Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Trải nghiệm văn hóa truyền thống Việt Nam qua Chương trình “Tết Làng Việt” 2023 tại Làng cổ Đường Lâm
09:30 PM 14/01/2023
(LĐXH)- Tiếp nối thành công của Chương trình “Tết xứ Đoài” diễn ra năm ngoái, tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước , năm 2023, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây và các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Tết làng Việt” 2023 tại Làng cổ Đường Lâm - thị xã Sơn Tây, Hà Nội từ ngày 14/01/2023 đến ngày 15/01/2023.
Chương trình "Tết Làng Việt" 2023 thu hút sự tham gia của đông đảo đại sứ, khách quốc tế
từ một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và du khách hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội
Chương trình có sự tham gia của đại sứ, khách quốc tế từ một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và du khách của các nước hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch lữ hành… Đây cơ hội tốt để giới thiệu giá trị Tết truyền thống cổ truyền của dân tộc, quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế, hướng tới xây dựng thành sự kiện thường niên của thị xã Sơn Tây tại Làng cổ Đường Lâm, là điểm đến của du khách vào dịp Tết, qua đó góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch Sơn Tây nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung.
Du khách thăm một ngôi nhà tại Làng cổ Đường Lâm
Khởi đầu hành trình khám phá "Tết làng Việt" 2023, đại sứ ngoại giao các nước, tổ chức quốc tế và du khách có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa của người Việt, trong không gian Chợ Tết truyền thống tại sân đình Mông Phụ. Tại đây, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương được giới thiệu đến bạn bè bốn phương. Những nét độc đáo của Tết Việt ở làng cổ Đường Lâm như: ông đồ viết thư pháp, biểu diễn nghệ thuật nhạc cụ dân tộc, trải nghiệm làm bánh chưng, bánh tẻ, các loại kẹo, làm diều sáo, nặn tò he, tách củ hoa thủy tiên,…được các nghệ nhân giới thiệu đến từng du khách.
Du khách quốc tế thăm xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ở Làng cổ Đường Lâm
Tiếp tục hành trình khám phá “Tết làng Việt” 2023, du khách được Giới thiệu các phong tục truyền thống trong dịp Tết tại không gian nhà cổ và ao cổ ở Đường Lâm. Nhiều phong tục truyền thống như: lễ giao thừa, mừng tuổi đầu năm, thả cá chép… đã tạo hứng thú đặc biệt với bạn bè quốc tế.
Tham gia Chương trình "Tết Làng Việt" 2023, du khách có cơ hội trải nghiệm
gói bánh tẻ, bánh chưng tại sân đình làng Mông Phụ
Không dừng lại ở đó, du khách còn đắm chìm trong không gian của Ẩm thực Tết, được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân Đường Lâm như: ăn các loại kẹo, bánh truyền thống cùng với hương vị của nước chè xanh; thưởng thức các món ăn đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết như: bánh chưng, thịt gà mía, thịt quay giòn, canh măng, giò lụa, thịt đông, dưa hành, nem rán, rượu mật ong. Ngoài ra, còn có các loại bánh truyền thống như bánh tẻ, bánh đúc. Điều khiến du khách hứng thú hơn cả là họ được Trải nghiệm các sản phẩm thủ công tại xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ở Làng cổ Đường Lâm.
Xem nghệ nhân tách củ hoa thủy tiên
Dấu ấn đặc biệt của du khách trong hành trình khám phá “Tết làng Việt2023 là được Giới thiệu, trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống tại khu vực đình làng và cổng làng Mông Phụ. Được tham gia các trò chơi như bắt vịt, chọi gà, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu,…là trải nghiệm khó quên đối với du khách và bạn bè quốc tế.
Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch: Chương trình “Tết làng Việt” 2023 là sự kiện mang nét văn hóa truyền thống đặc sắc, có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá giá trị văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế và giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu du lịch Làng cổ Đường Lâm, giới thiệu các đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch đến người dân và du khách, đặc biệt là người nước ngoài đang sinh sống tại Hà Nội.
Du khách trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống của người Việt
Thông qua "Tết Làng Việt" 2023, Ban Tổ chức tin tưởng Chương trình sẽ lan tỏa tình cảm tốt đẹp của Đường Lâm, Sơn Tây nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung cũng như sẽ quảng bá điểm đến du lịch Đường Lâm - Sơn Tây đến bạn bè quốc tế. Chương trình mong muốn tạo hiệu ứng kích cầu du lịch để đón khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa dịp Tết và du xuân Quý Mão 2023./.
Thảo Lan
TAG: văn hóa truyền thống Việt Nam Chương trình Tết Làng Việt 2023 làng cổ Đường Lâm Trung tâm xúc tiến Đầu tư THương mại du Lịch
Tin khác
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024
Cặp đôi Gino Tống – Kim Chi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi
Hội chợ ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Gangwon - tỉnh tự trị đặc biệt của Hàn Quốc thu hút du khách Việt
“Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại  Hà Nội, hứa hẹn thu hút hàng nghìn gia đình Việt
Phát huy những giá trị văn hoá mang tính đặc trưng, riêng có, xây dựng quận Tây Hồ là trung tâm văn hoá – du lịch của Thủ đô
Vinh danh 23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm 2023
ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam