Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp
03:51 PM 13/11/2018
(LĐXH) – Sáng ngày 13/11/2018, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn. Lớp tập huấn đã thu hút hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham dự. Đây cũng là một hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách về BHTN của Trung tâm DVVL TPHCM.
Đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố  Hồ Chí Minh tham gia lớp tập huấn

Mục đích của lớp tập huấn lần này là nhằm phố biến các chính sách, chế độ và pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho các cán bộ đang làm công tác nhân sự, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tại lớp tập huấn các chuyên gia, cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã giới thiệu về các chính sách, chế độ, pháp luật lao động, bảo hiểm thất nghiệp vừa có hiệu lực trong năm 2018 cũng như các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa mới ban hành và có hiệu lực trong năm 2018. Thông qua lớp tập huấn lần này, các cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp sẽ nắm rõ hơn về chế độ, chính sách, pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp để có cơ sở giải quyết đúng và chính xác về quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng lao động cho người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp của mình.

Người lao động đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP HCM

Ông Trần Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, cho biết: Trước khi Luật Việc làm có hiệu lực, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 1.700.000 người, nhưng đến nay, trên địa bàn thành phố, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã lên tới hơn 2.100.000 người, tăng khoảng 12% so với 2015. Bình quân, mỗi năm, thành phố đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 126.000 lượt người, tức là khoảng 10.000 lượt người/tháng với số tiền chi trả cho những người được hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ cho học nghề là 1.600 tỷ đồng.

Với 126.000 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng năm, Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh này đã giải quyết việc làm mới bình quân  khoảng 24.000 người/năm. Ngoài ra, có khoảng 17.000 người được trợ cấp học nghề để có thể tham gia lại thị trường lao động.

Tuy nhiên, so với bình quân 17.000 người so với 126.000 người nhận trợ cấp thất nghiệp thì tỷ lệ học nghề chỉ đạt khoảng 14%. Điều này cho thấy, lâu nay người lao động khi rơi vào thất nghiệp muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp là chính chứ không phải là tìm nghề để học, kiếm việc làm mới ổn định hơn. 

Thêm vào đó, khó khăn nhất trong tổ chức chính sách bảo hiểm thất nghiệp chính là kiểm soát tình trạng có việc làm của người lao động. Làm sao để trả đúng đối tượng cũng như việc kiểm soát được việc trốn đóng và lách luật để hưởng trợ cấp về trốn đóng BHXH, trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Trung tâm DVVL Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố qua các hình thức tuyên truyền, phổ biến rất đa dạng và phong phú như: Phố biến trực tiếp qua các hội nghị tập huấn tại Trung tâm, cử cán bộ trức tiếp đến các đơn vị doanh nghiệp, in tờ rơi phát cho cho chủ sử dụng lao động và người lao động tại doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền qua các bài viết, phóng sự, hỏi đáp đến đông đảo bạn đọc và người lao động.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các Sở ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố để tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác chính sách, chế độ, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp nắm vững về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành, thực hiện đúng pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

Vương Linh

TAG: TPHCM: Tuyên truyền phổ biến chế độ Chính Sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động trong các loạ
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp