Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: Tiếp tục triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp
03:57 PM 30/05/2022
(LĐXH) - Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP.HCM, UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng GDNN của Thành phố năm 2022,.

Sinh viên Trường Cao đẵng nghề TPHCM trong giờ học thực hành nghề điện - điện lạnh

Theo Kế hoạch, Thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh đào tạo nhân lực trình độ cao, đặc biệt là các ngành theo định hướng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả “Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP.HCM” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo Kế hoạch, từ quý 2/2022, các cơ sở GDNN sẽ tổ chức ngày hội tuyển sinh và hướng nghiệp để tạo cơ hội quảng bá hình ảnh hoạt động của các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố; Giải đáp thông tin về GDNN đến các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) của Thành phố về các hình thức tuyển sinh, các chính sách đối với người học và mối quan hệ giữa các trường với doanh nghiệp trong việc liên kết đào tạo, tuyển dụng lao động sau tốt nghiệp.

Đồng thời, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) và UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về GDNN và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm triển khai hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh vào học GDNN sau tốt nghiệp bậc THCS, THPT.

Sinh viên Trường Cao đẵng nghề TPHCM trong giờ học thực hành nghề điện - điện lạnh

Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các sở, ngành chuyên môn và UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai các khóa đào tạo nghề theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng người học là phụ nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật đủ điều kiện tham gia học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Trong đó, ưu tiên người khuyết tật và đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm và ngư dân. Song song đó, tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thành niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy định tại Điều 14 Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ việc làm và quỹ quốc gia về việc làm. Thực hiện công tác đào tạo nâng cao cho người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố; Tổ chức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố đăng ký nhu cầu đào tạo nghề cho người lao động. Đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho các cơ sở GDNN đủ điều kiện để thực hiện công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo Kế hoạch này, TP.HCM cũng đặc biệt quan tâm đẩy mạnh nâng cao chất lượng GD

NN và kiểm định cơ sở GDNN. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH sẽ là đơn vị chủ trì phối hợp với các sở, ngành chuyên môn triển khai các nội dung chuẩn bị cho việc chuyển giao chương trình đào tạo nghề Logistics để phục vụ Kế hoạch tổng thể phát triển ngành Logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bện cạnh đó, thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu lĩnh vực GDNN của Thành phố, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GDNN.

Năm 2022, Sở LĐ-TB&XH sẽ triển khai tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp Thành phố và tham gia Hội thi quốc gia năm 2022. Tổ chức đoàn chuyên gia, thí sinh của Thành phố tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia và tham gia tranh tài tại Kỳ thi Kỹ năng nghề khu vục ASEAN tại Singapore và Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới tại Trung Quốc. Ngoài ra, còn tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề thuộc lĩnh vực GDNN; Tổ chức tập huấn cán bộ làm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các quân, huyện và thành phố Thủ Đức.

Trương Đăng

 

 

 

 

TAG: TP.HCM nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Tin khác
Nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp ở Trà Vinh
Những hạn chế trong định hướng nghề nghiệp tại nhà trường
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp