Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
TP.HCM: Tăng cường biện pháp giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
10:09 PM 25/07/2021
(LĐXH) - Trước tình hình hết sức cấp bách do chủng vi rút mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường, ngày 24/7/2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có Công văn gửi các Sở, ngàn, Chủ tịch UBND thành phố Thuer Đức và các quận, huyện cùng các doanh nghiệp về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn số 2279/UBND-VX ngày 08/7/2021 và các Công văn khác từ ngày 09/7/2021 đến nay.

TP.HCM tăng cường biện pháp giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Theo đó, TP sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình; thực hiện nghiêm quy định tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy đinh và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị 16.

Thành  lập Tổ công tác quản lý các khu phong toả, khu cách ly

Thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc các hình thức “đi chợ thay”.
Thành lập Tổ Công tác quản lý tại các khu phong tỏa (Tổ quản lý), trong đó có sự tham gia của lực lượng Công an, Quân sự, Thanh niên Xung phong, các đoàn thể và nhất là Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện của các hộ gia đình trong khu vực phong toả.
Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trợ giúp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này đề nghị liên hệ Tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp Lực lượng thanh niên xung phong TP và tình nguyện viên của Thành Đoàn hỗ trợ điều phối, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu phong toả, cách ly đảm bảo đưa đến từng hộ dân.
Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nơi nào vẫn để tiếp diễn tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách dẫn đến lây nhiễm thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi đó.

Theo công văn này: người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).
Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với các ca F0, F1 theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tận nhà.

Ngân hàng, chứng khoán, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu,.. được phép hoạt động

Bao gồm: Ngân hàng, chứng khoán; Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu như y tế (trừ các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở: bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa), dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, các khu cách ly, khu thu dung điều trị, bếp ăn từ thiện; cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, duy tu các lĩnh vực giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ; các đơn vị đang phục vụ công tác hậu cần trong phòng, chống dịch; Các cơ sở lưu trú (khách sạn) đang thực hiện hỗ trợ các đội ngũ y bác sĩ lưu trú và phục vụ cách ly cho các chuyên gia và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn; Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch bệnh; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp dịch vụ logistic; các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và bảo đảm công tác an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”…

Bên cạnh đó, các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông, gồm vận chuyển hàng hóa đường thủy (hàng hải, đường thủy nội địa), bến phà, các bến thủy (Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Thạnh - Thạnh An, Thạnh An - Thiềng Liềng); giao thông đường bộ: xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào, trên địa bàn thành phố hoặc lưu thông qua Thành phố, xe ô tô, mô tô của tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan nhà nước (công chức, viên chức), lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân TP về quê theo kế hoạch; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”; xe taxi (được Sở GT-VT cấp phép hoạt động),…

Ngoài ra, công văn này cũng nhấn mạnh về công tác xét nghiệm,  điều trị và tiêm vaccine. Cụ thể, công tác xét nghiệm phải đảm bảo hiệu quả; xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm nóng để quét nhanh bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm ra khỏi cộng đồng. Về công tác điều trị, chủ động rà soát và bảo đảm nhân lực; danh mục và cơ số trang thiết bị, vật tư tiêu hao, oxy y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc thiết yếu; thiết bị, kít xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm sẵn sàng đáp ứng khi diễn biến dịch gia tăng. Về công tác tổ chức tiêm vaccine Đợt 5 đảm bảo an toàn, công bằng, minh bạch, trong đó ưu tiên cho người cao tuổi (trên 65 tuổi) và người có bệnh nền với mục tiêu là tiêm an toàn, không chạy theo tiến độ, thực hiện đúng tinh thần giãn cách,..

Đẩy nhanh gói an sinh xã hội hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Ccovid-19

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện giải ngân gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP cho người lao động không giao kết hợp đồng lao động; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; các hộ kinh doanh cá thể bị dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền. Khần trương rà soát, đề xuất, tiến hành hỗ trợ đối với các lao động tự do không đủ điều kiện được hỗ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND.
Triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19-19. Có phương thức chi hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị: Công an Thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch; phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn và tổ tuần tra xử lý đảm bảo khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành; Bộ Tư lệnh Thành phố Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch; phát huy vai trò chủ trì, phối hợp điều hành hoạt động các trung tâm cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh Covid-19 bảo đảm chặt chẽ, an toàn, hiệu quả, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm trong lực lượng phục vụ tại các khu cách ly;  Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ định hướng hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan truyền thông, định hướng dư luận xã hội. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố kịp thời xử lý hiệu quả các sự cố về truyền thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, xuyên tạc, kích động, chống phá, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trương Đăng

TAG: TPHCM biện pháp giãn cách chỉ thị 16 phòng chống dịch Covid - 19
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán