An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
TPHCM: Phấn đấu phát triển 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình
04:39 PM 11/07/2020
(LĐXH) - Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 2043/KHLT-BHXH-BĐVN ngày 24/6/2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM đã phối hợp tổ chức Lễ ra quân “Hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, phấn đấu toàn thành phố phát triển thêm 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP. HCM cho biết, phấn đấu trong đợt ra quân này, toàn thành phố phát triển 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Buổi lễ có ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo của các Sở, ngành và Cán bộ, viên chức của 2 đơn vị BHXH TP và Bưu điện TP tham dự.

Sau lễ phát động, hàng trăm nhân viên BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM đã đồng loạt tham gia Lễ ra quân hưởng ứng “Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” được tổ chức trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại đầu cầu TP.HCM, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc nhân dân và đã ban hành, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, trong đó đặc biệt chú trọng BHYT nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, và sự nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện BHXH. BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT tế hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và bảo hiểm xã hội cho mọi người lao động.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP. HCM phát biểu tại lễ  ra quân hưởng ứng “Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sáng ngày 11/7

Theo ông Trần Dũng Hà, hằng năm, UBND Thành phố ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT triển khai đến 24 quận, huyện. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh đã cắt giảm lao động, vì vậy, đối tượng BHYT là 7.311.362  người, đạt 93,61% kế hoạch được giao; số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay 19.736 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 30,41% so kế hoạch được giao. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020, BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM phấn đấu trong đợt ra quân này, toàn thành phố phát triển 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 60.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu được giao cho thành phố năm 2020.

“Để đạt được chỉ tiêu trên, cần thông tin trực tiếp hướng tới là nông dân và người lao động khu vực phi chính thức, đặc biệt là đối tượng chưa tham gia BHYT hộ gia đình, về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro không tham BHXH, BHYT từ đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống”: ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM nhấn mạnh.

Lễ ra quân hưởng ứng “Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Trụ sở BHXH TPHCM

Theo BHXH Việt Nam, sau 02 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, tốc độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt kết quả đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574 nghìn người; riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại. Sau gần 06 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số; số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

Riêng công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt kết quả khả quan, cụ thể: Số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao; số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao; số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019. Trong bối cảnh công tác phát triển đối tượng của toàn Ngành bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn phát triển tăng mới ngoạn mục, một phần là do: BHXH Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân trong tháng 5/2020. Lần đầu tiên, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trên quy mô toàn quốc. Theo đó, chỉ sau 02 ngày ra quân truyên truyền, vận động đã phát triển thêm được 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đăng Hải

TAG: TPHCM BHXH tự nguyện BHYT
Tin khác
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó