Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
TPHCM: Phấn đấu đến cuối năm 2020, trên 50% rác thải sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện
09:01 AM 27/08/2019
(LĐXH) – Chiều ngày 26/8/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường ( TNMT) TPHCM tổ chức họp báo về "Định hướng của thành phố về xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và chuyển đổi sang công nghệ đốt phát điện". Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2020, 50% rác thải sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện.


Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phát biểu

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết: với tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa phát triển nhanh, TP. Hồ Chí Minh hiện đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, trong đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố trong giai đoạn 2016 – 2020.

Hiện nay, xử lý chất thải của thành phố chủ yếu là chôn lấp. Một phần chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phướng pháp đốt (không thu hồi được năng lượng), sản xuất  phân bón và tái chế, nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của thành phố.Trong năm 2018, tổng khổi lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển của TP Hồ Chí Minh hơn 3 triệu tấn, trung bình trên 9.000 tấn/ngày ( tăng 4,19% so với năm 2017). Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt xử lý dưới dạng chôn lấp hơn 2,2 triệu tấn chiếm 72,52% trên tổng khối lượng chất thải năm 2018. Trong đó, chôn lấp tại Khu Đa Phước hơn 2 triệu tấn, trung bình hơn 6.000 tấn/ngày; chôn lấp tại Khu Tây Bắc là 207.716,53 tấn, trung bình 621,91 tấn/ngày. Tái chế tại Công ty Cổ phần Vietstar là 444.541,30 tấn, trung bình 1.330,96 tấn/ngày; tái chế Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa là 401.937,61 tấn, trung bình 1.203,41 tấn/ngày.

Mặc dù, các bãi chôn lấp tại TP là chôn lấp hợp vệ sinh. Tuy nhiên, công nghệ chôn lấp phù hợp với điều kiện kinh tế của TP ở giai đoạn trước đây và kèm theo các vấn đề về mùi hôi. Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết: Trên cơ sở quy hoạch định hướng hệ thống quản lý chất thải TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, hướng đến quản lý môi trường xanh; trên cơ sở các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và TPHCM, ứng dụng công nghệ đốt phát điện để xử lý chất thải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tăng trưởng xanh.

Để đạt được mục tiêu này, TPHCM đã bàn bạc, thống nhất cần phải tiến hành chuyển đổi công nghệ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp nhà máy, đổi mới công nghệ xử lý tại các nhà máy hiện hữu sang công nghệ đốt phát điện, hướng đến năm 2020, tỷ lệ lượng chất thải rắn sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh tối đa là 50%, đến năm 2025 tối đa là 20% theo Nghị quyết 03/NQ-HĐND của HĐND TP trong giai đoạn đến năm 2020, gồm các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, Công ty Cổ phần Vietstar, Công ty Cổ phần Tasco và tiếp theo đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 2 nhà máy đốt phát điện trong năm 2020.

Lãnh đạo Sở tài Nguyên và Môi trường TPHCM và các doanh nghiệp tại buổi họp báo

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, việc chuyển đổi công nghệ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp nhà máy, đổi mới công nghệ xử lý tại các nhà máy hiện hữu sang công nghệ đốt phát điện đem lại một số lợi ích. Cụ thể, sản phẩm của công nghệ giúp thu hồi điện năng từ rác, một phần điện phục vụ cho nhà máy và phần còn lại hòa vào mạng lưới điện quốc gia; các sản phẩm tái chế như gạch không nung, vật liệu xây dựng. Về lợi ích của dự án là giảm lượng chất thải nếu đem chôn lấp; giảm diện tích đất chôn lấp; tạo năng lượng xanh; giảm phát thải khí nhà kính; ít nước rỉ rác, kiểm soát mùi dễ hơn.

Tại buổi họp báo, đại diện các nhà đầu tư đã trình bày một số công nghệ chuyển đổi sang đốt phát điện mà đơn vị đang triển khai tại các nhà máy xử lý rác thải. Ông Ngô Xuân Tiệc - Tổng Giám đốc công ty Tâm Sinh Nghĩa cho biết: Việc chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện của thành phố Hồ Chí Minh là một chủ trương rất tốt. Vì theo ông Tiệc, đặc điểm rác thải TPHCM là rác chưa được phân loại đầu nguồn, có nhiều thành phần, mang tính ăn mòn cao, rác thải sinh hoạt đến nhà máy có tỷ lệ thành phần tái chế được thấp. Vì vậy khi áp dụng công nghệ ĐRPĐ là công nghệ Martin GmHb – CHLB Đức. Công nghệ này được áp dụng và hiện đang hoạt động tại 34 quốc gia trên thế giới, với tổng cộng 473 nhà máy ( thống kê tháng 9/2017). Đặc điểm của công nghệ này là kiểm soát được mùi hôi, khép kín từ khâu tiếp nhận vào nhà máy đến xả thải. Khí thải, nước thải, tro bay được xử lý đạt chuẩn theo quy định hiện hành.

Hiện nhà máy Tâm Sinh Nghĩa đang xử lý 1.300 tấn rác/ngày đêm.  Hiện nay, các thủ tục giấy phép để xây dựng nhà máy mới đã có. Dự kiến tháng 10/2019, chúng tôi  sẽ triển khai xây dựng nhà máy mới chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải rắn từ sản xuất phân bón hữu cơ, đốt sang đốt rác phát điện và nâng cao công suất nhà máy từ trên tổng diện tích 20ha, trong đó phần xây nhà máy đốt rác phát điện 8 ha, với công suất trên 2.000 tấn/ngày đêm. Dự kiến 18 tháng hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Đại diện Công ty Tasco giới  về công nghệ xử lý rác tại buổi họp báo

Ông  Ngô Như Hùng - Giám đốc Vietstar cũng chia sẻ, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về đổi mới công nghệ, gia tăng công suất tái chế và đốt rác phát điện không chôn lấp, Vietstar tự nguyện và đang mạnh dạn phát huy kế hoạch gia tăng công suất. Đồng thời, cải tiến Hệ thống phân loại và tái chế ( không cấn chờ phân loại tại nguồn) dùng 100% thiết bị mới để tăng công suất từ 2000 tấn/ngày đã được chấp thuận lên 6.000 tấn/ngày, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019. Riêng hệ thống đốt rác phát điện trong tương  lai nhà máy của công ty Vietstar có 5 dây chuyền, 1 dây chuyền xử lý được 2.000 tấn /1 ngày vào năm 2020 và năm 2021 là 4.000 tấn/ngày. Hệ thống này hoàn toàn khép kín, không phát tán mùi hôi. Chương trình này sẽ giúp TPHCM trở thành một thành phố hiện đại hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Trả lời báo chí về việc xử lý khí thải phát sinh từ lò đốt, ông Trần Nguyên Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, cho biết việc xử lý khí thải phát sinh từ lò đốt là một tiêu chí quan trọng. Do đó, việc xử lý khí thải phải đáp ứng đúng quy chuẩn, kỹ thuật đối với lò đốt, phát điện mà Bộ TN&MT ban hành.

Còn theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho rằng: Rác hiện nay là nguồn nguyên liệu rất quan trọng, là nguồn đầu vào để tái tạo, tái chế thành điện năng phục vụ cho công việc sinh hoạt và sản xuất. Lộ trình TP đặt ra là đến năm 2020 giảm tỷ lệ rác chôn lấp xuống dưới 50%. Đây là mong muốn của người dân TP là có một môi trường sống tốt hơn, trong đó khâu xử lý rác phải đạt yêu cầu là xử lý rác nhưng không gây ra ô nhiễm môi trường, xử lý rác để biến thành nguồn năng lượng, nguyên liệu phục vụ cho các ngành khác.

 Được biết,  nguồn kinh phí đầu tư xử lý rác theo công nghệ đốt rác phát điện là do các nhà đầu tư bỏ ra đầu tư xây dựng nhà máy.

Vương Linh

 

 

 

TAG: TPHCM: Phấn đấu đến cuối năm 2020 50% rác thải sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024