An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
TPHCM: Nhập nhèm BHYT HSSV với Bảo hiểm thương mại
09:07 PM 06/10/2018
Liên quan bài viết “Không nhập nhèm BHYT HSSV với bảo hiểm thương mại” đăng trên Trang điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội ngày 1/10/2018, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM vừa thông tin cho biết, BHXH Thành phố đã có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học trên địa bàn thực hiện đúng công tác thu BHYT HSSV.
Một số trường học ban hành Thông báo thu BHYT HSSV trái quy định

Theo nội dung Công văn số 1961/BHXH-QLT ngày 4/10 của BHXH TP.HCM: Ngày 10/8/2018, Sở GD-ĐT và BHXH TP.HCM

đã ban hành Công văn số 1575/HDLT-SGD&ĐT-BHXH hướng dẫn thực hiện công tác thu BHYT HSSV các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2018-2019. Trong quá trình triển khai thực hiện, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh có nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan báo chí và phụ huynh HS liên quan đến công tác triển khai hướng dẫn thu BHYT HSSV.

Cụ thể như sau: Nhiều trường học trên địa bàn thành phố chưa thực hiện đúng tinh thần công văn hướng dẫn của liên ngành; một số trường ban hành thông báo về việc đóng bảo hiểm tai nạn HS cùng với BHYT và đã viện dẫn văn bản do BHXH Thành phố ban hành, khiến cho dư luận hiểu chưa đúng nội dung văn bản nêu trên, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác BHYT HSSV. 

Công văn của BHXH TP.HCM cũng khẳng định: BHYT HSSV là hình thức bắt buộc do Nhà nước quy định, phụ huynh và các em HSSV có trách nhiệm phải tham gia. Còn bảo hiểm tai nạn là hình thức tự nguyện và do tổ chức bảo hiểm thương mại đứng ra thực hiện. Do vậy, không thể buộc HS đóng bảo hiểm tai nạn như hình thức bắt buộc; đồng thời cách làm của một số trường đã khiến người dân lầm tưởng và đánh đồng hai loại hình bảo hiểm với nhau.

Bảo hiểm Xã hội TPHCM  vừa có Công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề nghị chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện đúng Công văn số 1575/HĐLT - SGD&ĐT - BHXH ngày 10/08/2018.

Theo ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM, để thực hiện chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Thành phố đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phải thực hiện đúng theo Công văn số 1575/HDLT-SGD&ĐT-BHXH ngày 10/8/2018 về hướng dẫn thực hiện công tác thu BHYT HSSV tại các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2018-2019.

Trước đó, Báo BHXH đã có bài viết về việc một số trường học trên địa bàn TP.HCM “nhập nhèm” BHYT HSSV với bảo hiểm thương mại. Theo đó, vào đầu năm học, một số trường học gửi Thông báo đóng BHYT cho HSSV, trong đó có đưa khoản đóng bảo hiểm tai nạn vào cùng với BHYT và xem đây là hình thức bắt buộc, khiến nhiều phụ huynh và HSSV bức xúc phản ứng.

Một số phụ huynh có con học tại một trường tiểu học trên địa bàn quận 1 (TP.HCM) phản ánh với Báo BHXH. Theo các phụ huynh, nhà trường thông báo mức đóng BHYT cho HS là 525.420 đồng/năm; đóng bảo hiểm tai nạn là 27.000 đồng/năm. Hạn chót đóng BHYT là ngày 10/12/2018, hạn chót đóng bảo hiểm tai nạn là 25/9/2018. Căn cứ mà trường này vận dụng để đưa ra thông báo, đó là “Theo hướng dẫn liên tịch số 1416/TB-BHXH ngày 17/7/2018”.

Trần Đức

 

TAG: TPHCM BHYT HSSV bảo hiểm thương mại
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà