Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
TP.HCM: Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quỵết số 68 đúng đối tượng, công khai, minh bạch
09:32 AM 29/07/2021
(LĐXH) - Ngày 28/7/2021, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các cơ quan trực thuộc triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quỵết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phải bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách...

TP.HCM hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quỵết số 68 đúng đối tượng, công khai, minh bạch

Cụ thể, xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về việc triển khai một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo NQ số 68/NQ-CP và QĐ số 23/2021/QĐ-TTg, UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thực hiện việc hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và ổn định sản xuât, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch; đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ. Việc hỗ trợ phải bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Theo UBND TP.HCM, mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần và chỉ được hưởng 01 chế độ hỗ trợ trong một chính sách hỗ trợ bằng tiền (trừ các đối tượng hưởng chính sách bổ sung quy định tại điểm 7, điểm 8 Mục II Nghị quyêt số 68/NQ-CP). Không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia. Đối tượng đồng thời đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại NQ số 68/NQ-CP và chính sách hồ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND (NQ số 09/2021/NQ-HĐND) thì chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ cao nhất.

Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương

 Theo công văn này, NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đâu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mâu giáo, tiêu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ khi đủ các điêu kiện: Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021; Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương. Mức hỗ trợ trợ 1.855.000 đồng/người đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng (30 ngày). Hỗ trợ 3.710.000 đồng/người đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng (30 ngày) trở lên. NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em. (Phương thức chi trả 01 lần cho NLĐ.

Đối với NLĐ ngừng việc, điều kiện đủ: Làm việc theo chế độ HĐLĐ bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ Luật lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hêt ngày 31/12/2021; Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng trước liền kề với tháng NLĐ ngừng việc. Mức hỗ trợ cho nhóm đối tượng này là 1.000.000 đồng/người. NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hay đang chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em (chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hay người chăm sóc thay thế trẻ em).

Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quỵết số 68 đúng đối tượng, công khai, minh bạch

Đối với NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mâu giáo, tiếu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghê nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thâm quyên để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ chấm dứt HĐLĐ. Chấm dứt HĐLĐ trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Mức hỗ trợ: 3.710.000 đồng/người. NLĐ đang mang thai, NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người (trẻ em chưa đủ 06 tuổi).

Ngoài ra, công văn này cũng hướng dẫn việc hỗ trợ NSDLĐ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng để duy trì việc làm cho NLĐ. Theo đó, đối tượng là, NSDLĐ theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Việc làm đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ trong thời gian từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Đóng đủ BH thất nghiệp cho NLĐ thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ. Phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động và có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với doanh thu cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020. Đồng thời, có phương án hoặc phối họp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo, bồi dường, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Theo UBND TP.HCM, NSDLĐ đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ- BNN),  cho NLĐ thuộc đôi tượng áp dụng chế độ bảo hiểm TNLĐ- BNN theo quy định của pháp luật vê bảo hiêm xã hội và pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, NLĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước). NSDLĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cho NLĐ phòng, chống Covid-19. Mức đóng, bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian áp dụng: 12 tháng, từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

Bên cạnh đó, công văn này còn quy định về việc hỗ trợ NLĐ và NLDLĐ tạm  dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Cụ thể, NLĐ và NSDLĐ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH đáp ứng các điều kiện: NSDLĐ đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4 năm 2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với tháng 4 năm 2021. Số lao động tham gia BHXH tinh giảm bao gồm:

Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần và chỉ được hưởng 01 chế độ hỗ trợ trong một chính sách hỗ trợ 

Số lao động chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kết HĐLĐ, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày NSDLĐ có văn bản đề nghị; Số lao động đang tạm hoãn thực hiện HĐLĐ mà thời gian tạm hoãn thực hiện họp đồng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng; Số lao động đang nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;  Số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng,... Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hoặc chấm dứt HĐLĐ thì NSDLĐ và NLĐ thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho NLĐ

Ngoài ra, UBND TP còn hướng dẫn về việc hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; Hỗ trợ NLĐ là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; Hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Hỗ trợ NLĐ không có giao kết HĐLĐ (lao động tự do) gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Để việc triển khai được đúng đối tượng, công khai, minh bạch, UBND TP.HCM chỉ đạo: UBND TP Thủ Đức và các quận chủ trì phối hợp với cơ quan BHXH, Chi cục Thuế rà soát, thẩm định và phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ. Lập dự toán kinh phí gửi các Sở, ngành quản lý để tổng hợp, trình UBND TP. Cân đối ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ kịp thời cho NLĐ và NSDLĐ bị tác động bởi dịch Covid-19 thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại NQ số 68/NQ-CP và QĐ số 23/2021/QĐ-TTg.

Trương Đăng

TAG: TPHCM hỗ trợ người lao động người sử dung lao động Nghị quyết 68 dịch bệnh Covid -19 bao
Tin khác
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
Hà Nam: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động
Lào Cai: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Thành phố Cần Thơ giải quyết việc làm cho 14.775 lao động trong Quý I năm 2024