Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
TP.HCM: Hỗ trợ 1 triệu đồng cho người lao động tự do bị mất việc làm do dịch COVID -19.
11:15 AM 22/06/2021
(LĐXH) - Sở Lao động– Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP.HCM về đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID -19. Mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người. Người lao động thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được nhận 1 lần hỗ trợ và không được chi trùng đối tượng hỗ trợ. Tổng nhu cầu kinh phí hỗ trợ ước tính là 230 tỷ đồng.

Người buôn bán hàng rong là một trong 6 nhóm đối tượng sẽ được hỗ trợ đợt này

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố, ngày 21/6/2021 Sở LĐTB&XH đã có công văn gửi gửi Sở KHĐT TP về việc hỗ trợ đối tượng là người lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh COVID -19 trên địa bàn TP theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), đa phần là lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.

Điều kiện hỗ trợ là người lao động tự do bị mất việc làm thuộc đối tượng nêu trên, được hỗ trợ khi mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo của TP trong thời gian giãn cách xã hội; người lao động tự do có cư trú hợp pháp tại địa phương (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).

Cụ thể, người lao động tự do làm việc một trong 6 nhóm công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm việc tại một số địa điểm phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 1749/UBND- VX ngày 30/5.

Trong đó, mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người; người lao động thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được nhận 1 lần hỗ trợ và không được chi trùng đối tượng hỗ trợ. Tổng nhu cầu kinh phí hỗ trợ được Sở LĐ-TB&XH TP.HCM ước tính là 230 tỷ đồng, số tiền này được trích từ ngân sách TP và Quỹ phòng, chống dịch COVID -19 và các nguồn hợp pháp khác. Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết qua khảo sát, ước tính trên địa bàn TP hiện có 230.000 người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID -19.

Trương Đăng

TAG: TPHCM Hỗ trợ 1 triệu đồng cho người lao động Covid -19 Sở Lao động– Thương binh Và Xã hội bao
Tin khác
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm