Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
TPHCM: Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp
07:08 PM 30/06/2020
(LĐXH) – Sáng ngày 30/6/2020, tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư ( ITPC) TPHCM phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố. Tham dự hội nghị có đại diện các Sở, ban ngành cùng với hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.
Tại Hội nghị các doanh nghiệp đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề chính sách BHXH đối với người lao động khi doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, cho biết: Theo tổng hợp tý kiến từ hơn 300 doanh nghiệp thì các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhiều trong đợt hội nghị này gồm: trợ cấp mất việc, thay đổi cơ cấu lao động, ký hợp đồng với người lao động nước ngoài…

Tại hội nghị, đại diện Công ty đưa nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như: CP Dịch vụ du lịch Bến Thành (Q.1), cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự kiến đầu tháng 9 Công ty sẽ triển khai định biên nhân sự. Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Mednovum (Bình Thạnh), chia sẻ: Trường hợp công ty chưa thành lập công đoàn và muốn thay đổi cơ cấu lao động theo quy định thì khi xây dựng phương án sử dụng lao động, công ty có thể yêu cầu BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp tham gia và cho ý kiến không?

Trả lời các ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng phòng Lao động tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTBXH TP.HCM, cho biết: Bộ Luật Lao động quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động, trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động được quy định tại điều 46 của Bộ Luật này.  "Trường hợp người sử dụng lao động có chỗ việc làm mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động cũ để tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp không thể giải quyết được việc làm mới thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất là 2 tháng lương. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện cho tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh", ông Cường nói.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác cho rằng do tình hình ảnh hưởng covid nên họ đã nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc chậm đóng và đã bị BHXH tính lãi nợ.Theo đại diện Công ty TNHH SX&TM Bidrico (huyện Bình Chánh) trình bày: Trong đợt covid-19, công ty gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng không cắt giảm nhân sự, công ty nợ tiền BHXH tháng 3 và 4. Đến tháng 5, công ty hoạt động trở lại và đã đóng tiền BHXH các tháng đầy đủ. Tuy nhiên, trong thông báo đóng tiền bảo hiểm xã hội tháng 5 có xuất hiện khoảng tính lãi nợ bảo hiểm xã hội. "Đợt dịch tuy khó khăn nhưng chúng tôi đã cố gắng không cắt giảm nhân sự, BHXH tính lãi nợ BHXH đối với chúng tôi như thế là không hợp lý".

Tương tự đại diện Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ (Q.7) cũng trình bày: Đợt dịch họ gặp nhiều khó khăn nhưng không cắt giảm nhân sự, không để trễ lương người lao động. Tuy nhiên, tài chính để đóng thuế, BHXH thì không thể đóng đủ, đúng thời hạn. "Công ty cũng cam kết sẽ trả nợ sau khi tình hình kinh tế phục hồi nhưng các cơ quan Thuế, BHXH không hiểu và cứ đòi thanh, kiểm tra doanh nghiệp trong tình hình gặp rất nhiều khó khăn này", đại diện Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ nói.

Đại diện một doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị 

Còn theo Bà Trần Ngọc Giao Châu – Trưởng Phòng chế độ BHXH, BHXH TP.HCM cho biết, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ cho người lao động, cho doanh nghiệp… bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. UBND TP.HCM cũng có quy định về việc hỗ trợ cho người lao động bị tác động bởi dịch covid. "Nếu doanh nghiệp không thuộc đối tượng được giãn đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch covid-19 thì vẫn phải đóng theo quy định.  Chậm nộp  BHXH và bị phạt là hai vấn đề khác nhau. Sau 30 ngày nếu DN không chuyển tiền nợ BHXH thì mới bị phạt. Ví dụ thông báo đóng tiền của tháng 6 nhưng có thông báo lãi là lãi của số tiền nợ BHXH từ tháng 4. Các DN nên rà soát lại xem mình có thuộc diện được giãn đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch covid-19 thì tiến hành các thủ tục để được giãn đóng".

Phương Quang

TAG: TPHCM đối thoại chính quyền doanh nghiệp
Tin khác
Năm 2024, tổng tài sản của MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng
Nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài nước tham gia Triển lãm quốc tế về làm đẹp năm 2024 tại Hà Nội
Triển lãm Contech Vietnam 2024: Cơ hội tiếp cận các giải pháp thi công tiên tiến, thân thiện với môi trường và  tiết kiệm chi phí
Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp và Công bố Báo cáo khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia
Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh - Xu hướng tất yếu của sự phát triển
AEON Việt Nam và chiến lược định vị nơi làm việc bền vững
Hệ thống chỉ số ACE - Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững  cho thương hiệu trên TikTok Shop
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân Tổng Giám đốc
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường