Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
TPHCM: Điểm sáng trong công tác giải quyết hồ sơ người có công
07:36 PM 23/06/2021
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua toàn Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đặc biệt, ngành LĐ-TB&XH TP.HCM đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác giải quyết hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân; không để xảy ra trường hợp đủ điều kiện mà không giải quyết, thụ lý hồ sơ.

Đồng chí Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ - TBXH TPHCM tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho các quận- huyện và phường, xã được tuyên dương, khen thưởng trong công tác Đền ơn đáp nghĩa

Thêm nhiều hỗ trợ cho người có công

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, TP là một trong những trung tâm lớn của cả nước, với đặc thù dân số đông, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, thôi việc trên địa bàn là rất lớn với tổng số trên 277.000 người. Trong đó, người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng, với tổng kinh phí chi trả hằng tháng hơn 73 tỷ đồng.

Phát  huy truyền thống “uống ước nhớ nguồn”  TP.HCM đã luôn đi đầu trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc tốt đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Bên cạnh công tác chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng đúng và đủ theo quy định, thực hiện công tác hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, năm 2020 TP.HCM đã chi hỗ trợ cho 32.741/32.741 (kể cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng) (đạt 100% tổng số đối tượng) với tổng số tiền đã hỗ trợ 48.712.000.000 đồng. Bên cạnh đó, TP cũng đã hỗ trợ cho 1.120 người là vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng số tiền đã hỗ trợ 1.651.750.000 đồng (đạt 100% tổng số đối tượng).


Đồng chí Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ - TBXH TPHCM tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho các quận- huyện và phường, xã được tuyên dương, khen thưởng trong công tác Đền ơn đáp nghĩa

 Theo Sở LĐ-TB&XH TP, trong năm 2020 các bộ phận chuyên môn của Sở phối  hợp cùng với Phòng LĐ – TB&XH các quận, huyện tổ chức cho 39 đoàn thăm lãnh đạo TP thăm các hộ gia đình chính sách có công, hộ nghèo, các cụ 100 tuổi và đảng viên 100 tuổi trở lên; Tổ chức Đoàn Lãnh đạo thành phố viếng Nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang Thành phố, Nghĩa trang chính sách, Đền Bến Dược nhân Tết Nguyên đàn Canh Tý năm 2020. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ tổ chức đưa đoàn đại biểu là các Mẹ Việt Nam Anh hùng gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội. Đồng thời, thăm, tặng quà cho 598.319 lượt người diện chính sách có công trên địa bàn TP với tổng kinh phí 482.372.801.000 đồng.

 Ngoài ra, trong năm 2020 Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát hiện trạng nhà ở của đối tượng người có công với cách mạng, vận động xây mới 07 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 510.000.000 đồng, sửa chữa 40 căn nhà với tổng kinh phí 1.569.000.000 đồng cho các đối tựng người có công với cách mạng. 


Lãnh đạo Sở LĐ - TBXH TP họp triển khai kế hoạch về công tác giải quyết hồ sơ người có công với cách mạng 

Không để hồ sơ đủ điều kiện mà chưa giải quyết

 

Theo bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết: Địa bàn rộng, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đông, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với các đối tượng chính sách có công trước đây trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ cũng như thực hiện chính sách đối với các đối tượng tham gia sau ngày 30/4/1975 của TP.HCM là rất lớn. Theo đó, việc triển khai thực hiện chính sách khá phức tạp vì các đối tượng không chỉ là người TP mà còn bao gồm cả ở các tỉnh (thành phố) khác chuyển đến sinh sống. Việc tuyên truyền chủ trương chính sách, việc quản lý nắm tình hình từ xã, phường, thị trấn gặp nhiều khó khăn do cán bộ làm công tác chính sách phần lớn còn trẻ và thường xuyên thay đổi, đối tượng chính sách phần lớn tuổi đã cao, hồ sơ bị thất lạc, đơn vị cũ giải thể, đối tượng từ trần nên việc xác nhận quá trình công tác, xác minh lập hồ sơ giải quyết chế độ phức tạp, mất nhiều thời gian.

Tổ công tác của Sở LĐ - TBXH xuống tận nhà để giải quyết hồ sơ cho đối tượng

Nhưng với quyết tâm “không để hồ sơ đủ điều kiện mà chưa giải quyết”, từ giữa năm 2019 Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 10437/KH-SLĐTBXH về việc giải quyết hồ sơ người có công và thân nhân năm 2019 trên địa bàn TP. Qua thực hiện bước đầu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực người có công, đặc biệt tạo ấn tượng tốt đối với đối tượng khi tiếp xúc và giải quyết hồ sơ.

Theo bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, năm 2020 Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP tiếp tục ban hành Kế hoạch số 6605/KH-SLĐTBXH và Kế hoạch 31294/KH-SLĐTBXH để thực hiện việc giải quyết hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân năm 2020 và giải quyết số hồ sơ người có công còn lại mà gia đình chưa thống nhất đồng thuận ủy quyền. Trên cơ sở đó, Phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ–TB&XH với các quận, huyện cùng UBND phường, xã, thị trấn cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ chuyên môn.


: Tổ công tác xuống tận nhà để vận động thuyết phục gia đình ủy quyền làm hồ sơ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng

 “Đến nhiều lần, chịu khó lắng nghe, thuyết phục từng thành viên trong gia đình ủy quyền lập hồ sơ, điều này không đơn giản chút nào; có những hộ tổ công tác đã đến lần 5, lần 6 nhưng gia đình vẫn nhất quyết không đồng ý. Thậm chí, khi mời lên xã, phường mà anh em trong ra đình vẫn không hợp tác. Nhiều khi, họ còn không cho vào nhà, cố tình cự cãi lớn tiếng, đòi đánh nhau và yêu cầu các thành viên tổ công tác đừng can thiệp vào chuyện gia đình của họ nữa. Không nản, mọi người trong tổ công tác vẫn chia nhau tiếp tục đến tận nhà từng người để thuyết phục. Nhưng rồi, bao vấn vả, mệt nhọc tan biến hết! Niềm vui và niềm hạnh phúc khi những cố gắng phân tích, giải thích nhiều lần, để rồi từng thành viên những gia đình này thấy được niềm vinh dự khi có mẹ được truy tặng danh hiệu Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Thực tế nhiều gia đình, khi hiểu ra vấn đề, anh chị em ngồi khóc thương, nhớ mẹ và đồng ý làm ủy quyền để lập hồ sơ cho mẹ mình,...”: Trưởng phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Trần Thị Anh Đào tâm sự.

: Tổ công tác xuống tận nhà để vận động thuyết phục gia đình ủy quyền làm hồ sơ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Qua gần 3 năm thực hiện, từ khi Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM ban hành kế hoạch 10437, kế hoạch 6605 đến kế hoạch 31294 với sự hưởng ứng cùng vào cuộc của toàn hệ thống chính quyền từ cấp quận, huyện đến phường, xã và ấp, khu phố “đến tận ngõ, gõ tận nhà” tính đến tháng 6/2021 TP.HCM đã có 17/20 trường hợp hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (thân nhân chưa đồng thuận ủy quyền) được truy tặng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Bên cạnh đó, hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ thân nhân chưa đồng thuận ủy quyền hiện đã toàn TP đã tổ chức tiếp xúc được 558/558 trường hợp. Đến nay Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP đã ban hành Quyết định hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 462/556 trường hợp.

Đối với hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn giấy tờ gốc theo quy định đã TP đã tổ chức tiếp xúc được 253/253 trường hợp. Tính đến tháng 6/2021 đã có 39/253 trường hợp được nhận Quyết định hưởng trợ cấp hằng tháng,...

Theo Sở LĐ-TB&XH TP, những hồ sơ còn lại không đủ điều kiện thực hiện theo quy định Sở sẽ có văn bản chỉ đạo Phòng LĐ – TB&XH TP.Thủ Đức và quận, huyện phối hợp UBND phường, xã, thị trấn thông báo và niêm yết công khai danh sách hồ sơ không đủ cơ sở giải quyết tại UBND phường, xã và tổ dân phố để tránh thắc mắc khiếu nại về sau. Nếu thời gian sau, gia đình người có công có đổi ý, thống nhất đồng thuận ủy quyền thì UBND phường, xã, thị trấn sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Đăng Hải

TAG: TP Hồ Chí Minh Điểm sáng giải quyết người có công người có công với cách mạng bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7