Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
TP Hà Nội biểu dương, khen thưởng người có công tiêu biểu
02:17 PM 26/07/2022
(LĐXH)- Sáng 26/7, Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng người có công tiêu biểu; tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và công tác đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 75 Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022).
Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo sở, ban, ngành của thành phố.
Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của các Mẹ Việt Nam anh hùng và 534 đại biểu là người có công tiêu biểu; tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và công tác đền ơn đáp nghĩa.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Bộ LĐTB&XH cho người có công tiêu biểu trên địa bàn TP Hà Nội
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thay mặt lãnh đạo thành phố bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn Thủ đô, nhất là 543 đại biểu được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn, với trên 800.000 người (chiếm gần 10% của cả nước). Trong đó, có hơn 6.500 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 60.000 thương bệnh binh; hơn 80.000 liệt sĩ, hơn 13.000 người hưởng chế độ hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hơn 500.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương các loại.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, 75 năm qua, Hà Nội luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành và vận động toàn dân tham gia thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Cùng với đó, thành phố đã ban hành các chế độ, chính sách đặc thù và thường xuyên được bổ sung, hoàn thiện, như: Thực hiện chính sách điều dưỡng, cấp thẻ miễn phí khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, chế độ quà Tết, Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Ngày Quốc khánh 2/9; hỗ trợ hoạt động của Ban Liên lạc tù chính trị trên địa bàn... Hàng năm, Hà Nội bố trí ngân sách gần 500 tỷ đồng để tặng quà đối với người có công. Qua đó, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn, sự chăm lo của thành phố đối với người có công và thân nhân người có công.
Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn rất tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ...
Từ năm 2008 đến nay, TP Hà Nội đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt gần 450 tỷ đồng. Đã có 15.271 gia đình người có công được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng; 74.565 người được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa với kinh phí trên 70 tỷ đồng; gần 39.000 lượt người được điều dưỡng hằng năm với kinh phí gần 46 tỷ đồng; tu sửa, nâng cấp 1.589 lượt công trình ghi công liệt sỹ với kinh phí trên 904 tỷ đồng.
Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân trên địa bàn về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về công tác Đền ơn đáp nghĩa của TP Hà Nội
Coi đây vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành nét đẹp và hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội.
Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Đặc biệt quan tâm các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng xa trung tâm.
Đồng thời, triển khai hiệu quả Chương trình số 08 ngày 17/3/2021 của Thành ủy về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025. Tập trung ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đảm bảo 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Tiếp tục làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ khi đến thăm viếng. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Đẩy mạnh các phong trào ủng hộ về công tác người có công và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.
Văn nghệ chào mừng Hội nghị
Kịp thời tôn vinh, biểu dương những tấm gương của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Phát hiện, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nghĩa tình, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.
Nhân dịp này, Bộ LĐTB&XH biểu dương, khen thưởng 56 người là người có công tiêu biểu trên địa bàn TP Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng biểu dương, khen thưởng 234 người là người có công tiêu biểu trên địa bàn TP Hà Nội; biểu dương, khen thưởng 253 tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách người có công và công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thành phố./.
Nguyễn Thìn
TAG: người có công tiêu biểu Ngày thương binh liệt sĩ
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin