An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tổng kết tháng hành động an toàn vệ sinh lao động lần thứ 2, năm 2018
04:42 PM 14/08/2018
(LĐXH) – Ngày 14/8/2018, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục An toàn Lao động đã tổ chức Hội thảo tổng kết Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2018 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Tấn Dũng.
Hưởng ứng Tháng hành động vì ATVSLĐ lần thứ 2 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN)”, các Bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến ATVSLĐ. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường…Qua đó góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác ATVSLĐ.
Thứ trưởng Lê tấn Dũng phát biểu và chỉ đạo Hội nghị
Ngay từ tháng 01 năm 2018, Ban chỉ đạo đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kế hoạch tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ tới các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; thống nhất lựa chọn chủ đề của Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018 với trọng tâm là phòng ngừa và kiểm sóa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, người lao động nâng cao các kiến thức, kỹ năng phòng tránh các nguy cơ, rủi ro và làm việc an toàn; tập trung thực thi có hiệu quả Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ban chỉ đạo đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đăng cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018.
Đồng chí Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An Toàn Lao động phát biểu tại Hội thảo
Lễ phát động Tháng hành động đã được Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh truyền hình trực tiếp và chuyển phát sóng nhiều lần trên các bản tin thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam, và các đài truyền hình địa phương. Bên cạnh đó các thành viên Ban chỉ đạo đã tích cực tham dự và chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018 tại một số bộ, ngành, địa phương, như: Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng; các tỉnh thành phố như: Thành phố Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên...
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết: “Tháng hành động về ATVSLĐ đã được tổ chức thành công, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành với sự tham gia của 40/63 địa phương và nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Việc tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ không chỉ thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với công tác ATVSLĐ mà còn góp phần thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực và phong phú hơn, góp phần giảm đáng kể các sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng”.
Ông Nguyễn Quốc Việt – Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Sở LĐ-TBXH Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo
Thành phố Hồ Chí Minh- địa phương đăng cai tổ chức đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương trong việc tổ chức trọng thể Lễ phát động và tổ chức tốt các hoạt động về truyền thông, tuyên truyền, huấn luyện và thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhờ sự vào cuộc tích cực và của các cơ quan truyền thông đại chúng với số lượng tin, bài ngày càng tăng, nhiều báo, tạp chí đã dành cả chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chủ điểm Tháng hành động, góp phần tạo hiệu ứng tuyên truyền rất tốt trong cộng đồng; các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã quan tâm, tổ chức tốt hơn các hoạt động về huấn luyện, thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ góp phần kịp thời phát hiện, phòng ngừa các nguy cơ tai nạn lao động xảy ra; tình hình TNLĐ đã giám so với cùng kỳ nắm trước (tháng 5 năm 2017).
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua thanh, kiểm tra của ngành chức năng trong Tháng hành động cho thấy vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về ATVSLĐ, như chưa quan tâm đầu tư trang thiết bị cải thiện điều kiện, môi trường làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Việc kiểm định các thiết bị, máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ tại nhiều doanh nghiệp chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc… Các nội dung hoạt động hưởng ứng Tháng hành động trong khối các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong các làng nghề, khu vực không có quan hệ lao động còn hạn chế, chưa phong phú. Công tác tổng kết, báo cáo kết quả tổ chức Tháng hành động ở nhiều địa phương còn chậm; một số báo cáo còn chung chung, không báo cáo theo phụ lục hướng dẫn, không đánh giá kết quả, gây khó khăn cho cơ quan thường trực trong việc nắm tình hình, tổng hợp số liệu báo cáo Chính phủ. Một số địa phương vẫn để xảy ra tai nạn chết người trong tháng hành động như: (Hồ Chí Minh (7 người chết), Hải Dương (3 người chết, 1 người thương nặng); Đồng Nai (2 người chết, 1 người thương nặng); Nam Định (1 người chết, 1 người thương nặng), Hà Nội (1 người chết).
Dự kiến, Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ 3, năm 2019 sẽ được tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hoạt động Tháng hành động tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ; tích cực hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện, kiểm tra, tự kiểm tra, thực hiện tốt các hoạt động phòng chống BNN, chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc. Đồng thời, chú trọng vào các hoạt động huấn luyện, hướng dẫn các kỹ năng làm việc an toàn cụ thể cho người lao động; chú trọng cải thiện điều kiện lao động, kiểm soát các nguy cơ rủi ro và chủ động phòng ngừa các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền Luật ATVSLĐ cũng như phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động trong khu vực không có quan hệ lao động; tổ chức phát động các chương trình, chiến dịch truyền thông mang tính cộng đồng.
Hà Giang

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Tổng kết Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2018 Lê Tấn Dũng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I