Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: Đột phá trong năm 2019
06:53 AM 31/07/2018
(LĐXH)- Thứ trưởng Lê Quân yêu cầu Tổng cục GDNN chú trọng xây dựng kế hoạch 2019, nhận diện và xác định vấn đề đột phá, có tính lan tỏa trong năm 2019.
Ngày 30/7/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức sơ kết 6 tháng công tác đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.
Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh, lãnh đạo các đơn vị và đại diện cán bộ, công chức, viên chức thuộc Tổng cục; đại diện phóng viên của một số cơ quan thông tấn báo chí.
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chỉ đạo hội nghị
Tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng  đã trình bày báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2018. Trong đó, nổi bật là một số kết quả như: hoàn thiện dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014, trong đó tập trung sửa đổi các tiêu chí trường chất lượng cao đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển GDNN hiện nay, mục tiêu hình thành 70 trường chất lượng cao vào năm 2025; Xây dựng dự thảo Đề án đào tạo, đào tạo lại đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội góp ý các nội dung sửa đổi, bổ sung về 02 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; Trình ban hành 02 văn bản là Nghị định số 49/2018/NĐ-CP ngày 30/3/2018 của Chính phủ về kiểm định chất lượng GDNN và Thông tư số 03/2018/TT-BLĐTBXH ngày 15/6/2018 quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành GDNN...
Về công tác tuyển sinh, Tổng cục đã chủ động triển các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác tuyển sinh như: Trình Bộ ban hành công văn chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp tăng cường công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ trung cấp với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ tuyển sinh; Xây dựng, công bố ứng dụng “Chọn nghề - Chọn trường” trên thiết bị di động; Duy trì trang thông tin tuyển sinh trên Báo Tuổi trẻ và Website của Tổng cục.
Kết quả đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyển sinh, nhất là chuyển biến trong công tác tuyển sinh đối tượng học sinh THCS vào học tại các cơ sở GDNN. Ước thực hiện tuyển sinh 06 tháng đầu năm đạt 1.058 nghìn người, đạt 48% kế hoạch năm, bằng 142% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó: Tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 108 nghìn người; tuyển sinh trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác là 950 nghìn người.
Bên cạnh đó tích cực triển khai các hoạt động nhằm tăng cường gắn kết với các doanh nghiệp trong GDNN, trong đó có văn bản gửi các cơ sở GDNN về đẩy mạnh hợp tác cơ sở GDNN và doanh nghiệp; Phối hợp cùng VCCI có thư gửi các doanh nghiệp đề nghị tham gia hoạt động GDNN; làm việc với Tổng cục Thuế về chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp tham gia hoạt động GDNN; Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục với các cơ quan, tổ chức như Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn FLC...
Cùng với những kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục GDNN đã tổ chức thành công Kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018 với sự tham dự của 520 thí sinh của 56 đoàn đại diện cho các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước với 24 nghề thi chính thức, 02 nghề trình diễn. Kết quả, 63 thí sinh đạt giải nhất, 15 thí sinh đạt giải nhì, 71 thí sinh đạt giải ba.
Với sự đổi mới trong công tác tổ chức và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan truyền thông, mạng xã hội, kỳ thi đã tạo được dư luận tốt, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề và lập nghiệp. Thông qua kỳ thi đã thúc đẩy rèn luyện kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tổng cục GDNN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong những nhiệm vụ, giải pháp mà Tổng cục GDNN đặt ra trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Lê Quân đã có những chỉ đạo cụ thể.
Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục tập trung, hoàn thiện, trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản khác theo Kế hoạch năm 2018 bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt là các văn bản sau: Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật GDNN (thay thế Nghị định 48); Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 761/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020…Theo Thứ trưởng, việc ban hành văn bản phải đảm bảo chất lượng, mang tính thực tiễn cao và đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục cần thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan Tổng cục, từ đó nâng cao năng lực của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Rà soát, bãi bỏ, cắt giảm, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng “Chọn nghề - Chọn trường” với việc cập nhật toàn bộ danh mục nghề đào tạo các cấp trình độ, các cơ sở đào tạo và triển khai ứng dụng blockchain vào quản lý văn bằng. Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục chú trọng xây dựng kế hoạch 2019, nhận diện và xác định vấn đề đột phá, có tính lan tỏa trong năm 2019.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho rằng dù công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, xong một số văn bản đã được ban hành đã kịp thời tạo hành lang pháp lý để triển khai đồng bộ công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Về công tác chuyên môn, ngoài những nội dung như xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra, thí điểm chương trình chuyển giao, việc kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp được Tổng cục hết sức đẩy mạnh với nhiều hoạt động đồng bộ, thiết thực. Bên cạnh ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương các trường tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, Tổng cục trực tiếp ký nhiều văn bản hợp tác với các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các hiệp hội... Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai có quy mô và đạt hiệu quả, nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp đã chuyển biến tích cực. Tổng Cục trưởng đề nghị trong thời gian còn lại của năm 2018, cần phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018./.
PV
TAG: Giáo dục nghề nghiệp
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0