An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tổng Công ty Đông Bắc: Đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
03:16 PM 25/06/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Tổng Công ty Đông Bắc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), góp phần kiểm soát tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).
Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ
Thực hiện công tác ATVSLĐ, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đông Bắc luôn chú trọng triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc; tăng cường quản lý sử dụng và vận hành đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đảm bảo cho các thiết bị luôn hoạt động an toàn và hiệu quả.
Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vật liệu nổ công nghiệp
và bảo vệ môi trường trong khai thác than tại Công ty 45.
Theo Đại tá Bùi Văn Lực, Trưởng Phòng An toàn - Bảo hộ lao động (Tổng Công ty Đông Bắc), Tổng Công ty và các đơn vị thành viên luôn xác định công tác ATVSLĐ là công việc hằng ngày, hằng giờ, mọi nơi, mọi lúc. Qua đó, Tổng Công ty chỉ đạo kiên quyết thực hiện công tác an toàn, góp phần vào sự phát triển bền vững. Mỗi đơn vị đều chủ động thực hiện các biện pháp hiệu quả, phù hợp với đặc thù của mình, địa chất của từng khu vực quản lý…
Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, các đơn vị trong Tổng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình Tháng hành động phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung vào các biện pháp giảm thiểu rủi ro gây mất an toàn lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, phòng chống cháy nổ, bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính như: Tăng cường công tác tự kiểm tra; rà soát, đánh giá các nguy cơ gây mất an toàn trong lao động tại các vị trí làm việc, xây dựng các phương án, biện pháp khắc phục phù hợp; rà soát bổ sung hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động; đổi mới và đa dạng hóa nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động tại đơn vị; kịp thời khắc phục các nguy cơ gây mất an toàn; không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, đơn vị đảm bảo an toàn; tăng cường tuyên truyền về các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động; hướng dẫn cách nhận diện, đánh giá các nguy cơ rủi ro và các biện pháp phòng tránh TNLĐ, BNN; tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ như: Diễn tập ứng cứu sự cố - tìm kiếm cứu nạn, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức khám sức khỏe, các hoạt động phong trào như: Hội thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc; thăm hỏi động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN, gặp hoàn cảnh khó khăn.
Nhân dịp này, lãnh đạo, chỉ huy cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức quần chúng đã đồng loạt ký giao ước thi đua, hướng tới xây dựng môi trường văn hóa an toàn lao động, phấn đấu trong năm 2022 giảm trường hợp vi phạm ATVSLĐ, không có sự cố cháy nổ, TNLĐ nặng và tai nạn nghiêm trọng.
Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động
Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, Tổng Công ty Đông Bắc còn thường xuyên quan tâm chăm lo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường làm việc của người lao động nhằm động viên kịp thời đến đội ngũ người lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân, viên chức, người lao động. Các hoạt động được các đơn vị đặc biệt quan tâm như: Thăm hỏi, tặng quà đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức khám chữa bệnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... Đến nay, 100% đơn vị đều triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”…
Công ty 91 tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân, người lao động.
Điển hình trong việc chăm lo đời sống cho người lao động phải kể đến Công ty Khe Sim - với đặc thù nhiệm vụ là đơn vị khai thác lộ thiên và hầm lò, công nhân lao động ở nhiều ngành nghề, công việc, vị trí khác nhau, chính vì thế, chế độ ăn được chia làm nhiều mức, tại nhiều khung giờ trong ngày. Bình quân trong toàn đơn vị có 1.700 suất ăn/ngày. Khối lộ thiên phục vụ 3 bữa/ngày, khối hầm lò phục vụ 8 bữa ăn chính và 4 bữa ăn phụ (đưa cơm vào phục vụ trực tiếp trong lò). Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, làm việc tại các công trường, hầm lò của người lao động, Công ty đã đổi mới nhiều phương thức nhằm nâng cao chất lượng bếp ăn và chế độ ăn cho cán bộ, công nhân, lao động như: Cải tạo hệ thống nhà ăn, nhà bếp, cải tiến các thiết bị phục vụ chế biến, nấu ăn, trang bị mới với hiệu suất cao như hệ thống nồi hơi, tủ cơm điện, nồi điện… Các khu vực nhà ăn hầu hết được lắp đặt ti vi, hệ thống mạng Wifi, điều hòa. 
Suất ăn ca của người lao động trong hầm lò của Công ty Khe Sim luôn đảm bảo được khẩu phần, chế độ dinh dưỡng.
Cùng với đó, các đơn vị cũng tổ chức các đợt khám sức khoẻ định kỳ để đánh giá chất lượng, lập hồ sơ phân loại sức khoẻ cho người lao động, để kế hoạch điều chỉnh, sắp xếp lao động hợp lý, giải quyết chế độ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và cũng giúp cán bộ, công nhân, người lao động có phương pháp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt kết hợp điều trị để nâng cao sức khoẻ cho chính bản thân…
Có thể nói, với việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo đời sống người lao động đã góp phần giúp đơn vị kiểm soát và hạn chế TNLĐ, BNN, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị./.
Minh Hưng
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần