An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tổng công ty Điện lực miền Bắc tích cực chuẩn bị cho Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2018
10:03 AM 25/01/2018
(LĐXH) - Ngày 24/1, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có buổi làm việc với Ban An toàn- Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018.
Dự buổi làm việc, có ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động; Ông Mai Quang Hùng - Trưởng Ban An toàn - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cùng đại điện một số đơn vị truyền thông của Bộ LĐTBXH.
Ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động thông tin về một số kết quả đạt được trong công tác ATVSLĐ
Về phía Cục An toàn lao động, ông Nguyễn Anh Thơ đã thông tin về một số kết quả đạt được trong công tác ATVSLĐ. Ông Thơ cũng đánh giá cao các hoạt động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Ban An toàn của Tổng Công ty trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động ngành điện cũng như người sử dụng điện thời gian qua. Đồng thời đề nghị Tổng Công ty phối hợp với Cục An toàn lao động trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác này, trong đó tập trung vào Tháng hành động về ATVSLĐ chuẩn bị diễn ra vào tháng 5/2018.
Về phía Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Trưởng Ban An toàn Mai Quang Hùng cho biết: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung cấp điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phía Bắc. Hiện lực lượng lao động của Tổng công ty là 27.452 người. Đặc thù hoạt động của công ty là địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp bao gồm cả miền núi, đồng bằng, trung du và hải đảo. Trong khi đó, lưới điện hạ áp nông thôn khi tiếp nhận được đầu tư lâu ngày đã xuống cấp chưa được cải tạo nâng cấp kịp thời do còn hạn chế về nguồn vốn. Trình độ lao động không đồng đều giữa miền xuôi và các tỉnh miền núi; tuổi lao động bình quân cao (45 tuổi). Mặc dù đây là lực lượng lao động có kinh nghiệm nhưng do tuổi đã cao, thường hay mắc các bệnh tim mạch và tâm sinh lý không ổn định, dẫn đến sức lao động giảm, gây khó khăn cho việc thực hiện các công việc trên cao, các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và cả việc tiếp cận và sử dụng các công nghệ mới.
Ông Mai Quang Hùng trao đổi tại buổi làm việc
Bên cạnh đó, người lao động cũng chưa hình thành được ý thức và tự ý thức về an toàn, chưa thay đổi những thói quen để hướng tới an toàn lao động và biết cách nhận biết, nhận diện các mối nguy hiểm, từ đó chưa đánh giá được mức độ rủi ro khi làm việc để đưa ra các phương án phòng ngừa. Vận hành thiết bị không đúng quy trình thao tác, làm công việc không đúng chuyên môn kỹ thuật được đào tạo. Do sức khỏe, tâm lý không tốt dẫn đến làm sai các bước thao tác hoặc làm nhanh, làm ẩu.
Trong nhiều năm qua, Tổng công ty đã hết sức chú trọng công tác này, thông qua việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để mua sắm máy móc, thiết bị, trang bị bảo hộ; tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn; tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người quản lý cũng như người lao động về công tác an toàn.
Về kế hoạch triển khai công tác ATVSLĐ trong thời gian tới, Trưởng Ban An toàn Mai Quang Hùng cho biết, trong năm 2018 Tổng Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phúc, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, sẽ tập trung vào đối tượng là học sinh trung học, đoàn thanh niên, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bởi vì chính mỗi người dân ở đây sẽ là báo cáo viên truyền đạt lại các kiến thức cho anh em, họ hàng của mình giúp nâng cao nhận thức về sử dụng điện an toàn...
Người lao động ngành điện luôn đề cao công tác đảm bảo ATVSLĐ
Năm nay, Tổng Công ty sẽ tổ chức lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ ở Thanh Hóa với nhiều hoạt động như: Đạp xe diễu hành; Tọa đàm trao đổi các chuyên đề về công tác ATVSLĐ, các kỹ năng sống an toàn, kỹ năng thoát hiểm; Tổ chức thăm hỏi động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...
Trong thời gian tới, Ban An toàn - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc mong muốn được phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn trong lĩnh vực truyền thông cũng như triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn nhằm không chỉ đảm bảo an toàn cho người lao động trong ngành điện mà cả người sử dụng điện trong cả nước.../.
Nguyễn Hiền
TAG: Tổng công ty Điện lực miền Bắc tích cực chuẩn bị cho Tháng hành động về An bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần