An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Giám sát an toàn lao động bằng công nghệ số giúp kiểm soát các nguy cơ tai nạn lao động
03:22 PM 29/01/2021
(LĐXH) – Những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã ứng dụng công nghệ số để thực hiện giám sát an toàn lao động, nhằm giám sát an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của các nhóm công nhân đang làm việc trên lưới điện. Nhờ việc áp dụng công nghệ này mà những năm gần đây, toàn EVNNPC không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan.
Trước đây, để kiểm soát an toàn, cán bộ làm công tác an toàn phải xuống trực tiếp hiện trường. Trong khi đó, địa bàn quản lý của EVNNPC trải dài nhiều tỉnh/thành trong cả nước; phần lớn thuộc vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đi lại rất khó khăn. Quy trình này vừa tốn thời gian, công sức di chuyển, vừa tốn kém chi phí. Để kiểm soát toàn bộ khối lượng công việc của từng điện lực/công ty điện lực, biết rõ đơn vị nào đang triển khai nội dung gì, công việc như thế nào, ở địa điểm nào, ai đang kiểm soát công tác an toàn tại đó… EVNNPC đã ứng dụng hệ thống phần mềm để giám sát an toàn. Theo đó, không cần trực tiếp kiểm tra hiện trường, lãnh đạo các cấp từ điện lực đến Tổng công ty cũng có thể giám sát ATVSLĐ của những nhóm công nhân. Mỗi nhóm công nhân khi ra hiện trường làm việc phải sử dụng thiết bị di động thông minh chụp ảnh các thao tác gửi lên hệ thống. Lúc này, cán bộ an toàn ở các cấp từ điện lực, công ty, Tổng công ty sẽ lập tức tiếp nhận được hình ảnh để theo dõi, giám sát; đồng thời có thể phân tích, đưa ra giải pháp về kỹ thuật, khắc phục sự cố mà không cần thiết phải đến trực tiếp hiện trường. Qua ứng dụng này, các cấp đều có thể giám sát đồng thời những nhóm công nhân đang thao tác trên lưới ở mọi địa điểm. Từ đó, kịp thời phát hiện ra những sai sót, điều chỉnh ngay, góp phần vào việc đảm bảo an toàn lao động. Đối với trường hợp phải xử lý sự cố trong phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp, người lao động cũng có thể chuyển ảnh từ hiện trường lên hệ thống. Lúc này, các phòng ban như, An toàn, Kỹ thuật, Điều độ, xây dựng cơ bản... có thể kịp thời phân tích tình huống sự cố, đưa ra phương án chỉ đạo, khắc phục nhanh nhất. Mỗi tuần theo kế hoạch, đơn vị sẽ tiến hành đăng ký công việc trên lưới điện, trình các cấp phê duyệt trên hệ thống phần mềm. Nhờ việc áp dụng công nghệ này mà những năm gần đây, toàn EVNNPC không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan.
EVNNPC ứng dụng hệ thống phần mềm để giám sát an toàn của các nhóm công nhân đang làm việc trên lưới điện
Thời gian qua, Ban Lãnh đạo Tổng công ty cũng chỉ đạo sát sao và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối mục tiêu "Người lao động là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp và hãy trở về nhà an toàn sau mỗi ngày làm việc". Trong năm 2019, EVNNPC đã triển khai nghiêm túc công tác ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi đã tổ chức huấn luyện an toàn lao động, sát hạch an toàn điện cho 15.150 cán bộ công nhân viên theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 về Quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSLĐ về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện ATVSLĐ và quan trắc môi trường lao động. Thông qua lớp tập huấn, các học viên được tìm hiểu tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ; quy định của cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, cơ sở sản xuất cũng như sử dụng, bảo quản, lưu giữ và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.
Cùng với đó, EVNNPC đã tổ chức cấp bảo hộ lao động và trang phục làm việc cho người lao động; Triển khai các biện pháp kỹ thuật an toàn lao động, phòng chống yếu tố có hại và cải thiện điều kiện làm việc, cũng như chăm sóc sức khỏe cho người lao động; Ứng dụng phần mềm quản lý an toàn lao động qua hình ảnh ECP. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng cháy, chữa cháy tại tất cả các đơn vị trực thuộc; Tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và hiệu quả tới khách hàng.
Tổng công ty cũng đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động trong đơn vị. Điểm nhấn trong các nội dung đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn đó là toàn bộ 100% cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty phải thề 5 lời thề đảm bảo an toàn lao động. Người lao động được huấn luyện nhận diện rủi ro và biện pháp phòng tránh cho từng công việc. Người lao động trước khi thực hiện công việc phải hỏi và trả lời 3 câu hỏi nhằm nhắc nhau về các mối nguy có thể xảy ra, biện pháp phòng tránh như thế nào. Người sử dụng lao động và người lao động thường xuyên trao đổi, đối thoại về ATVSLĐ. Hàng năm, Tổng công ty luôn luôn quan tâm đến khen thưởng trong công tác ATVSLĐ, xây dựng điển hình tiên tiến trong cán bộ, công nhân viên để khen thưởng, tuyên truyền tới toàn thể người lao động.
Do làm tốt công tác này nên nhiều năm liền, Tổng công ty đã không để xảy ra tai nạn lao động. Năm 2019, đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, đồng thời, được đề cử là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam được nhận giải thưởng của tổ chức ASEAN tại Vientiane- Lào vào cuối tháng 3/2020. Đây là giải thưởng danh giá mang tầm khu vực và cũng là niềm vinh dự lớn lao cho những người làm công tác ATVSLĐ của Tổng công ty./.
Nguyễn Hiền
TAG: Tổng công ty Điện lực miền Bắc Giám sát an toàn lao động bằng công nghệ số kiểm soát các nguy cơ tai nạn lao động
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm