Giải trí
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Giải trí
Tôi là Dalida - Hồi ký về một trong những diva hàng đầu nước Pháp
08:12 AM 13/05/2017
(LĐXH)- Tôi là Dalida kể về cuộc sống thăng trầm lung linh ánh hào quang nhưng không kém phần bi kịch của một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20 – Dalida.

Từ tháng ngày ấu thơ những năm 30 tại Cairo (Ai Cập) cho đến buổi biểu diễn đầu tiên tại nhà hát tạp kỹ Olympia năm 1956, từ đám cưới với Giám đốc điều hành đài Europe 1 của Pháp thời bấy giờ Lucien Morisse cho đến đỉnh cao của những ca khúc như "Bambino", "Je suis Malade"; từ chuyến khám phá Ấn Độ miền đất tôn giáo cho đến sự thành công vang dội của ca khúc "Gigi L’amoroso" năm 1974; Dalida là một bộ phim đặc biệt, kể về bi kịch của một người phụ nữ nổi tiếng nhưng luôn ẩn chứa trong mình những nỗi đau phức tạp khó chia sẻ, một người phụ nữ phi thường sống trong một thời đại tầm thường, một người phụ nữ nhân hậu nhưng trái tim phải chịu đựng hơn một lần những nỗi đau hiếm ai phải gánh chịu. Bộ phim làm sống lại cả một tượng đài nhạc nổi tiếng của thế giới những năm giữa thế kỷ trước.

Khi tìm hiểu sâu hơn về đời tư của Dalida, nữ đạo diễn Lisa Azuelos mới thực sự cảm nhận được sự nhân hậu cũng như những câu chuyện thấm đẫm nước mắt của một trong những giọng ca vàng một thời của nền âm nhạc Pháp. Cho đến nay, những kỷ lục về âm nhạc của Dalida vẫn chưa có ca sỹ nào có thể vượt qua với 70 đĩa vàng, 1 đĩa kim cương, hơn 170 triệu bản bán ra và thu âm trên 2000 ca khúc. Cũng hiếm có ai vừa có một sự nghiệp lẫy lừng nhưng cũng đầy bi thương như của bà: bất kể người đàn ông nào gắn bó mật thiết với Dalida đều tự tìm đến cái chết, và bà cũng vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ và luôn sống trong nỗi cô đơn thường trực cho đến cuối đời, để rồi tự tìm đến cái chết để chấm dứt những chuỗi ngày buồn của mình.
Lisa chia sẻ: “Cuộc đời của bà ấy như một cuốn tiểu thuyết, với đủ mọi chất liệu để làm một sê-ri phim truyền hình bi dài tập. Khi tìm hiểu về người phụ nữ này, tôi nhận thấy không đơn thuần mình chỉ có thể kể về một phần mà phải là cả cuộc đời của Dalida, từ lúc lọt lòng cho đến khi trở về với cát bụi. Mọi chi tiết trong cuộc đời của bà ấy đều là chuỗi những sự kiện có liên quan đến nhau, cấu thành nên người phụ nữ đặc biệt này. Mọi người có thể nói tôi tham lam, còn tôi chỉ biết rằng mình phải hoàn thành nhiệm vụ với người đã khuất, đó là kể một câu chuyện chân thực, xúc động và đầy đủ về giọng ca vàng có một không hai này.”
Trong suốt quá trình làm phim, điều Lisa luôn cảm thấy day dứt nhất là có nhiều chi tiết rất đắt giá về bộ phim mà cô buộc phải lược bớt vì lý do thời lượng. Mọi chi tiết, từ mối quan hệ của cô với cha đẻ, cũng hé lộ nhiều điều về những mối quan hệ của cô với nam giới sau này, từ những năm tháng tuổi trẻ ở San Remo cho đến đỉnh cao danh vọng khi nhạc disco lên ngôi, tất cả đều có ảnh hưởng mật thiết đến con người, lối sống và suy nghĩ của Dalida.
Lisa cùng cộng sự đã mất hàng tháng trời lựa chọn gương mặt phù hợp trong số hơn 200 diễn viên xinh đẹp trên khắp nước Pháp và châu Âu. Hầu hết trong số họ đều trượt vì diễn xuất hơi quá và đặc biệt là phát âm một cách cường điệu âm “R” vốn là một trong những âm đặc trưng phân biệt tiếng Pháp “cũ” và “mới” những năm giữa thế kỷ 20. Chỉ đến khi còn khoảng gần 20 nữ diễn viên nữa phải lựa chọn, thì Sveva xuất hiện tại buổi thử vai. Cô thậm chí còn không biết nói tiếng Pháp và bắt đầu diễn bằng cách hát luôn ca khúc “Je sui malade” của cố ca sỹ. Khi bài hát kết thúc, Lisa đã rơi lệ, và Sveva chỉ nói vỏn vẹn ba chữ “Tôi là Dalida”, Lisa khẽ gật đầu và nói “Tôi biết”.
Orlando, nhà đồng sản xuất, em trai của cố ca sỹ Dalida cho biết đêm trước khi bộ phim được dựng hậu kỳ hoàn chỉnh, ông đã không thể ngủ được. “Tôi gần như thức trắng khi nghĩ đến công sức suốt 5 năm qua cả ê-kíp đã đầu tư cho dự án này. Đã có lúc tôi tưởng chừng sẽ bỏ cuộc bởi những kịch bản ban đầu đến với tôi rất hời hợt và mang nặng tính thương mại, rồi việc kêu gọi vốn gặp khó khăn. Vậy mà sau từng ngần đó thời gian, tôi đã may mắn tìm được Lisa, một đạo diễn thực sự tâm huyết và tài năng, Jullien Madon, nhà sản xuất, người đã bền bỉ trong suốt 5 năm, không khi nào ngừng thôi thúc và động viên tôi biến dự án này thành hiện thực.”
“Vỡ òa” là tính từ duy nhất Orlando bày tỏ khi hơn 120 phút phim kết thúc. Hoàn toàn mãn nguyện với bộ phim về người chị gái quá cố bạc mệnh của mình, Orlando chia sẻ đôi khi ông cảm thấy giận dữ khi Iolanda đã biến mất quá sớm để cho Dalida xuất hiện kéo theo những bi kịch của đời bà, đôi khi ông lại thấy đó là định mệnh không thể nào thay đổi, bởi chỉ khi Iolanda biến mất, cả thế giới mới biết đến một Dalida ngày nay.

”Chị sẽ mãi mãi là một tượng đài trong lòng người hâm mộ. Tôi tin rằng bất kể ai đã từng yêu và nghe nhạc của Dalida sẽ thấy rất xúc động khi nhìn thấy chị ấy sống lại trên màn ảnh rộng. Tôi cũng tin rằng những khán giả lần đầu tiên biết đến Dalida của bộ phim này cũng sẽ yêu mến người phụ nữ đầy nghị lực này của tôi. Và tôi, sẽ mãi mãi là cậu em trai bé nhỏ, là người sản xuất đồng hành cùng chị ấy đến hơi thở cuối cùng” – Nhà sản xuất Orlando xúc động chia sẻ những ký ức về người chị gái của mình thông qua bộ phim cùng tên kể về bà.
Tôi là Dalida khởi chiếu tại Việt Nam từ 12/5.
Y.S
TAG: phim chieu rap Toi la Dalida phim ca nhac
Tin khác
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
Sự kiện chào hè Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Thư viện của những thần tượng
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa