Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Tọa đàm “Đồng hành khôi phục và phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2020”.
06:25 PM 06/05/2020
(LĐXH) - Ngày 05/5/2020, UBND TPHCM tổ chức Tọa đàm “Đồng hành khôi phục và phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2020”. Tham dự và chủ trì Tòa đàm có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc Tọa đàm

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ban,  ngành, đơn vị, Hiệp hội, Hội ngành nghề cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: TP đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Trong Quý I năm 2020, việc thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch, bệnh đã tác động rất lớn đến sự tăng trưởng của Thành phố. Thành phố chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế là 0,42% so cùng kỳ năm 2019, thấp nhất kể từ năm 1986 đến nay.

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát với những kết quả đáng ghi nhận và trong trạng thái bình thường mới, với vai trò là đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước, Thành phố cần tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế thành phố là “mệnh lệnh” cần phải làm ngay trong bối cảnh hiện nay để vực dậy sự phát triển kinh tế của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng chỉ ra 04 vấn đề thách thức đang nổi lên, như: Vấn đề kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Thị trường xuất nhập khẩu sẽ phải làm gì khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng; Làm sao để vực dậy sức mua của thị trường nội địa khi người dân đã nhìn nhận lại hành vi tiêu dùng sau đại dịch do tâm lý lo sợ kéo dài hoặc có nên mở cửa để phát triển du lịch quốc tế và thời điểm nào là thích hợp; Giải pháp nào hiệu quả và phù hợp nhất để đảm bảo ổn định kinh tế, ổn định công ăn việc làm trong điều kiện phải thực hiện “mục tiêu kép” như hiện nay... Vì vậy, tại cuộc Tòa đàm này Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia nhà khoa học cũng như các trao đổi, đề xuất của doanh nghiệp nêu ra ý kiến, đóng góp và đề xuất các giải pháp hiệu quả.

“Thành phố chúng ta đang đứng trước những khó khăn lớn do tác động từ phía dịch bệnh gây ra, điều này nằm ngoài khả năng dự báo của chúng ta. Ngay tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân thành phố phải đoàn kết một lòng, siết chặt tay nhau, nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng nhau hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép” đã đề ra là vừa giữ vững thành quả của công tác phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển ổn định kinh tế thành phố trong điều kiện bình thường mới” – Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Tọa đàm “Đồng hành khôi phục và phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2020”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng gợi mở nhiều vấn đề để thảo luận như: Những giải pháp nào cần tập trung phát triển các ngành đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế thành phố; Đối với những ngành chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, cần tập trung vào các phân khúc nào đóng góp cao vào tốc độ tăng trưởng bên cạnh các giải pháp đồng bộ để phục hồi các ngành này trong dài hạn; Đầu tư có trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng; Đẩy nhanh phát triển kinh tế số trong ngắn hạn và dài hạn, cũng như phát triển kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực kinh tế.

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp để vực dậy sự phát triển của ngành du lịch thành phố trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở các nền kinh tế lớn trên thế giới; Giải pháp để đẩy mạnh phát triển hoạt động ăn uống và lưu trú gắn với phát triển du lịch nội địa, hoạt động giao thông vận tải…; Giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục để nhanh chóng đưa các gói hỗ trợ đến các đối tượng một cách nhanh chóng và kịp thời; Nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới thích ứng với tình hình dịch Covid-19; khai thác các thị trường nước ngoài có điều kiện thuận lợi trong bối cảnh dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.   

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Thành phố sẽ ghi nhận các góp ý của chuyên gia kinh tế và các vấn đề khó khăn thực tế của doanh nghiệp; tiếp tục đánh giá theo chiều sâu tác động của dịch Covid-19 đến một số ngành kinh tế chủ lực của TP trong ngắn hạn, trung và dài hạn. Qua đó, ghi nhận và chuyển hóa thành những chỉ đạo, phương án cụ thể để duy trì sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô và tìm cơ hội phát triển sau dịch bệnh.

Vân Anh

TAG: Tọa đàm Khôi phục phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh hậu Covid-19
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024