Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Tổ công tác của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với Cục Việc làm
03:21 PM 27/11/2019
(LĐXH)- Ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định Cục Việc làm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, dù rất khó khăn.
Sáng 27/11/2019, Tổ công tác của Bộ trưởng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo, kết luận, nhiệm vụ của Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự Đảng Bộ và Bộ trưởng giao các đơn vị thuộc Bộ (sau đây gọi tắt là Tổ công tác của Bộ trưởng) đã có buổi làm việc với Cục Việc làm về tình hình các nhiệm vụ được giao trong năm 2019.
Ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ trưởng Tổ công tác
chủ trì buổi làm việc.
Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019 tại buổi làm việc với Tổ công tác của Bộ trưởng, lãnh đạo Cục Việc làm cho biết: Về quản lý lao động ngoài nước, tính đến tháng 11/2019, cả nước có tổng số 95.300 lao động nước ngoài đang làm việc. Cũng tính đến tháng 11/2019, Cục đã giải quyết gần 2.000 trường hợp được chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, 613 trường hợp cấp/cấp lại giấy phép lao động và 418 trường hợp xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
Về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): Số lượng người tham gia đóng BHTN tăng qua các năm và đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 9 tháng đầu năm 2019 đã có gần 13 triệu người tham gia BHTN. Tổng số tiền thu BHTN không ngừng tăng qua các năm. 9 tháng đầu năm 2019 là 12.558 tỷ đồng. Theo báo cáo của các địa phương, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng giảm theo từng năm.
Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm ngày càng được các trung tâm dịch vụ việc làm chú trọng đa dạng hóa các hình thức và cải tiến quy trình thực hiện, nên số người được tư vấn, giới thiệu việc làm có xu hướng tăng và chiếm tỷ lệ khá cao so với người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (trên 96,8% so với số người hưởng trợ cấp thất nghiệp).
Về chính sách việc làm, 11 tháng đầu năm 2019 có khoảng 1,373 triệu lao động được giải quyết việc làm trong nước. Theo báo cáo của NHCSXH, 9 tháng đầu năm, thông qua nguồn Quỹ quốc gia về việc làm đã hỗ trợ, duy trì và mở rộng việc làm cho 69.387 lao động. Ước tính năm 2019, thông qua Quỹ đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 90.000 lao động.
Cũng trong năm nay, đối với xây dựng Chiến lược phát triển thị trường lao động giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, Cục Việc làm đã được Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đồng ý để chuyển thành xây dựng Đề án Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030. Hiện nay đã xây dựng Đề cương và đang triển khai xây dựng các chuyên đề nghiên cứu.
Đề án dự báo cung - cầu lao động: Đã gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành; trình Thứ trưởng Quyết định phê duyệt và đang nghiên cứu chỉnh sửa lại nội dung và Quyết định theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Văn Thanh. Lãnh đạo Cục Việc làm cũng báo cáo Tổ công tác về kết quả thực hiện các nhiệm vụ do Bộ trưởng, Thứ trưởng trực tiếp giao cho các đơn vị…
Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm nhấn mạnh: Thời gian qua, Cục đã đi đúng hướng, nhất là trong năm 2019, theo 3 khâu đột phá của Bộ, đó là về thể chế, thị trường lao động và gắn đào tạo với việc làm.
Ông Lê Quang Trung kiến nghị, thời gian tới Bộ cần tham mưu đưa vấn đề lao động, việc làm vào Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động (sửa đổi) và các văn bản luật khác có liên quan. Cục Việc làm cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong phát triển thị trường lao động; các địa phương cần xây dựng Đề án cung – cầu lao động kịp thời, hiệu quả. Ông Lê Quang Trung cũng đề nghị Cục tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông và mong được lãnh đạo Bộ quan tâm.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Hoang nhấn mạnh, Cục Việc làm thực sự là “xương sống” của Bộ với chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng. Thời gian qua, Cục đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ Chính phủ, Bộ giao.
Đồng ý về mặt quan điểm với những đề xuất của lãnh đạo Cục, ông Nguyễn Bá Hoan khẳng định cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Đề án, có dự báo tương đối chính xác về lĩnh vực của Cục. Về vấn đề BHTN, Chánh văn phòng Bộ cho rằng vẫn còn có độ “kênh” về cơ sở dữ liệu giữa Cục và BHXH Việt Nam, do đó đề nghị Cục tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án CNTT để tạo thuận lợi trong kết nối, cũng như coi đây là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ điện tử./.
Dương Thìn
TAG: lao động Việc Làm
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán