Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ thành công cá thể gấu thứ 200 tại Cao Bằng
07:12 PM 23/10/2018
(LĐXH)-Trưa nay, 23/10/2018, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Cá thể gấu cái ước chừng nặng 200 kg, được nuôi nhốt từ năm 2001 từ khi mới nặng 34 kg và chủ nuôi tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
Bác sĩ siêu âm ổ bụng cho gấu tại hiện trường cứu hộ
Khám sức khỏe tại hiện trường cứu hộ
Cá thể gấu cái được nuôi ở sân sau của một căn nhà ống khá sâu tại Tp Cao Bằng được xấp xỉ 17 năm. Gia chủ để đảm bảo an toàn cho người chăm sóc, đã hàn các thanh sắt rất dày, đan xen nhau khiến cho việc tiếp cận gấu khá khó khăn.
Toàn cảnh nơi nuôi nhốt gấu
Gấu được nuôi ở sân sau một căn nhà ống hẹp ở thành phố Cao Bằng
Các bác sỹ thú y quyết định gây mê để cứu gấu ra ngoài. Quá trình gây mê, khám sức khỏe được thực hiện bài bản ngay tại hiện trường cứu hộ với các quy trình chi tiết từ khám lâm sàng, khám mắt, siêu âm ổ bụng, cắt móng quặp cho gấu. Cá thể gấu này khá lớn, có thể nặng tới 200 kg, chi bị sừng hóa nứt nẻ do không được tiếp xúc với mặt phẳng. Bác sỹ thú y Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam thông báo răng của gấu cũng bị sâu và vỡ, siêu âm ổ bụng thấy thành túi mật dày, và cá thể gấu cái này bị béo phì do thức ăn không phù hợp. Bác sỹ cũng khẳng định, tình trạng sức khỏe của gấu sẽ được thăm khám kỹ hơn khi đưa về Trung tâm cứu hộ.
Móng của gấu bị quắp vào bàn chân
Đầu tháng 9/2018, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công văn yêu cầu cứu hộ cá thể hai cá thể gấu ngựa tại Lào Cai và Cao Bằng đều do chủ nuôi tự nguyện bàn giao. Tổ chức Động vật Châu Á, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đã xúc tiến các thủ tục cần thiết với Cục Kiểm lâm, Chi cục kiểm lâm tỉnh Cao Bằng và Lào Cai cũng như các gia đình chủ nuôi lên kế hoạch, thống nhất về thời gian và thủ tục để quá trình cứu hộ được diễn ra thuận lợi, an toàn, và đúng luật. Cuối tháng trước, Tổ chức đã cứu hộ thành công cá thể gấu cái tên Sky từ Lào Cai về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Hai cá thể gấu được cứu hộ từ phía Bắc tại hai hộ gia đình đều có chung tình trạng béo phì, và đều được nuôi nhốt trên 15 năm. Cá thể gấu vừa được cứu hộ tại Cao Bằng là cá thể gấu thứ 200 được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ tại Việt Nam từ năm 2007 tới nay. Riêng năm 2018, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ 7 cá thể gấu.
Đưa gấu lên xe tải băng cáng 
Chia sẻ tại hiện trường cứu hộ gấu, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam cho biết: “Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ, chăm sóc thành công 200 cá thể gấu trong vòng 11 năm qua. Đây là một dấu mốc đáng trân trọng, bởi mục tiêu chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật mà chúng tôi cam kết với Nhà nước được hiện thực hóa sau mỗi năm.”
 
Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa được thêm khoảng 800 cá thể gấu nữa về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 tới 2022.
 
Đoàn cứu hộ sẽ di chuyển hơn 300 km từ Cao Bằng về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, dự kiến sẽ mất khoảng 6- 7 h chạy xe tùy thuộc vào tình hình giao thông. Ngay khi đưa về Tam Đảo, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên. Hiện có 180 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Theo Cục Kiểm lâm Việt Nam, cả nước còn khoảng gần 800 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể.

Mỹ Hạnh
 
TAG: cứu hộ gấu Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Tổ chức Động vật Châu Á Cao bằng
Tin khác
Bộ phim “Người một nhà” mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình
Tắt đèn Bật ý tưởng2024: 15 năm và niềm tự hào “Bật ý tưởng” cho trái đất vững bền
Nhà sản xuất Hollywood khen phim “Đoá Hoa Mong Manh” do danh ca Nhật Hạ viết kịch bản
5 triệu “chiến binh Kun” toàn quốc háo hức tập luyện đồng diễn cho ngày xác lập Kỷ lục Việt Nam
Bi kịch sao nữ 70 tuổi bị con cái bỏ rơi, sống neo đơn trong “Lật Mặt 7” của Lý Hải
Lật Mặt 7 của Lý Hải tung teaser đầy cảm xúc
“Inside Out 2” - Bộ phim ngập tràn cảm xúc sắp ra rạp
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ, TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa
Đạo diễn “Quỷ Cẩu” trở lại với dự án mới về đề tài quỷ nhập tràng