An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tổ chức Courage (Đức): Hỗ trợ phụ nữ nghèo đơn thân phát triển kinh tế ở Thừa Thiên Huế
03:54 PM 27/05/2018
(LĐXH) – Hoạt động này được tổ chức Courage (Đức) triển khai tại xã Phong An (Phong Điền) vào ngày 31/5 với mục đích hỗ trợ chị em phụ nữ đơn thân (PNĐT) phát triển chăn nuôi heo, tạo việc làm để cải thiện đời sống.
Từ sáng sớm, 22 PNĐT có hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp ổn định trên địa bàn xã Phong An tập trung tại Nhà văn hóa cộng đồng của xã chờ đợi nhận heo giống của tổ chức. Tâm trạng ai nấy đều phấn khởi, vui mừng khi những phụ nữ nghèo, không nghề nghiệp giờ đây được tham gia chăn nuôi heo do tổ chức hỗ trợ kinh phí.
Chị Phan Thị Thủy, ở thôn Thượng An chia sẻ, chồng bị bệnh mất cách đây 12 năm, gia đình có 3 con nhỏ trong khi không có nghề nghiệp ổn định nên gặp nhiều khó khăn. Sau khi được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phong Điền, xã Phong An cùng với tổ chức Courage khảo sát, chị được hỗ trợ vật liệu xây dựng xây dựng 3 ô chuồng, sáng nay được trao 3 con heo giống và 4 bao thức ăn, chị cảm thấy.
Bà Tôn Nữ Thị Hiền, điều phối viên tổ chức Courage (ngoài cũng bên phải)
Cũng như chị Thủy, chị Ngọc Yến ở thôn Phò Ninh không giấu được niềm vui khi được nhận từ tổ chức 19 triệu đồng (bao gồm 3 ô chuồng, 3 con heo giống và thức ăn trong 2 tháng đầu). “Từ ngày chồng bị bệnh mất, tui không có việc làm nên gia cảnh khó khăn. Nay nhận được heo nái sẽ cố gắng chăm nuôi thật tốt để sinh sản”, chị Yến chia sẻ.
Từ nguồn hỗ trợ của tổ chức Courage,  22 PNĐT trên địa bàn xã được hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại, nhận 49 con heo giống từ 30-35kg/con và 3,5 tấn thức ăn chăn nuôi, kinh phí phối tinh với tổng mức hỗ trợ đến thời điểm này lên đến gần 400 triệu đồng, trung bình mỗi hộ được hỗ trợ từ 15-19 triệu đồng.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền- bà Trần Thị Lý thông tin, Phong Điền là địa phương có nhiều PNĐT, trong đó riêng xã Phong An có gần 100 chị. Đời sống của các PNĐT gặp khá nhiều khó khăn do mất đi trụ cột gia đình, không nghề nghiệp và con đông. Năm 2018, tổ chức Courage đến khảo sát và hỗ trợ cho 29 hộ, trong đó Phong An 22 hộ và Điền Hải 7 hộ với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.
Bà Lý khẳng định, nguồn hỗ trợ này được trao tận tay cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất và không có nghề nghiệp ổn định nên tạo sức lan tỏa rất lớn, tiếp sức cho các chị phát triển chăn nuôi để thoát nghèo và làm giàu bền vững. Sắp tới, Hội tiếp tục khảo sát để gửi danh sách cho tổ chức để nhiều PNĐT trên địa bàn huyện được thụ hưởng sự hỗ trợ này.
Heo giống được hộ phụ nữ đơn thân mang về nhà
Bà Tôn Nữ Thị Hiền, điều phối viên tổ chức Courage, trong 12 năm qua, tổ chức đã và đang phối hợp với các địa phương để giúp nâng cao nhận thức cho PNĐT phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả tối ưu, để thoát nghèo, thông qua việc mở khóa tập huấn, sinh hoạt cộng đồng, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, tổ chức đã hỗ trợ heo giống cho các chị có quỹ đất để xây dựng chuồng trại, hỗ trợ trang thiết bị máy móc để phát triển kinh tế đối với những hộ không có quỹ đất với mong muốn giúp các chị thoát nghèo và vươn lên làm giàu để nuôi dạy con cái, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần.
Được biết, Courage là tổ chức Phi Chính phủ của Đức hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm 2006, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ PNĐT như mô hình như chăn nuôi heo, cung cấp nước sạch, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tặng quà cho các mẹ già neo đơn tại một số địa phương.
Có mặt ở Huế từ năm 2006, đến nay Tổ chức Courage đã hỗ trợ cho khoảng 600 phụ nữ đơn thân (PNĐT) trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Riêng năm 2017, Courage hỗ trợ cho 70 chị em ở hai xã Hương Chữ, Hương Bình (thị xã Hương Trà), trong đó có 30 người được hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn và 40 người được hỗ trợ nước sạch với kinh phí 1,1 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn, đồng thời là động lực giúp nhiều PNĐT cải thiện cuộc sống – mục tiêu mà Courage hướng đến trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Mục tiêu dự án là hỗ trợ PNĐT tại các xã nghèo, xã vùng núi còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh bằng cách hỗ trợ tiền xây dựng chuồng trại, heo giống để phát triển chăn nuôi. Nếu hộ nào không có đất xây dựng chuồng thì dự án sẽ chuyển sang hỗ trợ kinh phí trang bị máy móc, dụng cụ để phát triển kinh tế, như xe hương, chằm nón, may áo quần, song chủ yếu vẫn ưu tiên chăn nuôi heo vì đây là nghề có thể giúp các chị nhanh chóng thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Các chị được hỗ trợ mỗi năm từ 13-18 triệu đồng, bao gồm kinh phí xây dựng chuồng 3 khoang, 3 con heo giống và tiền mua thức ăn trong 3 tháng đầu. Dự án còn tổ chức các khóa tập huấn, trang bị kỹ năng về chăn nuôi; tổ chức các lớp đào tạo nghề để trang bị cho các chị những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi và phát triển nghề truyền thống. Đến thời điểm này, có khoảng 600 PNĐT tại các địa phương như Hương Thọ, Hương Hồ, Bình Thành, Hương Toàn, Hương Văn, Hương Chữ, Hương Bình (thị xã Hương Trà), Phong Chương (Phong Điền), Quảng Thái (Quảng Điền), Lộc Thủy (Phú Lộc) và Thủy Biều (TP. Huế)… được thụ hưởng nguồn hỗ trợ của dự án.
Hà Giang

 

TAG: Thừa Thiên Huế tổ chức Courage (Đức) hỗ trợ phụ nữ nghèo đơn thân bao
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội