Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Tính đến ngày 30/11/2017, số người tham gia BHXH ước đạt 13,715 triệu người
03:33 PM 01/02/2018
(LĐXH)- Tính đến ngày 30/11/2017, số người tham gia BHXH ước đạt 13,715 triệu người, tăng 650 nghìn người so với năm 2016, đạt tỷ lệ 24,95% lực lượng lao động tham gia BHXH.
Sáng 01/2/2018, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của Vụ Bảo hiểm xã hội. Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Lê Quân, ông Phạm Trường Giang – Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức của Vụ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể Vụ Bảo hiểm xã hội trong năm 2017 với đội ngũ cán bộ, công chức khiêm tốn trong khi khối lượng công việc trong năm nhiều. Bộ trưởng nhấn mạnh, với vai trò là Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công, trong năm 2018, Vụ Bảo hiểm xã hội cần ưu tiên tập trung nguồn lực hoàn thiện Đề án để trình Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII thảo luận, thông qua. Đặc biệt, trong năm 2018, Vụ Bảo hiểm xã hội cần là đơn vị tiên phong đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính.
Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của tập thể đơn vị, Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, bảo hiểm xã hội là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, trong năm 2017, Vụ đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, ngoài việc ban hành chính sách, Vụ Bảo hiểm xã hội cần quan tâm đến mức độ triển khai, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp nhằm rà soát, điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời.
Thứ trưởng Lê Quân đề nghị, trong năm 2018, Vụ cần hoàn thiện Nghị định đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam và Nghị định điều chỉnh lương hưu để lấy ý kiến các bên liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như các văn bản hướng dẫn quản lý Nhà nước đối với các địa phương, Sở LĐ-TBXH các tỉnh/thành phố, vai trò phối hợp giữa Bộ, Sở LĐ-TBXH các tỉnh thành/phố và BHXH Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đó, Vụ cũng cần có kế hoạch truyền thông về lĩnh vực bảo hiểm xã hội cũng như kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực và hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên gia lớn hơn nữa.
Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến ngày 30/11/2017, số người tham gia BHXH ước đạt 13,715 triệu người, tăng 650 nghìn người so với năm 2016, đạt tỷ lệ 24,95% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc ước đạt 13,47 triệu người, tăng 650 nghìn người so với năm 2016 (tỷ lệ tăng 4,7%), chiếm 24,5% lực lượng lao động tham gia BHXH; số người tham gia BHXH tự nguyện ước đạt 245 nghìn người, tăng 42 nghìn người so soviws năm 2016 (tương ứng 20%), chiếm 0,45% lực lượng lao động tham gia BHXH.
Tính đến hết tháng 11/2017, số thu BHXH ước đạt 194.943 tỷ đồng, tăng 3.550 tỷ đồng (1,9%) so với dự toán được giao. Trong năm 2017 đã giải quyết cho 127 nghìn người hưởng trợ cấp 1 lần, 651 nghìn lượt người hưởng trợ cấp 1 lần, hơn 8,3 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.
Đến nay, cơ quan BHXH đã bàn giao được cho người lao động trên 80% số sổ BHXH. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo ba hình thức: Giao dịch điện tử, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (doanh nghiệp không phải trả chi phí) và trực tiếp tại bộ phận một cửa.
Bên cạnh các kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Vụ cũng gặp phải một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, còn những nội dung vướng mắc gây khó khăn cho các cơ quan, doanh nghiệp; sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan chức năng ở một số địa phương chưa chặt chẽ; tiến độ giải quyết công văn, đơn thư đôi lúc còn chưa kịp thời; những quy định mới của Luật BHXH đã tác động lớn đến người lao động dẫn đến trong năm 2017, bên cạnh việc thực hiện những nhiệm vụ đã được giao, Vụ phải thường xuyên xử lý và trình cấp thẩm quyền và các vấn đề mới phát sinh trong thực tế…
Bên cạnh đó, trong năm 2017, Vụ đã xây dựng và trình Bộ trình Chính phủ 02 Nghị định và đề xuất gửi Bộ Tư pháp thẩm định để đưa vào chương trình năm 2018 một Nghị định; trình Bộ ban hành 02 Thông tư; Xây dựng và trình Bộ trình Chính phủ 02 Đề án, trong đó có Đề án cải cách chính sách BHXH sẽ trình Bộ Chính trị trình Trung ương Đảng tháng 4/2018; Xây dựng và trình Bộ trình Chính phủ 02 báo cáo Quốc hội và 04 báo cáo Chính phủ.
Các đại biểu tham gia đóng góp cho báo cáo của Hội nghị
Vụ Bảo hiểm xã hội đã triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020”, triển khai Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại 10 tỉnh/thành phố thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam; Phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức Đoàn Khảo sát liên ngành về thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội tại các tỉnh.
Tham gia một số đoàn khảo sát do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật BHXH; Tham gia các đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công tại một số Bộ, ngành địa phương do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương chủ trì, đồng thời Vụ đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cục Việc làm, Vụ Pháp chế, Cục An toàn lao động tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH tại một số địa phương.
Cũng trong năm 2017, Vụ đã thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội; theo dõi, hướng dẫn và xử lý vướng mắc về chính sách bảo hiểm xã hội; trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri; tiếp nhận đơn thư và tiếp công dân.
Nghiên cứu khoa học phục vụ xây dựng chính sách và các hoạt động hợp tác quốc tế như làm việc với các chuyên gia của Tổ chức Lao động quốc tế để trao đổi, đề nghị hỗ trợ kỹ thuật trong việc mở rộng diện bao phủ BHXH, đánh giá, dự báo tài chính quỹ hưu trí, tử tuất nhằm cung cấp đầu vào cho đề án; phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và một số đơn vị liên quan thực hiện Đàm phán Hiệp định song phương về Bảo hiểm xã hội đối với Đức, Hàn Quốc; phối hợp với Vụ Pháp chế làm việc với Tổ chức GIZ nghiên cứu đánh giá tác động của Luật Bảo hiểm xã hội; Phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nghiên cứu “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với bộ thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội”, “Nghiên cứu khả năng triển khai Điện tử hóa quá trình thanh toán trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội”…/.
PV
TAG: BHXH bảo Hiểm đóng bảo hiểm bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công