Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam
02:00 PM 01/11/2019

(LĐXH) Ngày 31/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo "Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam".
Đây là hoạt động tiếp nối và kế thừa dự án “Đối thoại giữa các nhà quản lý và hoạch định chính sách văn hóa” do Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ cho Việt Nam từ 2011 - 2015 tổ chức các cuộc hội thảo nhằm mở rộng khung tham khảo cho việc thiết kế và triển khai chính sách về văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam.
Hội thảo có sự tham dự của khoảng 80 đại biểu là các nhà quản lý văn hóa trung ương và địa phương, chuyên gia của Đan Mạch, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan văn hóa của nước ngoài tại Việt Nam cùng đông đảo giới nghệ sĩ.
Sau phiên toàn thể về toàn cảnh hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam cũng như các chính sách của Việt Nam đối với các hoạt động tổ chức sự kiện nghệ thuật, các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu về 4 chủ đề: Các khía cạnh về văn hoá trong các dự án nghệ thuật; Quản lý nghệ thuật/ âm nhạc; Tầm quan trọng của các dự án nghệ thuật đối với nhãn hàng thương mại; Nghệ sỹ, nghệ thuật và các vấn đề liên quan…

Các diễn giả thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Phương Hòa khẳng định, sự phát triển của các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn, nhỏ diễn ra trên khắp cả nước càng đòi hỏi tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong công tác tổ chức sản xuất, từ khâu lập kế hoạch, quảng bá, gây quỹ cho đến việc phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật. Bà đánh giá cao MMF vì tính chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế, sự sáng tạo, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ, truyền tải tới công chúng những thông điệp mang giá trị nhân văn.
Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Louise Holmsgaard cũng nhấn mạnh, văn hóa và nghệ thuật là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác ngày càng toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch. Bà Louise Holmsgaard cho biết, MMF được lấy cảm hứng từ Roskilde Festvial của Đan Mạch đã tạo tiếng tăm tốt cả trong nước và quốc tế. Nhiều ban nhạc nổi tiếng thế giới sẵn lòng đến Việt Nam biểu diễn, thu hút nghệ sĩ Việt Nam và hàng chục nghìn khách tham dự mỗi đêm. Theo bà, đây là ví dụ tuyệt vời cho việc tổ chức chuyên nghiệp các sự kiện nghệ thuật ở Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cũng cho rằng, ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay tính liên kết còn chưa cao, dẫn đến việc mất nhiều cơ hội lớn trong giao lưu và kết nối âm nhạc. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất nhiều cơ hội lớn trong giao lưu và kết nối âm nhạc. Bởi vậy, việc nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của các chương trình văn hóa nghệ thuật sẽ tạo được niềm tin và sự quan tâm của công chúng.
Theo các đại biểu, để thay đổi và tạo nên tính chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện nghệ thuật, các ngành chức năng cần phải tiến hành đồng bộ một số yếu tố như nâng cao nhận thức của người dân, nghệ sĩ và cơ quan quản lý; xây dựng thương hiệu cho nghệ sĩ, diễn viên và đặc biệt xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử nghề nghiệp để đảm bảo mọi việc phải được tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc. Để tạo được sự chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện tại Việt Nam, cần có sự kết nối, tạo ra mạng lưới chặt chẽ giữa nhà tổ chức, nghệ sỹ, đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm, cũng như những người làm truyền thông, nhà tài trợ...

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà sản xuất và nghệ sĩ

Là nhà sáng lập và Tổng đạo diễn của MMF trong suốt những năm qua, nhạc sĩ Quốc Trung cũng cho rằng, Việt Nam cần hướng tới là xây dựng thương hiệu nghệ thuật hấp dẫn để lan tỏa và kết nối được mạnh mẽ hơn nữa tinh hoa âm nhạc dân tộc.
Không chỉ có các chuyên gia, các nhà quản lý đến từ Lễ hội Âm nhạc SPOT, Dự án Live Cinema hay Lễ hội Great Escape..., Hội thảo cũng thu hút đông đảo nghệ sĩ trong nước và quốc tế cùng bàn luận về câu chuyện chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động nghệ thuật của chính mình.
Trước thềm Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2019 (MMF 2019) diễn ra từ 1-3/11 tại Hà Nội, Hội thảo đã tập trung nghiên cứu về MMF đang được đánh giá là một lễ hội âm nhạc thành công tại Việt Nam với tính chuyên nghiệp và chất lượng chuyên môn cao, tạo được uy tín trong nước và quốc tế.
Chia sẻ về sự kiện, nhạc sĩ Quốc Trung- Tổng đạo diễn chương trình cho biết, đang làm tất cả những gì tốt nhất để đưa Liên hoan trở thành một thương hiệu âm nhạc nổi tiếng thế giới của Hà Nội. Nhạc sĩ cũng bày tỏ sau khi biết chương trình không được tiếp tục tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long, ông và ekip đã đi tìm địa điểm thay thế nhưng không có địa điểm nào phù hợp. Chính vì vậy một lần nữa êkíp đã làm dự án thuyết phục UBND TP Hà Nội, rất may Thành phố đã đồng ý. Chính giấy phép này giúp ekip chương trình chủ động đặt lịch các nghệ sĩ nước ngoài cho vài năm tới. Giấc mơ về một lễ hội âm nhạc dành cho cộng đồng mang tiêu chuẩn quốc tế vẫn không ngừng lớn lên sau 5 năm nỗ lực và cống hiến của ekip sản xuất. Việc được cấp phép tiếp tục biểu diễn tại Hoàng thành Thăng Long đến năm 2022 sẽ viết tiếp một câu chuyện khác, câu chuyện của một thế hệ người Hà Nội sáng tạo và yêu văn hóa nghệ thuật.
Nhạc sĩ Quốc Trung cũng khẳng định thêm, ekip không chạy theo thị hiếu khán giả mà sẽ giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ trẻ và tài năng trong nước và thế giới. Nhiều người nghĩ một chương trình ca nhạc yếu tố chủ yếu phụ thuộc vào các ngôi sao nhưng Festival âm nhạc thì không chỉ có ngôi sao mà nhiều nghệ sĩ trẻ có thể làm nên một bữa tiệc đa sắc màu. “Có ý kiến thắc mắc vì sao lễ hội Gió mùa năm nay không có nghệ sĩ được giải Grammy hay ngôi sao quốc tế tham gia, nhưng nghĩ chúng ta từng bước xây dựng nền âm nhạc Việt Nam thông qua từng Festival phù hợp với điều kiện. Với ngôi sao hàng đầu thế giới kể cả chúng ta đáp ứng thỏa thuận về tiền bạc đi chăng nữa thì không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng đến một Festival nếu chưa có uy tín cũng như kinh nghiệm tổ chức biểu diễn. Điều quan trọng là chúng ta chưa phải là thị trường đủ mạnh như các nước khác trong khu vực để mời các ngôi sao hàng đầu thế giới tới Việt Nam bởi điều đơn giản nhất là họ cần tối thiểu 30, 40 ngàn khán giả đến xem họ mới biểu diễn. Nền công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam đáng tiếc là chưa có địa điểm nào có sức chứa đáp ứng yêu cầu như trên”- nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.
Bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng nhìn nhận sức hút mạnh mẽ của lễ hội âm nhạc và cho biết, các cơ quan quản lý văn hóa đang lên kế hoạch xây dựng Gió mùa trở thành một thương hiệu văn hóa để góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội. Cũng theo bà Hòa, những năm gần đây, các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn, nhỏ diễn ra trên khắp cả nước đã tạo ra một không khí sáng tạo sôi nổi. Điều đó đòi hỏi tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong công tác tổ chức sản xuất, từ khâu lập kế hoạch, quảng bá, gây quỹ cho đến việc phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật. Những chương trình như Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa không chỉ thể hiện sự hội nhập quốc tế mà còn tạo ra những xu hướng và định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ, truyền tải tới công chúng những thông điệp mang giá trị nhân văn.
Thảo Lan
 

 

TAG: nâng cao hiệu quả việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam Đại sứ quán Đan Mạch Bộ Văn hoá Thể Thao và Du lịch Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2019 MMF 2019
Tin khác
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024
Cặp đôi Gino Tống – Kim Chi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi
Hội chợ ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Gangwon - tỉnh tự trị đặc biệt của Hàn Quốc thu hút du khách Việt
“Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại  Hà Nội, hứa hẹn thu hút hàng nghìn gia đình Việt
Phát huy những giá trị văn hoá mang tính đặc trưng, riêng có, xây dựng quận Tây Hồ là trung tâm văn hoá – du lịch của Thủ đô
Vinh danh 23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm 2023
ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam