Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Tiền Giang: Hỗ trợ 52.168 lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
10:32 AM 19/10/2021
(LĐXH) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch số 231/KH-UBND để hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Lý Văn Cẩm, đến ngày 11/10, địa phương đã hoàn tất việc tiếp nhận và cấp phát gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 đợt II với số lượng hơn 1.510 tấn. Đây là số gạo được xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, đến ngày 15/9, địa phương cũng đã tiếp nhận và phân phối xong 1.490 tấn gạo hỗ trợ đợt I cho các hộ dân gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh. Như vậy, Tiền Giang đã hoàn tất hai đợt cấp gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với tổng lượng gạo được xuất cấp hơn 3.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia. Số gạo trên được phân phối cho 200.415 nhân khẩu trong diện được hưởng hỗ trợ, bình quân mỗi người được nhận 15 kg gạo.

Hỗ trợ gạo, đường, hạt nêm, nước tương, nước mắm, dầu ăn... cho người lao động tại các khu nhà trọ

Nhờ kịp thời nhận được gạo hỗ trợ, các đối tượng bị ảnh hưởng do COVID-19 phần nào giảm bớt khó khăn, cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh để địa phương sớm trở lại trạng thái bình thường mới khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. 
Cũng theo ông Lý Văn Cẩm, dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19 trong một thời gian dài, nhiều địa bàn bị phong tỏa, cách ly đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội cũng như nhiều đối tượng như: người già, gia đình chính sách neo đơn, người lao động tự do mất việc làm, người bán vé số lẻ…Tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính trình Chính phủ trong thời gian tới giải quyết hỗ trợ gạo cho 163.262 người với số lượng gạo dự kiến gần 2.450 tấn.   
Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Tiền Giang cũng đã triển khai đồng loạt các chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khác cũng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 như: người lao động tự do, người bán vé số lẻ, hộ kinh doanh, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch, lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động...     
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đến nay đã có 139.129 người lao động tại 2.330 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động với tổng số tiền 3,82 tỷ đồng; 4.739 người được hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất với tổng số tiền 24,5 tỷ đồng; hỗ trợ 9.911 lao động của 27 đơn vị được thẩm định đủ điều kiện tạm hoãn hợp đồng lao đông với tổng số tiền 28 tỷ đồng.  
Tiền Giang cũng đã phê duyệt hỗ trợ 221 hộ kinh doanh với 663 triệu đồng; giải ngân vay vốn trả lương ngừng việc cho 6 công ty, 92 lượt lao động số tiền 329,2 triệu đồng… Ngoài ra, còn hỗ trợ 26 viên chức hoạt động nghệ thuật với số tiền 96,4 triệu đồng; 3 hướng dẫn viên du lịch số tiền 11,1 triệu đồng và đang xem xét phê duyệt thêm 28 hướng dẫn viên du lịch.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, trao quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn đang ở các khu nhà trọ

Đồng thời, toàn tỉnh đã lập danh sách hỗ trợ cho 52.168 đối tượng là người lao động tự do bị ảnh hưởng, trong đó có 13.599 người bán vé số lẻ. Trước mắt, có 40.154 người, trong đó có 12.176 người bán vé số lẻ đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt danh sách hỗ trợ với tổng kinh phí 60,2 tỷ đồng và đang tiếp tục xem xét phê duyệt số người trong danh sách đã lập còn lại.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Tiền Giang còn triển khai Chương trình “Triệu túi an sinh”, Chương trình “Áo xanh ra đồng - chung lòng chống dịch”, sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển “Túi an sinh” với Đội hình “Shipper áo xanh”...nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc uống cho người dân và thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã lan tỏa rộng khắp 11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã trao tặng 13.510 “Túi quà an sinh”, 6.890 “Túi thuốc an sinh”, tổng trị giá hơn 4,650 tỷ đồng. Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết, các cấp Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thực hiện Chương trình, đến nay đã vượt chỉ tiêu đặt ra ban đầu là 15.000 “Túi an sinh”.

Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thưuong binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 về sửa đổi Nghị quyết 68/NQ-CP; tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ; phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hà Giang

 
 
 
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: TIền Giang Covid-19 Nghị quyết 68/NQ-CP Nghị quyết 126/NQ-CP hỗ trợ người lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần