Tiền lương
Trang chủ / Lao động / Tiền lương
Thưởng Tết Tân sửu 2021 của doanh nghiệp và người lao động
04:12 PM 08/12/2020
(LĐXH)- Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp chưa thể tính được mức thưởng Tết 2021. Đây là nỗi lo của doanh nghiệp và rất nhiều lao động.
Ngay sau khi biết thông tin Thủ tướng Chính phủ “chốt” lịch nghỉ Tết Âm lịch Tân Sửu năm 2021 nghỉ 7 ngày liên tục từ 12/2 đến hết 16/2/2021, nhiều người lao động rất phấn khởi vì có nhiều thời gian đoàn tụ bên gia đình sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, không ít người lao động làm công việc phổ thông, nhất là những người xa quê lại gánh thêm nỗi lo kiếm đâu ra tiền tiêu Tết khi dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng. Thực tế là đã có không ít doanh nghiệp đã phải cho người lao động giãn, ngừng việc vì không có đơn hàng.
Do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong thưởng Tết cho người lao động
Chị Nguyễn Thanh Hương đến từ Bắc Giang, đang làm việc tại một công ty may xuất khẩu, chia sẻ: Hiện nay đang có 3 ca Covid-19 trong cộng đồng ở thành phố Hồ Chí Minh, liệu tình hình sản xuất kinh doanh của công ty từ nay đến Tết có khả quan? Với tình hình này, chúng tôi dự đoán nhận được đủ lương là tốt, chứ không hy vọng đến thưởng Tết.
Ông Phạm Thế Phương, Đại diện Công ty TNHH Sakura Shirai cho biết: Cũng giống như các doanh nghiệp khác, năm nay do dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng, do có một phần hỗ trợ của công ty mẹ bên Nhật Bản nên đến nay chủ trương của lãnh đạo là duy trì lương, thưởng Tết cho người lao động giống như năm trước. Người lao động sẽ được thưởng tháng lương thứ 13 Tết dương lịch và tháng thứ 14 Tết âm lịch. Số tiền tương ứng với khoản hằng tháng nhận được.   
Tính đến thời điểm hiện tại, không ít doanh nghiệp đang lên kế hoạch tiền lương và thưởng Tết. Các doanh nghiệp đều khẳng định năm nay dịch Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng, doanh thu giảm, thậm chí bị nợ đọng vốn. Không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã phải cho người lao động tạm ngừng việc vì thế họ đang rất đau đầu để cân đối nguồn tiền.
Theo ông Khúc Kiên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục tinh hoa, khẳng định: Nếu các bạn cống hiến được công ty ghi nhận thì chắc chắn sẽ có thành quả. Chúng tôi không bao giờ để nhân viên bị thiệt thòi. Chúng tôi sẽ dựa vào năng lực của nhân viên để xử lý. Ít nhất, người lao động sẽ được thưởng tháng lương thứ 13.   
Năm nay, các doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất định vì dịch Covid-19 chứ không phải tất cả đều bị. Từ nhận định này, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cho rằng: Theo tôi nghĩ, đa số các doanh nghiệp sẽ quan tâm, cố gắng có thưởng Tết cho người lao động, đặc biệt là những doanh nghiệp có xu hướng sử dụng lao động lâu dài thì chế độ, thưởng Tết là cách giữ chân họ. Hơn nữa, từ tháng 11, 12 và tới đây, nền kinh tế đã và đang có dấu hiệu phục hồi.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn cân đối được nguồn tiền để thưởng Tết cho người lao động
Từ góc độ chuyên gia chuyên nghiên cứu lao động việc làm, TS Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động và Xã hội (Bộ Lao động – TBXH) đồng quan điểm, cho rằng trong 6 tháng cuối năm 2020 hoạt động của doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; từ tháng 10 thị trường lao động có dấu hiệu phục hồi. Phát triển sản xuất, nhất là nông nghiệp, dịch vụ tăng nên vẫn thu hút được lao động.   
Từ những phân tích trên cộng với việc Chính phủ đã quyết định giữ nguyên tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 như năm 2020, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, mức thưởng Tết 2021 sẽ chia theo 3 loại hình doanh nghiệp: doanh nghiệp đang phát triển tốt, có thị trường, thưởng Tết năm 2021 có thể bằng hoặc cao hơn mức của năm 2020. Với những doanh nghiệp bị tác động không nhiều bởi dịch Covid-19, nhất là các đơn vị sản xuất mặt hàng phục vụ thị trường trong nước, mức thưởng Tết có thể giữ nguyên như năm trước, nếu có thấp hơn sẽ không đáng kể. Đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 như du lịch, hàng không thì việc trả lương đầy đủ cho người lao động đã là cố gắng lớn, rất khó để bảo đảm thưởng, thậm chí không có. Vì thế, rất cần Chính phủ hỗ trợ tiền Tết cho những người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 từ gói 62.000 tỷ đồng.
Theo quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, doanh nghiệp có thể thưởng bằng tiền, hiện vật cho người lao động. Nhiều chuyên gia đồng tình thưởng Tết, thậm chí trả lương cho người lao động bằng sản phẩm khi doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa. Nhưng những sản phẩm đó phải gắn với nhu cầu sử dụng của người lao động hoặc thị trường có nhu cầu trong dịp Tết để người ta có thể sử dụng hoặc bán được, ví dụ như quần, áo, gạo nếp, bánh kẹo, bánh chưng, thịt...

Lê Hoàng

TAG: Thưởng Tết tân sửu năm 2021 người lao động doanh nghiệp bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần