Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam: Thách thức và giải pháp
06:17 PM 27/11/2019
(LĐXH) Ngày 26/11/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn "Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam: Thách thức và giải pháp". Đây là hoạt động chính nằm trong Tuần lễ Phòng, chống hàng giả, hàng nhái năm 2019, diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 1-12.

Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, nhà làm chính sách, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế, các diễn giả, học giả cùng nhìn lại chặng đường phát triển đã qua của doanh nghiệp Việt. Từ đó, cùng nhau nhận định, trao đổi, thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm phòng, chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam hiện nay. Diễn đàn mang ý nghĩa thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào phòng, chống hàng giả, hàng nhái; nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp.
Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong 9 tháng qua, các cơ quan, lực lượng chức năng đã xử lý 149.502 vụ việc vi phạm (giảm 18% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 12.388 tỷ 709 triệu đồng (giảm 11% so với cùng kỳ 2018), khởi tố 1.635 vụ (tăng gần 40% so với cùng kỳ 2018), với 1.908 đối tượng (tăng 44% so với cùng kỳ 2018).
Diễn đàn Thực trạng hàng giả hàng nhái tại Việt Nam: Thực trạng và thách thức
Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện xử lý 82.300 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 430 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng, chuyển 107 vụ cho cơ quan công an, trong đó 26 vụ việc đã khởi tố 54 vụ việc đang điều tra. Riêng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 6.597 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 19 tỷ đồng.
Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhằm "thử thách" mức độ sành sỏi của khách hàng. Một số mặt hàng nổi cộm trong thời gian qua bao gồm thực phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, mặt hàng phụ tùng ô tô xe máy, mặt hàng tiêu dùng, thời trang.
Các tham luận, ý kiến tại diễn đàn đều thống nhất, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính...
Để phòng ngừa vấn nạn hàng giả, hàng nhái các đại biểu cho rằng, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị thực thi pháp luật. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần rà soát, tham mưu, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý (sớm ban hành quy định về ghi xuất xứ đối với hàng hóa sản xuất, lắp ráp trong nước), cơ cấu tổ chức, cơ chế đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại hiệu quả hơn trong tình hình mới; cải thiện các nguồn lực phục vụ trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo xuất xứ về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị...
Khánh Linh
TAG: Diễn đàn Thực trạng hàng giả hàng nhái tại Việt Nam Thách thức và giải pháp bao
Tin khác
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
LC Foods tiếp tục nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Lần đầu tiên, Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị với quỹ đầu tư đóng góp vào phát triển bền vững