Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thực tập sinh kỹ năng – Cơ hội làm việc mới
02:30 PM 14/01/2021
(LĐXH) Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang có rất nhiều biến động vì đại dịch Covid - 19, các hoạt động kinh tế, giao thương, du lịch đều bị đình trệ, xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng không nằm ngoài khó khăn này. Trong bối cảnh đó, việc có được những cơ hội làm việc với mức lương hấp dẫn tại nước ngoài là một điều không dễ dàng.



Cơ hội thay đổi tương lai qua hình thức “Thực tập sinh kỹ năng”
Trong bối cảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang có rất nhiều biến động vì đại dịch Covid 19, không chỉ một quốc gia bị ảnh hưởng mà từng gia đình, từng cá nhân người lao động đều chịu những tổn thất đáng kể về kinh tế. Mỗi người lao động đều đang cố gắng tìm kiếm một công việc phù hợp để có thể lo cho bản thân và gia đình trong khi nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm, các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách, tuyển dụng khắt khe và nhu cầu lao động phổ thông, lao động trình độ trung bình …trong nước ngày một giảm mạnh.
Vậy cơ hội nào giúp người lao động tìm được một công việc phù hợp và có mức lương tương đối, đủ để có được một khoản tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay?
Đây chắc chắn là sự băn khoăn của hơn 54,8 triệu người trong độ tuổi lao động (Số liệu năm 2017 – Tổng cục Thống kê). Để giải đáp câu hỏi này, Việt Nam đã tích cực tạo điều kiện để người lao động tiếp cận với các cơ hội làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là những lao động phổ thông, lao động có trình độ trung bình.
Trung tâm Đào tạo JVNET tại Mê Linh, Hà Nội
“Thực tập sinh kỹ năng” là một cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong gần 10 năm gần đây, đây là hình thức đưa người lao động Việt Nam ra các nước có nhu cầu tìm kiếm nhân sự lao động tăng cao như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore… Bên cạnh những chính sách của nhà nước thì các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng đưa ra nhiều hỗ trợ cho người lao động đăng ký xuất cảnh. Tựu chung, tất cả đều muốn giúp người lao động Việt Nam có cơ hội thay đổi tương lai bằng cách làm việc tại nước ngoài.
Đặc biệt có thể nói đến là thị trường Nhật Bản, trong năm 2019 đã có khoảng 80,000 công dân Việt Nam sang Nhật làm việc nâng tổng số lao động người Việt tại đây lên 412,000 người, tăng hơn 13% so với báo cáo gần đây nhất và trở thành cộng đồng người nước ngoài đông thứ 3 tại Nhật Bản. Trong đó, số người Việt Nam ở Nhật Bản với tư cách “thực tập sinh kỹ năng” đang tăng mạnh với con số khoảng 210,000 TTS kỹ năng (Bộ Lao động Thương binh Xã hội).
Vì sao người lao động lại lựa chọn sang Nhật Bản làm việc? Rất nhiều lý do để người lao động lựa chọn có thể kể đến như: điều kiện lao động tốt hơn; biết thêm một ngoại ngữ giúp tăng cơ hội việc làm sau khi về nước; học tập và rèn luyện bản thân để có phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn; một phần là do chênh lệch tỉ giá giữa đồng yên Nhật và đồng Việt Nam nên khi người đi Nhật đổi về tiền Việt Nam lương khá cao so với chi phí bỏ ra. Nếu biết tiết kiệm và chi tiêu thông minh, một “thực tập sinh kỹ năng” tại Nhật trong khoảng 3 năm, hiện nay có thể gia hạn lên tới 5 năm, khi về nước lao động sẽ có trong tay khoảng 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng  tùy thuộc số năm đi.
Thật sự đây là cơ hội thay đổi tương lai một cách chắc chắn và khả thi rất cao cho các lao động phổ thông nói riêng và lao động Việt Nam nói chung.
 
Gần 200 thực tập sinh sẽ xuất cảnh trong đầu năm 2021
 Đây là một tín hiệu đáng mừng trước những thông tin gây nhiễu trong thị trường XKLĐ Việt Nam hiện nay. Trước biến động của các thông tin dừng nhập cảnh vào nội địa một số nước trên thế giới gây hoang mang cho người lao động. Công ty Xuất khẩu lao động JVNET vẫn đang duy trì một cách tốt nhất việc xuất cảnh cho các thực tập sinh đã đăng ký và học tập tại Công ty. Điển hình là ngay từ đầu năm 2021 này, JVNET sẽ liên tục xuất cảnh với số lượng lớn, gần 200 thực tập sinh theo đơn đặt hàng của hơn 20 nghiệp đoàn Nhật Bản.
Gần 200 thực tập sinh JVNET sắp xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản
Vừa qua, JVNET đã thực hiện một Lễ Bế Giảng cho gần 200 thực tập sinh có lịch xuất cảnh trong đầu năm 2021 đã hoàn thành chương trình đào tạo và sẵn sàng làm việc tại Nhật Bản. Chương trình được tổ chức nhằm động viên, biểu dương sự nỗ lực của các thực tập sinh trong suốt quá trình đào tạo kéo dài 6 tháng; đồng thời thể hiện phương châm Người lao động – Ưu tiên số 1 của JVNET.
Trong chương trình, em Phạm Thanh Tùng, một trong những thực tập sinh chuẩn bị xuất cảnh chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ của mình khi tham gia Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi Nhật Bản của Công ty JVNET: “Với em 6 tháng vừa qua tại Trung tâm Đào tạo JVNET là một quãng thời gian không dài nhưng đã để lại trong em rất nhiều kỷ niệm khó quên. Với chúng em, những thực tập sinh còn bỡ ngỡ với một môi trường kỷ luật mới và vô vàn kiến thức mới thì các thầy cô đã không quản ngại khó khăn để uốn nắn, chỉ bảo chúng em từ nếp ăn, chỗ ở đến việc học hành. Việc học tiếng Nhật được các thầy, cô tại JVNET rất chú trọng, chúng em được học và trau dồi thường xuyên để có thể hiểu được những yêu cầu từ phía công ty. Em là một trong gần 200 bạn thực tập sinh được may mắn có lịch xuất cảnh mở đầu cho năm 2021, chuyến đi này có thể kéo dài 3 năm hoặc 5 năm, nhưng em tin mình cùng các bạn sẽ tiếp tục học tập và làm việc thật chăm chỉ tại Nhật Bản để có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Phạm Thanh Tùng - một trong những thực tập sinh chuẩn bị xuất cảnh chia sẻ về những cảm nhận

khi tham gia Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi Nhật Bản của Công ty JVNET

Tâm sự của người trong cuộc và lời khuyên hữu ích dành cho các thực tập sinh
Vừa kết thúc 5 năm sống tại Nhật Bản qua Chương trình XKLĐ của Công ty JVNET, anh Nguyễn Văn Quân, 31 tuổi tâm sự về những trải nghiệm của mình. Năm 26 tuổi anh mới biết đến XKLĐ sang Nhật là gì nhờ có JVNET. Trong thời gian đào tạo ở Công ty anh cũng đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ lúc thi tuyển đến đậu đơn hàng, rồi lại cảm thấy lo lắng về việc không biết có thể học được tiếng Nhật hay không.
Khi bước chân sang Nhật làm việc, dù đã được đào tạo tiếng Nhật tương đương trình độ N5 nhưng anh vẫn bị choáng ngợp với cách nói chuyện của người Nhật bởi họ nói rất nhanh và khó nghe. Những ngày đầu đi làm anh Quân gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong đó bất đồng về ngôn ngữ là rào cản lớn nhất.
Anh Nguyễn Văn Quân chia sẻ về những trải nghiệm trong 5 năm sống và làm việc tại Nhật Bản
Anh Quân kể, làm việc trong lĩnh vực xây dựng, công việc cũng khá nhiều, nhất là trong những ngày đầu chưa quen việc, nhưng may mắn là anh đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các đồng nghiệp trong Công ty, do đó mọi công việc anh đều hoàn thành tốt. Công ty cũng tạo điều kiện cho những thực tập sinh nước ngoài có cơ hội học thêm tiếng Nhật. Những người thi đỗ chứng chỉ tiếng Nhật sẽ được công ty khen thưởng. Với sự nỗ lực hết mình, đến nay anh đã đạt được chứng chỉ tiếng Nhật N2, bản thân cũng đã thay đổi rất nhiều, trưởng thành hơn, biết suy nghĩ trước khi làm, biết chịu trách nhiệm với công việc mình làm, là một người sống có nguyên tắc. Đó chính là những gì Nhật Bản dạy cho anh!
Với những trải nghiệm của mình, anh Quân chân thành đưa ra những lời khuyên dành cho các thực tập sinh sắp lên đường sang Nhật, đó là: “Phải học thật tốt tiếng Nhật, luôn biết lắng nghe và học hỏi; Luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân mình, luôn luôn cố gắng, dẫu biết hoàn cảnh và thực tế cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian nan. Khó khăn chỉ là thử thách bản thân chúng ta, vì vậy hãy cố gắng hết mình!”
Ông Lê Văn Hồng, Trưởng phòng nghiệp vụ, Trưởng phòng quản lý lao động ngoài nước Công ty XKLĐ JVNET
dặn dò các thực tập sinh trước khi xuất cảnh
Theo ông Lê Văn Hồng, Trưởng phòng nghiệp vụ, Trưởng phòng quản lý lao động ngoài nước Công ty JVNET. Năm 2020 quả là một năm có rất nhiều khó khăn, không chỉ đối với Việt Nam mà đối với toàn thế giới, các hoạt động kinh tế, giao thương, du lịch đều bị đình trệ, XKLĐ đi Nhật Bản cũng nằm trong khó khăn đó. Nhưng rất mừng là với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, nước ta đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và Việt Nam cũng là một trong số ít những quốc gia đầu tiên được Nhật Bản chấp nhận cho lao động Việt Nam được nhập cảnh vào làm việc bình thường mà không có bất cứ một điều kiện gì cụ thể. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là vào Nhật Bản có an toàn không (?). Qua nhiều cuộc họp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mà lãnh đạo Công ty JVNET tham dự, có thể khẳng định là đến Nhật Bản rất an toàn, vì đây là đất nước có nền y tế phát triển, chăm sóc người bệnh rất tốt.
Đối với thực tập sinh của JVNET, bộ phận thường trú và quản lý lao động ngoài nước của Công ty thường xuyên liên lạc, hỗ trợ, phối kết hợp với công ty và tổ chức tiếp nhận lao động Việt Nam thường xuyên hỗ trợ người lao động. Do đó, đến thời điểm này hơn 4 nghìn thực tập sinh của JVNET tại Nhật Bản không có ai bị nhiễm Covid 19.
Đối với thực tập sinh được đào tạo trong nước, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát Công ty đã lấy tiêu chí an toàn cho người lao động là trên hết. Tất cả các biện pháp được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt như sử dụng khẩu trang, nước xịt khuẩn, thậm chí cách ly toàn bộ Trung tâm, từ thực tập sinh, cán bộ, nhân viên, giáo viên với bên ngoài. Chính vì vậy, có những lúc dịch bệnh xảy ra ngay sát Trung tâm nhưng tất cả cán bộ, giáo viên và thực tập sinh của Công ty đều tuyệt đối an toàn.
Qua 16 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực XKLĐ đi Nhật Bản với hơn 10 nghìn thực tập sinh đi làm việc tại Nhật qua JVNET, ông Hồng dặn dò các thực tập sinh: “Thứ nhất, các bạn hãy mang một trái tim với cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ sang Nhật. Hãy xem 3 năm sắp tới là khởi nghiệp, là hành trang khởi đầu cho một thành công sau này. Thứ hai, hãy sống chan hòa, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những bạn cùng đơn hàng, cùng phòng, cùng ký túc xá. Thứ ba, không được vi phạm pháp luật, dù là nhỏ nhất. Nếu làm được những điều này các bạn sẽ có một gia đình thứ hai tại Nhật Bản.
Nếu làm được 3 điều này, nhất định các bạn sẽ trở thành người thành công và sau 3 năm sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Có thể gia hạn để tiếp tục làm việc tại Nhật, có thể về Việt Nam làm việc với công việc tốt và mức thu nhập khá”.
 
 JVNET - Địa chỉ tin cậy của người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản
 Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (tên viết tắt JVNET) được thành lập từ tháng 9 năm 2005. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, JVNET tự hào là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và phái cử kỹ sư, thực tập sinh sang Nhật Bản học tập và làm việc. Mỗi năm JVNET phái cử khoảng 1500 người đi làm việc, tu nghiệp tại Nhật Bản, số lượng lao động Việt Nam đã xuất cảnh sang Nhật qua JVNET tới nay đã lên tới trên 15.000 người. Hiện nay, Công ty đang quản lý trên 4.000 kỹ sư, thực tập sinh đang làm việc, tu nghiệp tại Nhật.
 
Thầy Iwamoto và thầy Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Trung tâm Đào tạo JVNET trao chứng chỉ
bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho thực tập sinh hoàn thành khóa đào tạo
Trong những năm qua, JVNET luôn cung ứng nguồn lao động có chất lượng cho các đối tác và chủ sử dụng lao động tại Nhật Bản, đồng thời cam kết đảm bảo mức lương, thu nhập, các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.
JVNET liên tục tổ chức tuyển chọn, đào tạo ngoại ngữ, chuyên môn, tay nghề và kiến thức văn hoá cần thiết cho mọi đối tượng từ lao động phổ thông đến lao động kỹ thuật và chuyên gia đáp ứng yêu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp cũng như các tập đoàn lớn tại Nhật Bản.
Song song với các dịch vụ, JVNET còn có thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ người lao động như hỗ trợ tài chính, miễn phí gói khám sức khỏe, hỗ trợ phí đào tạo,.... Người lao động luôn được quan tâm, tạo điều kiện và quản lý tốt nhất từ quá trình tuyển dụng cho đến khi làm việc ở nước ngoài. Công ty luôn có các đầu mối liên lạc, kịp thời giúp đỡ và sẵn sàng giải quyết các vấn đề vướng mắc của người lao động trong suốt thời gian học tập và thực hiện hợp đồng lao động ở Nhật Bản.
Lấy sự phục vụ tận tâm làm nền tảng hoạt động, JVNET luôn khai thác những đơn hàng đảm bảo nhất với chi phí hợp lý nhất và cung cấp những lao động ưu tú nhất với thời gian nhanh nhất. JVNET luôn nỗ lực phấn đấu để trở thành cầu nối đáp ứng mọi nhu cầu về việc làm cho người lao động!
Tháng 3/2017, Công ty JVNET đã vinh dự được tặng Bằng khen “Doanh nghiệp xuất sắc trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2011-2016”. Tháng 7/2020, JVNET một lần nữa được đón nhận Bằng khen của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2015-2020.
Với những thành quả mà Công ty đã đạt được trong 15 năm qua, JVNET ngày càng khẳng định là một địa chỉ uy tín cho người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản.
Mỹ Linh


TAG: Thực tập sinh kỹ năng Cơ hội làm việc mới xuất khẩu lao động NHật Bản thực tập sinh JVNET Công ty Xuất khẩu lao động JVNET
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động