An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW: Ninh Thuận nỗ lực cải cách chính sách bảo hiểm xã hội
10:49 AM 20/08/2020
(LĐXH) – Với nhiều giải pháp được triển khai, sau hơn 02 năm, việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có những chuyển biến rõ rệt. Sức lan tỏa của Nghị quyết 28-NQ/TW đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền đến nhận thức của người dân, góp phần đưa tỷ lệ người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh ngày một tăng lên.
Với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW. Theo đó, Đảng ủy, các chi bộ, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố, tổ chức công đoàn và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phát huy tinh thần thi đua yêu nước, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, đề ra chỉ tiêu phấn đấu hàng năm và các giải pháp thực hiện cho từng năm và cả giai đoạn đến năm 2020. Công tác tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo hướng tối ưu hóa, đặc biệt là thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.
BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 94 Hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện với hơn 1.600 lượt người tham dự. Phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH cho nhân dân, người lao động và học sinh, sinh viên. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phát triển hệ thống mạng lưới đại lý thu bằng việc ký kết chương trình hành động với các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội như Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Ủy ban MTTQ...; chương trình phối hợp và tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2019-2020 với tỉnh Đoàn Ninh Thuận; kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện năm 2019-2020 với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Kế hoạch tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với Hội Nông dân tỉnh…
BHXH tỉnh Ninh Thuận chú trọng công tác đối thoại, tuyên truyền Nghị quyết 28-NQ/TW
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở chuyên mục Tạp chí BHXH và Cuộc sống; Luật BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; Đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với Báo Ninh Thuận thực hiện Chuyên trang BHXH, BHYT; Phối hợp với Báo Thanh niên thông tin, tuyên truyền trên Chuyên trang Nhịp sống Nam Trung bộ và Thanh niên Online. BHXH các huyện, thành phố ký hợp đồng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện thực hiện tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn, thôn, khu phố về chính sách, pháp luật BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện.
Đặc biệt, để tăng tốc phát triển đối tượng, bù đắp khoảng thời gian gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19, BHXH Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện nhằm đạt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. Ngành BHXH đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tuyên truyền cho người dân tham gia BHYT đối với các vùng bãi ngang, ven biển vừa được công nhận xã nông thôn mới; ban hành Quyết định số 85/2020/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân năm 2020; Quyết định số 84/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu về đào tạo nghề, giảm nghèo và định hướng phát triển đối tượng tham gia BHXH năm 2020; Quyết định số 228/2020/QĐ-UBND về việc giao dự toán chi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2020... Đồng thời phối với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông; đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định đóng BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi của người lao động…
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ngành liên quan và nỗ lực không ngừng của cán bộ, viên chức, lao động BHXH tỉnh, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có những bước tiến quan trọng. Tính đến hết tháng 6 năm 2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 35.710 người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 2.647 người, tăng 1.209 người so với cùng kỳ năm 2019. Số người tham gia BHYT là 541.337 người, đạt 98,4%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 91,6%. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN được 520.209, tăng 23,79 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019, đạt 45,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN 46,19 tỉ đồng, chiếm 4,07% số thu theo kế hoạch giao. Tổng số chi phí KCB BHYT 6 tháng 2020 là 248,27 tỉ đồng, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2019; bằng 47,7% so với nguồn dự toán được giao. BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ, hướng dẫn, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển.
Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người lao động trên địa bàn Ninh Thuận. Ở nhiều lĩnh vực, sản xuất bị ngưng trệ, lao động phải nghỉ việc, thu nhập giảm, thậm chí không có thu nhập đã tác động tiêu cực đến việc tham gia đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, người lao động; ảnh hưởng đáng kể đến chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của tỉnh trong năm 2020. Từ cuối tháng 5, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Ninh Thuận và Bưu điện tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp tổ chức 2 ngày ra quân hưởng ứng Tháng vận động BHXH toàn dân, BHYT - tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Chiến dịch ra quân tuyên truyền lưu động đã tạo ra sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến hết ngày 15/7/2020 là 3.000 người.
Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2020 và  những năm tiếp theo, trong thời gian tới, BHXH Ninh Thuận tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 39-CT/TW của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 115-KH/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 107-CTr/BCSĐ của BHXH Việt Nam về cải cách chính sách BHXH. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH; phát hiện và biểu dương kịp thời các tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt.
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng có liên quan đến chính sách BHXH. Thường xuyên báo cáo, tham mưu với lãnh đạo địa phương và đề xuất giải pháp về xử lý tình hình nợ BHXH đối với các đơn vị có số nợ cao, dây dưa kéo dài. Tăng cường công tác phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan xử lý nợ đọng từ ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thu, đốc thu; kiểm tra xử phạt. Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết, thường xuyên cung cấp thông tin, tổ chức giao ban đánh giá kết quả, bổ sung kịp thời các giải pháp thực hiện. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền về chính sách BHXH.
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Ninh THuận Nghị quyết số 21-NQ/TW BHYT BHXH Nghị quyết 28-NQ/TW bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024