Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thực hiện chính sách người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở quê hương Nam Trực
08:57 AM 14/05/2018
(LĐXH) - Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, thủy chung nhân nghĩa của dân tộc, trong những năm qua huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định) đã nỗ lực tập trung thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập tự do cho dân tộc, huyện Nam Trực đã có lớp lớp thanh niên lên đường chống giặc ngoại xâm, trong các cuộc kháng chiến đó có những người con quê hương đã mãi mãi ra đi không bao giờ trở về. Toàn huyện hiện có hơn 30.000 người được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó có 3.645 liệt sỹ, 2.603 thương binh, 1.650 bệnh binh, 301 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 21 cán bộ lão thành cách mạng, 36 cán bộ tiền khởi nghĩa, 06 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 59 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 20.895 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 93 gia đình giúp đỡ cách mạng, 1.234 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đã được hưởng chính sách, được sự quan tâm chăm sóc của cán bộ nhân dân trong toàn huyện.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tặng quà cho các gia đình chính sách trong dịp 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, thủy chung nhân nghĩa của dân tộc, trong những năm qua huyện Nam Trực đã cố gắng, nỗ lực tập trung thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà ước về công tác thương binh liệt sỹ người có công. Hàng vạn người được thực hiện đầy đủ, kịp thời về chế độ ưu đãi, việc giải quyết tồn đọng sau chiến tranh được triển khai tích cực, có kết quả. Cuộc vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với thương bệnh binh gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã trở thành phong trào thường xuyên, liên tục với 5 chương trình: Xây dựng nhà tình nghĩa, lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương bệnh binh nặng tại gia đình, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ cũng được các chính quyền và nhân dân dân trong huyện đặc biệt quan tâm. Với việc xây dựng trụ sở làm việc của huyện, lãnh đạo huyện Nam Trực đã có chủ trương xây dựng Đài thờ liệt sỹ để ghi danh các Anh hùng, Liệt sỹ của huyện đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước, quê hương; chủ trương hợp lòng dân này được các tầng lớp nhân dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đền thờ liệt sỹ của huyện được khánh thành trong niềm vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực. Năm 2002, huyện tiếp tục xây mới hai nghĩa trang liệt sỹ tại hai xã Nam Hùng, Nam Thắng đưa tổng số nghĩa trang liệt sỹ trong 20 xã, thị trấn của huyện lên 28 nghĩa trang. Toàn huyện đang quản lý 3.645 mộ liệt sỹ, 28 nghĩa trang liệt sỹ, công trình kiến trúc đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Các công trình này không chỉ thể hiện sự tri ân của nhân dân đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ mà còn là nơi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên thanh niên thường xuyên tu sửa nghĩa trang vào những dịp lễ, tết, thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh liệt sỹ 27 tháng 7 hằng năm.

Gặp ông Nguyễn Duy Lữ (xã Hồng Quang), thương binh 81% chúng tôi được nghe chia sẻ nhiều hơn về những tâm tư, nguyện vọng của người cựu binh. Ông Lữ kể, năm 1974 ông tham gia quân đội, năm 1977 trong một trận chiến đấu bị thương tại mặt trận phía Tây Nam, với vết thương cụt 1/3 đùi phải và nhiều vết thương vào ổ bụng, được Nhà nước công nhận là thương binh 81%. Nằm 1978, ông Lữ phục viên về với gia đình. Lúc bấy giờ miền quê Nam Trực là vùng thuần nông nghèo, người dân chỉ dựa vào mấy sào ruộng nên kinh tế rất khó khăn. Với ý chí quyết tâm của người lính, không ngại khó, ngại khổ, từ sau thất bại với mô hình nuôi cá thương phẩm, đến mãi năm 2008 ông Lữ đã tìm tòi, lặn lội vào tận miền Nam học hỏi về kỹ thuật nuôi ba ba và mạnh dạn phát triển kinh tế nuôi ba ba. Đến nay với số con giống ba ba trên 3.000 con đã giúp gia đình ông ổn định kinh tế, bình quân trong mấy năm gần thu lãi từ 300 - 400 triệu đồng/năm.

Người lính với thành công với mô hình sản xuất, từng bước vươn lên làm giàu (Nguồn:nhandan.com.vn)

Bên cạnh hoạt động kinh tế, ông Lữ cùng các đồng đội xưa đã vận động xóm giềng tham gia tích cực vào công tác hoạt động xã hội, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ trẻ em tại địa phương mình sinh sống, với mong muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu.

Thay lời đại diện cho những người lính một thời xông pha trận mạc, dù mất mát nhưng còn có ngày trở về bên gia đình, nhìn quê hương thay đổi, ông Lữ chia sẻ sự cảm thông với hoàn cảnh địa phương còn nhiều khó khăn song Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ, chính quyền cùng toàn thể nhân dân đã giành cho các gia đình chính sách sự quan tâm to lớn cả về vật chất lẫn văn hoá, tinh thần. Đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành trong tỉnh Nam Định đã hỗ trợ, giúp đỡ thương binh và các gia đình chính sách trong công tác, lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần làm giàu cho quê hương./.

Trần Huyền

TAG: huyện Nam Trực Người có công gia đình chính sách bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin