Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam
02:58 PM 16/08/2018
(LĐXH) - Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng của Liên Hơp quốc tại Việt Nam triển khai đã chính thức khởi động vào ngày16/8/2018, tại Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Lesley Miller, Phó trưởng Đại diện Quỹ nhi đồng của Liên hợp quốc tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam bên cạnh những kết quả đạt được hiện vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Theo đó, khuôn khổ pháp luật quốc gia trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế về quyền trẻ em còn những khoảng trống. Thiếu các tiêu chuẩn, quy định và quy trình liên ngành cho một hệ thống chăm sóc toàn diện, từ khâu ngăn ngừa, phát hiện sớm, báo cáo, can thiệp, chuyển tuyến cho đến các dịch vụ phục hồi chức năng, dịch vụ chuyên biệt và theo dõi, hỗ trợ lâu dài cho trẻ em. Hạn chế về tính đồng bộ, thống nhất các thông tin, số liệu về quyền trẻ em giữa các bộ, ngành cũng là một trở ngại lớn cho công tác theo dõi đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em. Việc phân bổ và sử dụng nguồn lực cho việc thực hiện quyền trẻ em còn hạn chế.

Bên cạnh đó, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, hiện Việt Nam vẫn có hàng triệu trẻ em thiếu hụt hoặc chưa được tiếp cận các dịch vụ về giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, hay hòa nhập xã hội. Hệ thống an sinh xã hội nói chung chưa toàn diện, diện bao phủ của trợ giúp xã hội chưa mở rộng. Mức hỗ trợ còn thấp, chưa bảo đảm được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Hệ thống bảo vệ trẻ em và trợ giúp xã hội với các dịch vụ còn hạn chế dẫn đến việc triển khai các giải pháp phòng tránh, hỗ trợ và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chưa thực sự hiệu quả. Hiện nay vẫn còn thiếu các biện pháp hỗ trợ hiệu quả, phù hợp cho những nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội. Hơn nữa, nhận thức, kiến thức và năng lực cộng đồng nói chung về thực hiện quyền trẻ em và tham gia giải quyết các vấn đề của trẻ em vẫn còn hạn chế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ cùng Phó Trưởng đại diện Lesley Miller các kết quả trong việc thực hiện quyền trẻ em

“Để hiện thực hóa quyền trẻ em tại Việt Nam, việc giải quyết những vấn đề nêu trên là vô cùng cần thiết trong giai đoạn tới khi mà Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Việc thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em cũng chính là góp phần giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững. Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề trẻ em nêu trên cũng sẽ góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 từ khía cạnh công bằng xã hội và quan trọng hơn là góp phần thực hiện Luật trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/6/2017”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em chia sẻ một số thông tin về dự án

Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam” hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 320/QĐ-TTg năm 2018. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức UNICEF và các cơ quan đồng thực hiện để xây dựng hoàn thiện Văn kiện Dự án này. Dự án đặt mục tiêu góp phần xây dựng môi trường pháp luật, chính sách toàn diện có khả năng bảo vệ cho mọi trẻ em, cùng với cải thiện năng lực và trách nhiệm giải trình của Nhà nước đối với việc thực hiện quyền trẻ em Việt Nam.

Phó Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cam kết UNICEF luôn đồng hành nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt hơn quyền trẻ em

Phó Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Lesley Miller cam kết, UNICEF sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. “Triển khai Dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân về quyền trẻ em. Các bộ, ban, ngành và địa phương sẽ cùng vào cuộc, phối hợp cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em. Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam” khá phức tạp với sự tham gia của nhiều đơn vị có liên quan. Vì thế, các đơn vị cần nỗ lực để tránh những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện dự án”, bà Lesley Miller nhấn mạnh.

Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam” được triển khai từ năm 2018 – 2021 tại cấp Trung ương và 6 địa phương: Kon Tum, Gia Lai, Điện Biên, Lào Cai, Đồng Tháp và Đà Nẵng. Nguồn vốn ODA không hoàn lại là hơn 16,3 tỷ USD, vốn đối ứng là 21,8 tỷ đồng.

Đăng Doanh

 

TAG: bảo vệ trẻ em quyền trẻ em Luật trẻ em bao
Tin khác
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Thông điệp 'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc' của Trung ương MTTQ Việt Nam
Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI