Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Thúc đẩy sử dụng Tổng đài 111 hướng tới bảo vệ tốt hơn cho trẻ em
02:42 PM 25/06/2020
(LĐXH) - Ngày 25/6/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Tổng đài 111” dành cho lứa tuổi học sinh THCS, THPT trên toàn quốc. Cuộc thi là một phần hoạt động của dự án nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em tại Việt Nam thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin do Microsoft Việt Nam tài trợ thông qua Tổ chức Childfund tại Việt Nam.
Cục trưởng Đặng Hoa Nam phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, thời gian qua, còn một số vụ việc xâm hại trẻ em nghiêm trọng chưa được kịp thời ngăn chặn, can thiệp do người dân và trẻ em không biết số điện thoại 111 để thông báo, tố giác. Trên thực tế, nếu người dân, người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ hiểu rõ về Tổng đài miễn phí 111, gọi đến ngay khi có những nghi vấn hoặc phát giác vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em thì sẽ có hành động khẩn cấp được triển khai, lúc đó chính quyền sẽ nhanh chóng vào cuộc, vụ việc được xác minh và có các giải pháp can thiệp tích cực… Điều này cho thấy bên cạnh việc tăng cường các hệ thống, mạng lưới bảo vệ trẻ em của nhiều cơ quan, bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cần tăng cường truyền thông, quảng bá về Tổng đài 111 nhiều hơn nữa...

Trước đó, Cục Trẻ em đã chính thức công bố ứng dụng bảo vệ trẻ em App "Tổng đài 111" trên hai nền tảng điện thoại thông dụng IOS và Android, cho phép báo cáo, phản hồi về các trường hợp nghi vấn xâm hại trẻ em, đồng thời hỗ trợ công tác nghiên cứu, xây dựng hệ thống thông tin trong các hoạt động liên quan tới bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó, kho thư viện tài liệu cũng được xây dựng tại đây nhằm giới thiệu các thông tin cơ bản về quyền trẻ em, kỹ năng giáo dục an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, qua 6 tháng hoạt động, ứng dụng mới chỉ nhận được 68 thông báo của trẻ em và người dân. Con số này còn quá khiêm tốn, thể hiện người dân và trẻ em chưa biết để cài đặt và sử dụng App. Song, có một tín hiệu khả quan, theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam, 70,6% cuộc kết nối qua App từ phía trẻ em – đối tượng tập trung hướng đến; cùng với đó, trong số 12 tỉnh/thành phố có số lượng trẻ em truy cập App Tổng đài 111, có cả địa phương vùng núi còn nhiều khó khăn như Cao Băng, số lượng trẻ tiếp cận, sử dụng App tương đối lớn.

Đại diện Microsoft Việt Nam, tổ chức Childfun, các Bộ ngành cùng chia sẻ các giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao nhận thức về Tổng đài 111 trong cộng đồng

Để đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, trước hết người dân, trẻ em, các cấp, các ngành cần hiểu rõ về quyền trẻ em, hiểu biết về Tổng đài 111 và thúc đẩy việc sử dụng ứng dụng Tổng đài 111. Do vậy, việc tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu Tổng đài 111" trên toàn quốc là thực sự cần thiết. Đây là một cách truyền thông sáng tạo về Tổng đài 111 bên cạnh hoạt động nhắn tin điện thoại, website, mạng xã hội (Zalo và Facebook) và các phương tiện, sản phẩm truyền thông khác. Như vậy từ việc tăng cường các hoạt động để cộng đồng biết, nhận thức từ đó tin chắc sẽ có những chuyển đổi hành vi đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc thi này. Ngành Giáo dục sẽ sớm phổ biến cuộc thi đến hệ thống các trường học trong cả nước. Và với các phương thức truyền thông được sử dụng: truyền thông đại chúng, không gian mạng thì việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh truyền thông cộng đồng như hình thức nhắn tin trực tiếp thuê bao điện thoại giới thiệu về Tổng đài 111 như những ngày qua của Cục Trẻ em đã triển khai, trẻ em sẽ có cơ hội được bảo vệ tốt hơn, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh hơn.

Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh cam kết sẽ đồng hành trong các hoạt động bảo vệ trẻ em

Sự kiện lần này có sự đồng hành của Hoa hậu thế giới Việt Nam năm 2019 Lương Thùy Linh. Là một người trẻ, sinh ra và lớn lên ở Cao Bằng, nơi còn nhiều khó khăn, vất vả, đời sống của trẻ em vì vậy chưa được quan tâm đầy đủ, hoa hậu Lương Thuỳ Linh cho rằng, công tác bảo vệ trẻ em hiện nay không còn riêng của một ban ngành hay cá nhân nào. "Việc bảo vệ trẻ em là hành động của mỗi chúng ta. Kỷ nguyên 4.0 đã tạo cơ hội để trẻ em tiếp cận cơ hội được bảo vệ tốt hơn. Với vai trò là một hoa hậu, đồng thời là thanh niên của kỷ nguyên công nghệ, tôi xin đóng góp thêm một phần công sức trong công tác bảo vệ trẻ em hiện nay", hoa hậu Lương Thuỳ Linh cho biết.

Ban tổ chức cũng cho biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi tìm hiểu kiến thức được tổ chức trên một nền tảng ứng dụng kết nối với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111). Hướng tới nâng cao nhận thức của các em học sinh THCS, THPT trên toàn quốc về bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em và về hoạt động của Tổng đài 111. Ban tổ chức hy vọng thông tin về ứng dụng Tổng đài 111 - kênh trực tuyến tiếp nhận những báo cáo, thông báo các trường hợp xâm hại trẻ em trên nền tảng di động Androi và iOS sẽ đến được với nhiều người dùng hơn nữa. cuộc thi diễn ra từ ngày 25/6 đến 15/7. Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích cho trẻ em, tăng cường sự hiểu biết của trẻ em, kỹ năng bảo vệ trẻ em và về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Đăng Doanh

TAG: Tổng đài 111 Luật trẻ em bảo vệ trẻ em Hoa hậu Lương Thùy Linh Childfun MicroSoft xâm hại trẻ em bạo lực trẻ em bao
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo