Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp, di chuyển nhân lực chuyên môn với Bang Baden – Württemberg
02:39 PM 26/09/2019
(LĐXH)- Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức, ngày 24/9, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác Bộ Lao động – TBXH Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Bộ Xã hội và Hòa nhập, Bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở Bang Baden - Württemberg và Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Stuggart nhằm thúc đẩy hợp tác về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và di chuyển nh
ân lực chuyên môn.
Baden - Württemberg coi trọng hợp tác với Việt Nam
Tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Lao động - TBXH và Bộ Xã hội và Hòa nhập và Bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở Bang Baden - Württemberg, Tiến sĩ Nicole Hoffmeister - Kraut, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và Nhà ở thông báo với đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Bang. Baden - Württemberg là Bang lớn thứ 3 của nước Đức và được xếp hạng hàng đầu châu Âu về sáng tạo, trong đó đào tạo nghề là trụ cột chính trong phát triển kinh tế xã hội của Bang.
Đoàn Bộ Lao động - TBXH Việt Nam làm việc với Bang Baden – Württemberg
“Việt Nam là đối tác quan trọng của chúng tôi trong Khối ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh EU và Việt Nam vừa ký Hiệp định thương mại tự do”, Tiến sỹ Nicole Hoffmeister - Kraut phát biểu và chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống đào tạo nghề kép, cũng như kinh nghiệm thu hút học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông vào học nghề.
Được biết, Việt Nam và Bang Baden - Württemberg đã bắt đầu hợp tác về GDNN từ năm 1993. Năm 2011, thông qua Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Bang Baden - Württemberg và Bộ Lao động - TBXH Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác về tiếp nhận lao động sang làm việc. Hiện nay, nước Đức đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực, đặc biệt là nhân lực nghề điều dưỡng. Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Việt Nam đã và đang triển khai đưa lao động đi làm việc ở các quốc gia phát triển, trong đó có gần 1.000 điều dưỡng viên Việt Nam đã sang làm việc tại CHLB Đức.
“Luật Nhập cư của CHLB Đức có hiệu lực từ ngày 01/3/2020, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy việc tiếp nhận lao động từ các nước ngoài EU, trong đó có Việt Nam” - Tiến sỹ Hoffmeister – Kraut, cho biết.
Cảm ơn Bộ Xã hội và Hòa nhập và Bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở của Bang Baden - Württemberg đã tiếp đón đoàn trọng thị và chia sẻ kinh nghiệm hai bên cùng quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông báo về tình hình và nỗ lực của Việt Nam sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, đặc biệt quan tâm chú trọng vấn đề lao động và phát triển bền vững khi thực hiện Hiệp định.
“Chúng tôi xác định phát triển GDNN là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, qua đó giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Việt Nam rất coi trọng hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực GDNN”  - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phát biểu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở Bang Baden – Württemberg
Từ kết quả thành công trong dự án thí điểm đưa lao động điều dưỡng giữa Việt Nam và CHLB Đức trong thời gian qua, phía bạn bày tỏ mong muốn được mở rộng hợp tác với Việt Nam trong việc cung ứng nguồn nhân lực sang các ngành nghề khác như: lái xe, đầu bếp, điện xây dựng, cơ khí, hoàn thiện nội thất, chăm sóc và giáo dục trẻ em, kỹ thuật viên y tế…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất tăng cường hợp tác giữa hai bên thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác về GDNN giữa Bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở Bang Baden - Württemberg và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH Việt Nam); Ký thỏa thuận hợp tác về tiếp nhận lao động, trong đó có nghề điều dưỡng viên giữa Tổng cục Lao động Bộ Xã hội và Hòa nhập Bang Baden – Württemberg và Cục quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - TBXH Việt Nam). Đại diện chính quyền Bang Baden - Württemberg hoan ngênh đề xuất từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và cho biết sẽ xúc tiến thực hiện đề nghị này trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trân trọng mời Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và Nhà ở Bang Baden - Württemberg sang thăm và tham dự Diễn đàn quốc gia về Nâng tầm kỹ năng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong thời gian tới.
Tăng cường trao đổi hợp tác GDNN
Đoàn Bộ Lao động - TBXH làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố  Stuttgart 
Trước đó, trong buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố  Stuttgart (Bang Baden - Württemberg), phía bạn bày tỏ vui mừng được đón Đoàn Bộ Lao động - TBXH Việt Nam sang tìm hiểu về đào tạo nghề kép; trao đổi về vấn đề bồi dưỡng giáo viên của doanh nghiệp, cấp chứng nhận cho doanh nghiệp đủ điều kiện đào tạo nghề, giám sát, kiểm tra trình độ đào tạo học sinh học nghề tại doanh nghiệp, tổ chức kỳ thi quốc gia chứng nhận tốt nghiệp cho học sinh học nghề theo hệ thống đào tạo kép…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn Phòng Thương mại và Công nghiệp Stuttgart đã dành thời gian đón tiếp, chuẩn bị nội dung cung cấp thông tin cho Đoàn công tác của Bộ Lao động - TBXH Việt Nam.
Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới đẩy mạnh hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Stuttgart và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, thông qua Tổ chức GIZ của CHLB Đức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm việc tham gia đánh giá chất lượng đào tạo, tổ chức thi, đánh giá đối với học sinh học nghề của Việt Nam. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Stuttgart cảm ơn Đoàn công tác đã tới thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác và hoan nghênh các đề xuất của Bộ trưởng...

Đoàn công tác Bộ Lao động - TBXH (từ CHLB Đức)

TAG: Việt Nam CHLB Đức Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Bang Baden - Württemberg Giáo dục nghề nghiệp di chuyển thể nhân
Tin khác
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15
Thừa Thiên Huế: Tạo đột phá về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững