Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Thúc đẩy công nghệ di động trong triển khai Dự án Phát triển trẻ em
10:41 AM 15/12/2017
(LĐXH) - Ngày 14/12/2017, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Bộ Y tế đã đồng tổ chức Hội thảo Tham vấn Quốc gia về Ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện (MIECD). MIECD là một sáng kiến chiến lược về sử dụng công nghệ thông tin di động nhằm giải quyết các Chương trình nghị sự chưa hoàn thành của Mục tiêu Thiên niên kỷ, đồng thời nhằm theo dõi và giám sát việc triển khai Dự án Phát triển Trẻ em toàn diện giai đoạn 2017 – 2021.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc hội thảo tham vấn

MIECD là sáng kiến quan trọng của Dự án Phát triển trẻ em toàn diện - một dự án yêu cầu phương pháp tiếp cận đa ngành và liên Bộ nhằm đảm bảo sự chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sớm như đã được nêu trong Luật Trẻ em. Dự án nhằm góp phần tăng cường năng lực của hệ thống y tế trong lĩnh vực bà mẹ - trẻ em nhằm mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng cho phát triển trẻ em toàn diện bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh môi trường cho trẻ em đặc biệt là nhóm trẻ dễ bị tổn thương góp phần đảm bảo hòa nhập xã hội và công bằng xã hội vì chất lượng của giống nòi cũng như chất lượng của nguồn nhân lực xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tương lai.

Hàng nghìn trẻ em có cơ hội hưởng lợi từ sáng kiến MIECD (Ảnh minh họa)

MIECD là một hệ thống công nghệ di động hiện đại và sáng tạo, cho phép thu thập dữ liệu và phân tích thông tin quan trọng của bà mẹ và trẻ em theo thời gian thực nhằm hỗ trợ toàn diện cho nhân viên y tế trong việc chủ động cung cấp các can thiệp hợp lý và đúng thời điểm để cứu sống bà mẹ và trẻ em. Ngoài ra những dữ liệu thu thập theo thời gian thực cho phép giám sát và đưa ra bằng chứng trong quá trình triển khai dự án PTTETD.

Bên cạnh đó, độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở Việt Nam cho phép MIECD vượt qua các rào cản về địa lý để tiếp cận nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương sinh sống ở các khu vực xa xôi và biệt lập, góp phần đáng kể giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế giữa các nhóm dân cư và địa lý khác nhau ở Việt Nam.

Với tầm quan trọng của việc thúc đẩy công nghệ di động hiện đại và sáng tạo trong triển khai Dự án Phát triển trẻ em toàn diện , Hội thảo Tham vấn đã được tổ chức và cung cấp một diễn đàn để các bên liên quan thảo luận và đối thoại về vai trò và trách nhiệm nhằm đảm bảo sự phối hợp liên tục và bền vững trong việc lập kế hoạch và triển khai sáng kiến MIECD. Hội thảo cũng là cơ hội để Bộ Y tế công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo kỹ thuật quốc gia về ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện, có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện MIECD.

Đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu tại hội thảo

“Tôi tin rằng Hội thảo tham vấn là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống MIECD, góp phần vào nỗ lực chung vì trẻ em của dự án Phát triển trẻ em toàn diện ở Việt Nam. Hội thảo sẽ đưa ra một môi trường thuận lợi và đóng vai trò là mối liên kết chiến lược giữa Trung ương và địa phương, đảm bảo sự thành công của MIECD vì lợi ích của trẻ em Việt Nam, những chủ nhân tương lai của đất nước” – BS. Friday Achilefu Nwaigwe, Trưởng Chương trình Vì Sự sống còn và phát triển của trẻ em, UNICEF Việt Nam, nhấn mạnh tại hội thảo.

MIECD sẽ được thí điểm tại 27 xã khó khăn của 9 huyện thuộc 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, và Điện Biên. Ước tính sẽ có khoảng 35.000 trẻ từ 0-8 tuổi và 25.000 phụ huynh và người chăm sóc được hưởng lợi từ sáng kiến MIECD. Trong giai đoan triển khai ban đầu, UNICEF sẽ phát triển hai mô-đun - Thai sản và Dinh dưỡng với mục tiêu “Không bà mẹ nào phải tử vong do các nguyên nhân có thể phòng tránh được” và “Giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em”. Các mô-đun về lĩnh vực Nước sạch – Vệ sinh, Giáo dục và Bảo vệ Trẻ em sẽ sớm được tiến hành.

 Đăng Doanh

TAG: Dự án Phát triển toàn diện trẻ em Unicef Luật trẻ em trẻ em Việt Nam Công Nghệ bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7