An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Trên 72,3 tỷ đồng trợ giúp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
01:57 PM 30/06/2018
(LĐXH) - Sáng 29/6, Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.
Theo số liệu điều tra của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, tổng số NKT trên địa bàn tỉnh là hơn 30 nghìn người và gần 4.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó 377 trẻ em mồ côi cha mẹ. Trong đó, có 22.145 người được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.
Trong 25 năm hoạt động, Hội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện nhiều chính sách trong lĩnh vực an sinh xã hội, nâng cao nhận thức, chất lượng cuộc sống, xây dựng cộng đồng nhân văn và hòa nhập, như: huy động tiền mặt và hiện vật quy ra tiền là hơn 72,3 tỷ đồng trợ giúp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; phối hợp với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh thực hiện chương trình phục hồi chức năng cho gần 900 em khuyết tật dưới 14 tuổi; phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho 150 em khuyết tật, phẫu thuật tim cho 198 em bị bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 564 người…
Trong 25 năm hoạt động, Hội NKT tỉnh đã huy động được trên 72,3 tỷ đồng
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội (9/4/1993 – 9/4/2018), Hội trao 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và 1 suất (trị giá 2,4 triệu đồng) cho 41 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn cầu tiến vươn lên trong học tập. Ngoài ra, tổ chức Trả lại tuổi thơ Hoa Kỳ thông qua Hội trao tặng 520 chiếc xe lăn (với tổng trị giá 1,530 tỷ đồng) đến với người khuyết tật trong tỉnh.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, các đơn vị hội thành phố, thị xã, huyện vận động hỗ trợ hơn 489 triệu đồng vào dịp Tết cho NKT; phối hợp trao 156 chiếc xe lăn, 15 xe lắc; thực hiện các dự án tạo việc làm ổn định kinh tế gia đình cho NKT như dự án của Italia và “Chương trình phát triển nông thôn (VOM16)” hỗ trợ cho NKT huyện Phong Điền 421 triệu đồng; dự án USAID hỗ trợ vốn vay quay vòng là 100 triệu đồng cho 20 hộ NKT vay; vốn sinh kế chăn nuôi là 120 triệu đồng cho 16 hộ, đang được duy trì và tái sản xuất…
Trong thời gian tới, tỉnh hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển hội cơ sở (xã, phường) trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo tính bền vững và đạt chất lượng cao. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng các công trình, dịch vụ công cộng phù hợp với người khuyết tật trong sinh hoạt hằng ngày, tạo điều kiện cho người khuyết tật dễ dàng tiếp cận các dịch vụ này; tích cực phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ triển khai giáo dục hòa nhập phù hợp với khả năng nhận biết của NKT; bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý tham gia giáo dục trẻ khuyết tật. Thực hiện tốt các chính sách miễn giảm học phí, cấp học bổng, cung ứng tài liệu học tập. Xây dựng các giáo trình  về thiết kế công trình xây dựng nhằm đảm bảo sự tiếp cận cho NKT; Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để họ được tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo chỗ ngồi, bố trí ưu tiên cho người NKT được sử dụng các dịch vụ vận tải; đạo tạo về công nghệ thông tin; trợ giúp pháp lý thông qua các hoạt động thích hợp góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cũng như ý thức tông trọng và chấp hành pháp luật của NKT.

N. Khánh

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: NKT; Thừa Thiên Huế
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin