Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế: Tổ chức an táng 11 hài cốt liệt sĩ hi sinh tại chiến trường Lào
01:58 PM 12/05/2018
(LĐXH) – Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Lao động – TB&XH cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện A Lưới tổ chức Lễ đón các liệt sĩ về nước, dâng hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh Lào.
Theo đó, ngày 11/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ cải táng 11 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Đồng chí Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Tham dự lễ truy điệu, có đại diện Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động- Thương Binh và Xã hội, lãnh đạo Quân Khu 4, đại diện các tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào); đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang cùng đông đảo nhân dân…
Tại buổi lễ, các đại biểu đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc hai nước, đồng thời thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào.
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã bày tỏ lòng biết ơn về sự hy sinh to lớn của anh hùng liệt sĩ - các thế hệ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Đồng thời khẳng định, việc tìm kiếm, cất bốc và đưa về nước các hài cốt liệt sỹ còn nằm lại trên nước bạn Lào vừa là chủ trương của Đảng và Nhà nước; vừa là nguyện vọng của toàn dân và toàn quân; là nỗi khát khao mong chờ của những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ và đồng chí, đồng đội…
Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã từng đi qua trên 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh Salavan, 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông để tiến hành tìm kiếm hàng ngàn vị trí và đã cất bốc, quy tập được trên 700 hài cốt liệt sĩ. Riêng trong mùa khô 2017 – 2018, đươn vị đã cất bốc được 11 mộ liệt sĩ (ở tỉnh Salavan 10 hài cốt, tỉnh Sê Kông 1 hài cốt).
Trung tá Đinh Văn Nguyên, Chính trị viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ 192 (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì thế, chúng tôi phải xây dựng kế hoạch sát với thực tế, phân từng mũi, từng hướng và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí chỉ huy về các mũi, các hướng để bám dân, bám bản, bám làng. Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận, nắm bắt thông tin chính xác để phối hợp với cấp ủy địa phương và già làng trưởng bản để làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ”.
Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quy tập mộ liệt sĩ, cán bộ, nhân viên đội quy tập đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền Nhân dân các bộ tộc Lào thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, giúp đỡ Nhân dân như: Khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, vận động bà con ăn ở vệ sinh sạch sẽ nhằm góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết đặc biệt hữu nghị Việt - Lào”.
Đồng chí Phu Văn Phim Ma Chăn, Chỉ huy trưởng chính trị Bộ CHQS tỉnh Salavan cho biết: “Sự đóng góp xương máu của bộ đội Việt Nam đối với nhân dân Lào là vô cùng to lớn. Nhân dân Lào mãi mãi ghi lòng, biết ơn công lao của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Trong những năm qua, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, giáo dục bà con dân bản các bộ tộc Lào và cử cán bộ về cơ sở phát động tìm kiếm, phát hiện hàng ngàn vị trí mộ liệt sĩ để cung cấp cho Đội 192 cất bốc các anh về quê hương Việt Nam”.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội 192, tất cả 11 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy đợt này đều chưa rõ danh tính. Tuy nhiên, với nhiều di vật thu thập được và những nguồn tin đáng tin cậy của Nhân dân các bộ tộc Lào, chúng tôi đang phối hợp với đơn vị chuyên môn tiến hành lấy mẫu sinh phẩm, xét nghiệm AND nhằm sớm trả lại danh tính cho các liệt sĩ, để gia đình sớm nhận lại di cốt của người thân đưa về thờ phụng.
Sau nghi thức thỉnh chuông ở tháp chuông Hòa Bình, các đoàn đại biểu tham dự lần lượt đặt vòng hoa, dâng hương trước vong linh của các liệt sĩ. Các vòng hoa ghi dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”. Sau phút mặc niệm tưởng nhớ đến công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, các đại biểu đã lần lượt tiễn đưa hài cốt của 11 liệt sĩ về cải táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế.

 T.Quyên

TIN LIÊN QUAN
TAG: Lào; an táng; liệt sĩ; Thừa Thiên Huế; Đội Quy tập mộ liệt sĩ 192; Salavan; Sê
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024