An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT vẫn ở mức cao
03:57 PM 12/12/2018
Vừa qua, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2018 và triển khai hợp đồng KCB BHYT năm 2019 với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 15/11/2018, tổng chi phí KCB đã sử dụng của đối tượng có thẻ BHYT do BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế phát hành là 1.214 tỷ đồng, trong khi đó tổng chi phí KCB giao dự toán năm 2018 theo Quyết định 17/QĐ-TTg chỉ xấp xỉ 1.204 tỷ đồng. Hầu hết các cơ sở KCB bộ ngành và tư nhân có chi phí thực hiện so với dự toán được giao trên 100%. Phía BHXH tỉnh cũng đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng vượt trần, vượt quỹ tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh trong năm 2018, ngoài các nguyên nhân khách quan như vấn đề thông tuyến và tăng giá dịch vụ y tế cũng còn một số nguyên nhân chủ quan từ phía cơ sở KCB. Đó là một số cơ sở KCB có tỷ lệ gia tăng chi phí cao do các nguyên nhân chưa kiểm soát tốt chi phí KCB; tình trạng chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật không cần thiết, sử dụng thuốc có giá thành cao, ngày điều trị chưa hợp lý, chi không đúng đối tượng, danh mục khám chữa bệnh…
Năm 2018, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi phí KCB BHYT đặc biệt tại các cơ sở y tế có chi phí tăng cao. Công tác liên thông dữ liệu vào hệ thống thông tin giám định BHYT được thực hiện thường xuyên, liên tục. BHXH tỉnh đã kiên quyết từ chối thanh toán đối với những cơ sở KCB BHYT không thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, năm 2018, tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT vẫn ở mức cao so với toàn quốc, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh quyết toán vẫn chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị gửi hồ sơ dữ liệu KCB BHYT lên phần mềm giám định BHYT chưa kịp thời, gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.
Để việc ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng KCB BHYT năm 2019 đảm bảo đúng quy định và theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã xây dựng dự thảo trên cơ sở thống nhất một số điều khoản theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ như phương thức thanh toán theo giá dịch vụ và một số quy định trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Dũng, Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH tỉnh đề nghị các cơ sở KCB BHYT cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để thực hiện tốt công tác KCB BHYT, nâng cao sức khỏe cho người dân, sử dụng có hiệu quả Quỹ BHYT và góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân. Các cơ sở KCB cũng cần nghiêm túc thực hiện việc kết nối, gửi dữ liệu hồ sơ KCB hàng ngày, không để xảy ra tình trạng lạm dụng quỹ BHYT nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn, cân đối quỹ trên địa bàn tỉnh, cũng như đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia...
Thời gian cuối năm 2018 và năm 2019 sắp tới các cơ sở KCB BHYT cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; lãnh đạo, người đứng đầu các cơ sở y tế cần nâng cao trách nhiệm trong quản lý, điều hành; đánh giá, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân chi phí tăng cao tại đơn vị, kịp thời có giải pháp cân đối chi theo hạn mức được giao dự toán.
Cần thiết phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan BHXH và ngành Y tế trong thực hiện công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi gian lận, trục lợi quỹ KCB BHYT; phấn đấu không để xảy ra tình trạng vượt dự toán chi KCB BHYT đã được giao. BHXH tỉnh sẽ tập trung nhân lực, thời gian để hoàn thành thẩm định quyết toán đúng tiến độ; tiếp tục đổi mới phương pháp giám định theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý chi KCB BHYT và phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; rà soát để loại bỏ các nội dung trái quy định, bổ sung các nội dung còn thiếu; đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác giám định; phối hợp với cơ sở KCB rà soát và thực hiện cải cách hành chính trong KCB BHYT, giảm phiền hà cho người bệnh./.

PV

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Thừa Thiên Huế BHYT BHXH Quyết định 17/QĐ-TTg Nguyễn Viết Dũng
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin