An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Phát động Tháng hành động trẻ em năm 2018
11:03 AM 27/05/2018
(LĐXH) – Ngày 26/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND thị xã Hương Trà tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2018. Tới dự lễ có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn phương; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân và các em học sinh trên địa bàn thị xã Hương Trà.
Đây là hoạt động nhằm phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ, tạo môi trường an toàn và lành mạnh, phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Ông Nguyễn Văn phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm. Nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung được triển khai thực hiện tốt; trẻ em ngày càng được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn. Đặc biệt, khoa học công nghệ số phát triển giúp trẻ em tiếp cận, kết nối thông tin phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và biểu đạt quan điểm của mình một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, công nghệ số cũng tiềm ẩn nhiều nguồn thông tin không lành mạnh, nội dung độc hại đối với trẻ em, nếu trẻ em không có kỹ năng chọn lọc thông tin và thường xuyên tiếp xúc sẽ gây nghiện, phụ thuộc, thậm chí rơi vào các tệ nạn xã hội, có những hành vi vi phạm pháp luật, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tình trạng bạo lực, bóc lột và xâm hại trẻ em.
Ban tổ chức trao học bổng cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập
Để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển của trẻ em trong thời gian tới, nhân “Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương phối hợp tốt với ngành LĐ - TB&XH tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em và các quy định pháp luật của Nhà nước về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tăng cường sự phối hợp liên ngành thực hiện các chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em; hoàn thiện cơ sở dữ liệu và thực hiện tốt việc quản lý, giám sát đối tượng trẻ em qua hệ thống phần mềm quản lý trẻ em.
Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cộng tác viên thôn, bản, khối phố tham gia làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cộng đồng dân cư. Phát triển Hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em có chất lượng, tăng cường xã hội hoá trong việc tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo vệ bí mật riêng tư cho trẻ em và lấy trẻ em làm trung tâm khi xây dựng chính sách về công nghệ số. Tổ chức kiểm tra và kịp thời xử lý những vụ việc vi phạm quyền trẻ em; đặc biệt là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động điểm truy nhập Internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh...
Tháng hành động Vì trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra từ 1 - 30/6/2018
Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, các hoạt động diễn ra trong “Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được tổ chức từ ngày 01 đến 30/6/2018, gồm: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng để trẻ em có thông tin và tham gia vào môi trường mạng được an toàn; tập huấn phòng chống tai nạn thương tích và kỹ năng phòng chống đuối nước trẻ em ở cộng đồng cho bố mẹ, trẻ em, tình nguyện viên tham bảo vệ, chăm sóc trẻ em... Tăng cường truyền thông và tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em thông qua đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em, dịch vụ miễn cước cuộc gọi, phím số 111 - Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em.
Cùng với đó, tổ chức các hoạt động vui chơi có sự tham gia của trẻ em như: Tổ chức các diễn đàn, hội thi đối thoại về chủ trương, chính sách, về vận động và sử dụng các nguồn lực, các công trình phúc lợi cho trẻ em. Triển khai các hoạt động tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số trẻ em có hoản cảnh đặc biệt học giỏi; triển khai xây dựng các công trình dành cho trẻ em và các hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè... 
Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh có thành tích cao trong năm học vừa qua, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; trao 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Hương Trà.
N. Khánh

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: UBND; Thừa Thiên Huế; Tháng hành động trẻ em năm 2018; phát động; LĐ - TB&XH; th
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt