An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019
03:44 PM 28/05/2019
(LĐXH) – Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, sáng 28/5/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ phát động tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 tại huyện A Lưới.
Đến dự lễ phát động có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện A Lưới và đông đảo đoàn viên thanh niên, các thầy cô giáo trên địa bàn huyện.
Phát biểu tuyên bố lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh, đây là thời điểm mà tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ, các thầy giáo, cô giáo, các anh chị phụ trách và toàn xã hội dành sự quan tâm ưu tiên cho trẻ em; đặc biệt chú ý tạo cơ hội cho mọi trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và đạo đức, nhất là trẻ em trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà tặng quà cho các em học sinh nghèo
Ông Nguyễn Dung lưu ý các ban, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ đề, các thông điệp, mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình chăm lo và cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có điều kiện được chăm sóc y tế, giáo dục và phát triển bình đẳng như những trẻ em khác...
Đến nay, tổng số trẻ em trên toàn huyện A Lưới là 14.532 em, chiếm 30% dân số. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.031 em (chiếm tỷ lệ 7,1%); trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.427 (chiếm tỷ lệ 9,8%); trẻ em được nhận trợ giúp hàng tháng và qua các chương trình tài trợ là 9.513 em (chiếm tỷ lệ 65,5%); trẻ em có hoàn cảnh khác là 2.561 em (chiếm tỷ lệ 17,2%).
Năm 2018, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở A Lưới đạt được nhiều kết quả khả quan như tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 11%; 100% trẻ em được tiêm chủng mở rộng; 90% hộ gia đình sử dụng nước sạch và ngăn chặn không để xảy ra dịch bệnh lây lan ở trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99%; 85% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được học hết bậc tiểu học, không còn trẻ em mù chữ...
Dịp này, Bảo hiểm nhân thọ AIA đã tặng 15 xe đạp cho các em học sinh nghèo dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trị giá mỗi chiếc xe 1,7 triệu đồng; Quỹ Chí thiện tỉnh trao tặng 20 suất học bổng (500 ngàn đồng/ suất), UBND huyện A Lưới tặng 20 suất học bổng (300 ngàn đồng/ suất) cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.
Trước đó, tại huyện Nam Đông, tháng hành động vì trẻ em là đợt cao điểm truyền thông, vận động xã hội thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. So với những năm trước, Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 có nhiều đổi mới; ngay chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Toàn huyện sẽ tổ chức các sự kiện và hoạt động truyền thông, vận động xã hội; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước...Các hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè.
Lễ phát động Tháng hành động trẻ em 2019 tại Thị xã Hương Thủy
Dịp này, huyện Nam Đông đã phối hợp với các đơn vị trao 25 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá từ 200 – 400 ngàn đồng. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động vui Tết thiếu nhi 1/6 thăm, tặng quà cho trẻ em thiểu năng trí tuệ; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt đối với là trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số.
Tại thị xã Hương Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Thanh Minh kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể người dân trên địa bàn nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm trong việc chung tay giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội phát triển bình đẳng.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, các địa phương, đơn vị triển khai các hoạt động có ý nghĩa thiết thực dành cho trẻ em, như: Tổ chức diễn đàn để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em; xây dựng các công trình phúc lợi dành cho trẻ em; giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích trong dịp hè; trang bị cho trẻ em các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng chống bạo lực, xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em… 
Dịp này, ban tổ chức đã trao 49 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các em học sinh có hoản cảnh khó khăn trên địa bàn. Các tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ Quỹ bảo trợ trẻ em phường Thủy Dương.

Hà Giang (tổng hợp)

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 Thừa Thiên Huế A lưới Nam ĐÔng Hương Thủy
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024