Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thừa Thiên Huế: Giải quyết việc làm cho trên 28,4 nghìn lao động
03:56 PM 23/10/2018
(LĐXH) - Thời gian qua các Sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển mạng lưới doanh nghiệp, qua đó tạo việc làm cho 24.243 lao động.
Dự án vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm và nguồn vốn địa phương chuyển ủy thác sang Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tiếp tục đóng vai trò quan trọng hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động. Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phân bổ 3 tỷ đồng do Trung ương bổ sung và 12 tỷ đồng ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng CSXH để thực hiện cho vay việc làm trong nước và XKLĐ. Năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, từ nguồn vốn thu hồi và vốn bổ sung, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 2.754 dự án vay vốn với tổng số vốn hơn 105 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ giải quyết việc làm cho 2.850 lao động.
Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh cũng đã giải quyết việc làm cho 28.478 lao động, đào tạo việc làm cho 24.243 lao động. UBND tỉnh đã phân bổ 3 tỷ đồng Trung ương phân bổ sung cho Quỹ quốc gia về việc làm và 12 tỷ đồng ngân sách tỉnh ủy thác qua ngân hàng Chính sách Xã hội để thực hiện cho vay tạo việc làm trong nước và xuất khẩu lao động, đã giải ngân cho 2.754 dự án vay vốn với tổng số vốn hơn 105 tỷ đồng góp phần hỗ trợ giải quyết việc làm cho 2.850 lao động.
Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐ-TBXH phát biểu tại Hội nghị
sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình việc làm và XKLĐ
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương Binh và xã hội làm tốt công tác kết nối thông tin cung - cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp. Đã tổ chức 63 phiên giao dịch việc làm, giới thiệu cho 4.917 lao động có được việc làm ổn định. Có 1.385 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ả rập Xê út.
Ngoài ra, Thừa Thiên Huế cũng đã làm tốt công tác kết nối thông tin cung - cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp, như: tổ chức Ngày hội tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động; tổ chức thường xuyên các phiên giao dịch việc làm định kỳ cố định và lưu động; phối hợp với các trường cao đẳng, đại học, trung cấp trên địa bàn tổ chức các sàn việc làm; tổ chức các hoạt động tư vấn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; phổ biến thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên các trang thông tin điện tử… Kết quả, đã có 63 phiên giao dịch việc làm được tổ chức, qua đó giới thiệu việc làm cho 4.917 lao động.
Xác định công tác xuất khẩu lao động là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo hiệu quả, Sở LĐ–TB&XH Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XKLĐ. Theo số liệu thống kê của Sở, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 1.385 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường XKLĐ chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Saudi Arabia… trong đó có 47 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, 24 lao động đi làm việc tại Nhật Bản theo Chương trình IM Japan. Hiện, đang có 11 lao động trúng tuyển Chương trình IM Japan, 28 lao động trúng tuyển Chương trình điều dưỡng viên, hộ lý đi học tập và làm việc tại Nhật Bản và CHLB Đức, 50 lao động vượt qua kỳ thi tiếng Hàn và đang theo học các khóa đào tạo. Ngoài ra, trên 400 lao động đã trúng tuyển và đang tham gia các khóa học ngoại ngữ, giáo dục định hướng trước khi XKLĐ,…
Tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình việc làm và xuất khẩu lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2017 – 2020, ông Văn Đức Thọ - Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nguồn vốn vay phục vụ XKLĐ không thiếu, nhưng lượng người vay hiện còn hạn chế. Cùng với đó là tình trạng lao động thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định còn cao, sức ép việc làm vẫn còn lớn, nhất là trong thanh niên và lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên qua các năm nhưng cơ bản chỉ đáp ứng được những việc làm đơn giản, phổ thông. Nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể đảm nhận các vị trí quản lý trong doanh nghiệp vẫn thiếu.
Theo ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các địa phương cần thực hiện tốt việc thanh toán kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho các hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Các sơ sở đào tạo, doanh nghiệp sử dụng lao động, doanh nghiệp xuất khẩu lao động tham gia tích cực vào công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình tuyển chọn, đào tạo nghề xuất khẩu lao động.
Nam Khánh
TIN LIÊN QUAN
TAG: Thừa Thiên Huế giải quyết việc làm Sở LĐ–TB&XH Nguyễn Dung
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động