An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người cao tuổi
09:49 AM 19/11/2016
Thừa Thiên Huế hiện có trên 151.000 người cao tuổi NCT, trong đó, có trên 5.200 người tham gia tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể; 89.000 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại các chi hội.
Kế thừa và phát huy truyền thống tuổi cao ý chí càng cao, những năm qua các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Các tổ chức hội cơ sở đã tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, mang nhiều ý nghĩa và thiết thực. Trong lao động sản xuất, NCT đã phát huy truyền thống tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau, góp phần nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân người cao tuổi làm kinh tế giỏi, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Với phong trào người cao tuổi tham gia làm kinh tế, toàn tỉnh có 279 người cao tuổi làm chủ doanh nghiệp và trên 615 người cao tuổi được xét chọn làm kinh tế giỏi.
Nhằm hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các thành viên Hội NCT trên địa bàn đã tích cực đóng góp trên 9.600 ngày công, hiến hơn 53.200 m2 đất để mở rộng đường nông thôn. Cùng với đó, NCT còn tham gia vào các hoạt động bảo vệ biên giới, chủ quyền biển đảo, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp; tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri ở cơ sở, phối hợp với Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội...
Chương trình liên hoan văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế NCT tỉnh Thừa Thiên Huế
Qua 5 năm thực hiện chương trình “Tuổi cao-Gương sáng”, vai trò ngày càng NCT được khẳng định qua các hoạt động phát triển kinh tế xã hội địa phương, xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư. Hiện toàn tỉnh có 28.970 cá nhân NCT, 980 tập thể đạt danh hiệu “Tuổi cao-Gương sáng” và có hơn 162.470 hộ NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Bên cạnh đó, phong trào xã hội hóa chăm sóc NCT ngày càng được đẩy mạnh. Thông qua quỹ “Ngày vì người nghèo” đã vận động xây dựng mới 78 ngôi nhà ở mới cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ nhân ái Người cao tuổi - Chi nhánh miền Trung tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, hỗ trợ xây dựng thêm 22 Câu lạc bộ dưỡng sinh Kinh lạc thao tại thành phố Huế, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang; Bệnh viện quốc tế DND Hà Nội hỗ trợ 800 triệu đồng để hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí cho NCT, Công ty Tuấn Toàn hỗ trợ 40 triệu đồng để mua mắt kinh cho  người cao tuổi nghèo...
Để hoàn thành các mục tiêu về công tác chăm sóc NCT giai đoạn 2012 -2020, tỉnh sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, đường lối của Đảng, Luật Người cao tuổi và các văn bản liên quan về NCT đến các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người cao tuổi nhằm nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT.Tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các hội đoàn thể; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.
Cùng với đó là ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chế độ chính sách trợ giúp NCT; đưa mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm và từng thời kỳ của các cấp. Đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực chăm sóc và phát huy vai trò NCT; Thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực tại chỗ, trong nước và quốc tế; Lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo…; khuyến khích các hoạt động tự nguyện, nhân đạo chăm sóc NCT khuyết tật nặng, đặc biệt nặng, NCT cô đơn không nơi nương tựa; nêu gương NCT tiêu biểu và những tập thể, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có những hoạt động hiệu quả trong việc thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước đối với NCT đảm bảo tính chính xác, công bằng, công khai, minh bạch và hiệu quả.

Nam Khánh

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: NCT Thừa Thiên Huế
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công