Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân kỹ thuật cao của 7 địa phương vùng kinh tế trọng điểm
07:47 AM 06/05/2019
(LĐXH) – Sáng ngày 5/5/2019, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao cao của 7 địa phương vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, với chủ đề: Công nhân, lao động kỹ thuật cao – động lực phát triển đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao


Đây là diễn đàn để công nhân, lao động kỹ thuật cao trình bày với Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Lãnh đạo về tâm tư, nguyện vọng, đề xuất vì sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, về lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tham dự Chương trình, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Thủ tướng Chính Phủ; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh va Xã hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Đỗ Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, sự hiện diện của 90 anh chị công nhân, lao động kỹ thuật cao đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và sự tham gia của 1.000 công nhân lao động thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Bốn năm trước, cũng tại mảnh đất phía Nam thân thương của Tổ quốc, hơn 5.000 công nhân lao động đã không hẹn mà gặp Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi Đồng chí bắt đầu nhiệm kỳ mới của mình. Kể từ đó, với thông điệp “Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng đã 4 lần gặp gỡ, đối thoại và kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật với công nhân, lao động. Nhiều chính sách, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động đã được Thủ tướng chia sẻ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện.  Đặc biệt, trong năm qua các bộ, ngành liên quan vào cuộc mạnh mẽ, công nhân lao động trong các khu nhà trọ đã được hưởng giá điện như hộ gia đình; vấn đề trật tự, an toàn, an ninh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được đảm bảo; công nhân lao động được trang bị kiến thức, tăng “sức đề kháng” trước nạn tín dụng đen hoành hành.


Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi gặp gỡ

Đồng hành với Chính phủ, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, đột phá, quyết liệt trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên Công đoàn” tiếp tục được tập trung thực hiện, có 564 thỏa thuận hợp tác được ký mới, 1,9 triệu đoàn viên được hưởng lợi với số tiền gần 750 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm trước. Thực hiện Đề án do Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 665/QĐ-TTg ngày 17.5.2017 về “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, trong năm qua Tổng Liên đoàn đã tích cực làm việc với 33 tỉnh, thành phố để thống nhất xong quỹ đất, thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư thiết chế Công đoàn. Đồng thời, triển khai xây dựng thí điểm tại 3 địa phương gồm Hà Nam, Tiền Giang và Quảng Nam, dự kiến đến 30.8.2019 sẽ bàn giao 500 căn hộ đầu tiên cho đoàn viên là công nhân lao động. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ các dự án thí điểm, Tổng Liên đoàn sẽ đại trà trên cả nước theo đúng tiến độ tại Đề án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ LĐ - TBXH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và các đại biểu tham quan gian trưng bày các thiết bị máy móc kỹ thuật cao do các công nhân lao động sáng chế

Công đoàn đại diện khởi kiện tại Tòa án 2.510 vụ; tư vấn pháp cho 245.883 lượt đoàn viên, người lao động, giúp cho hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc, nâng lương, quay lại làm việc, đóng BHXH; 990 bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết mới với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể đã ký kết và thực hiện lên 28.876 bản.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam”, Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã tôn vinh những tấm gương công nhân, lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất; khẳng định vai trò của Công đoàn Việt Nam trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới cũng như không để tụt lại phía sau con tàu cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới thì cuộc gặp gỡ lần này với người đứng đầu Chính phủ một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân lao động; khẳng định Công đoàn Việt Nam, người lao động đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển đất nước nhanh, bền vững đồng thời thực hiện an sinh xã hội, quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ 43 kiến nghị của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lấy ý kiến tổng hợp đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao của cả nước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tham quan gian trưng bày thiết bị robot

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tổ chức Công đoàn và công nhân lao động kỹ thuật cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một cuộc gặp gỡ quan trọng. "Tháng 5 là tháng công nhân, mà công nhan bậc cao là động lực để phát triển đất nước. Đây là dịp các cơ quan Chính phủ, địa phương lắng nghe nhiều hơn CN bậc cao. Đề nghị các đơn vị có liên quan được mời trao đổi thẳng thắn để Chính phủ nghe được những tiếng nói từ những người trực tiếp có tay nghề cao, qua đó có những chính sách phát triển nguồn nhân lực nói chung và nhân lực chất lượng cao nói riêng.

Phát triển đất nước không thể chỉ dựa vào lao động giá rẻ mà còn là vốn, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, nhân lực bậc cao quyết định năng suất lao động, là động lực quan trọng, yếu tố then chốt. Chúng tôi muốn lắng nghe và hiến kế từ các bạn, cũng như kiến nghị các cơ chế chính sách. Các bộ trưởng, doanh nghiệp (DN), trường học phải trả lời trực tiếp các vấn đề đặt ra. 43 kiến nghị ở đây là tiếng nói từ trái tim và khối óc của các bạn. Đây là khích lệ rất lớn với Chính phủ trong sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn các công nhân mạnh dạn phát biểu các khúc mắc, tâm tư để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nghe được tiếng nói của trực tiếp của những người công nghệ cao. Qua đó, hình thành cơ chế, chính sách phát triển nói chung, đặc biệt đối với công nhân kỹ thuật cao. Thủ tướng nhấn mạnh, để đất nước phát triển đất nước thì không chỉ dựa vào vốn lao động giá rẻ mà còn là vốn, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó nhân lực bậc cao quyết định năng suất lao động, là động lực quan trọng yếu tố then chốt.

Bày tỏ quan tâm điều kiện sống, môi trường làm việc, nâng cao tay nghề của các công nhân, lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn được lắng nghe các ý kiến, góp ý cũng như các tâm tư, bức xúc của công nhân, lao động.

Những bày tỏ gửi gắm sẽ được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và các trường học cùng lắng nghe các hiến kế, đề xuất để chúng ta xây dựng được đội ngũ công nhân lao động kỹ thuật cao.

“Một năm gặp 1 lần, trong 4 năm rồi, tôi đều có các cuộc gặp gỡ, lắng nghe anh chị em công nhân. Qua các cuộc gặp gỡ, có nhiều kiến nghị được giải quyết, ví dụ như các thiết chế công đoàn đã và đang phục vụ công nhân. Riêng đối với công nhân bậc cao thì cần có chính sách tốt hơn để đội ngũ này ngày càng lớn mạnh. Trên tinh thần đó, tôi muốn nghe ý kiến các bạn, dành thời gian cho các bạn nhiều hơn, lãnh đạo các bộ ngành sẽ trả lời các bạn trước khi Thủ tướng phát biểu”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Anh Đinh Đăng Đoàn – Quản lý thiết bị tại Cty CP Quốc tế Phong Phú (TPHCM)  kiến nghị với Thủ tướng và các Bộ ngành, địa  phương

Chia sẻ với Thủ tướng và các Bộ, ngành địa phương, Anh Đinh Đăng Đoàn – Quản lý thiết bị, 10 năm làm việc tại Cty CP Quốc tế Phong Phú (TPHCM) kiến nghị: Hiện tại công ty nhập hệ thống thiết bị kỹ thuật cao, đang chạy có những trục trặc nhỏ, nếu sửa chữa tại Việt Nam thì giá trị thấp, từ 150 -300 USD, nhưng nếu nhập về phải tốn phí hàng chục ngàn USD. Mỗi lần nhập về, thủ tục nhập hàng qua hải quan khó khăn, rất lâu, trong khi đó, nếu nhập cả máy thì lại nhanh. Do vậy, kiến nghị Chính phủ, bộ ngành tháo gỡ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, đặc biệt là các chi tiết thiết bị.

Hiện tại, tiền lương thuê chuyên gia nước ngoài sang làm việc rất cao, trong khi khả năng của công nhân, lao động kỹ thuật cao cũng đáp ứng được, nhưng tiền lương trả cho người lao động còn thấp, chưa tương xứng. Một trong những lý do là họ chưa được đào tạo phù hợp. Tôi cũng đề nghị các trường cần đào tạo ngành sát với thực tế, các ngành mới phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Do đó, cần cải cách chế độ khen thưởng cho người lao động. 

Còn theo anh Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Vật lý giếng khoan-VSP (CĐ Dầu khí) nêu ý kiến: Hiện nay có tình trạng sinh viên các trường đại học, cao đẳng mới ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp do việc đào tạo trong trường nặng về lý thuyết, thiếu thực hành. Theo chúng tôi, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức đào tạo công nhân lao động kỹ thuật cao nói riêng và đào tạo nghề hiện nay đảm bảo đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động cạnh tranh hiện nay. 

Chị Trần Thị Lan Anh, làm việc tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông trình bày ý kiến với Thủ tướng và các Bộ, ngành

 Chị Trần Thị Lan Anh, làm việc tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông trình bày ý kiến với Thủ tướng và các Bộ, ngành: Hiện nay ở các DN, đội ngũ CN trực tiếp sản xuất chiếm số lượng lớn và là lực lượng sản xuất chính. Chủ DN cần tạo môi trường làm việc sáng tạo để ai cũng có thể được tự tin sáng tạo, dù chỉ là các kiến nghị nhỏ nhất.  Công nhân Phan Quang Liền, công tác 30 năm tại Cty cổ phần Dệt may 29.3 (Đà Nẵng) đề nghị Chính phủ cần đặt hàng các DN, đặt hàng lực lượng CNLĐ có tay nghề nghiên cứu, sản xuất các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu của DN và nhu cầu xã hội. Hiện nay, thiết bị hiện đại chính là 1 trong các yếu tố để DN cạnh tranh, tạo ra lợi thế cho mình. Chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ lực lượng lao động kỹ thuật cao để tiếp cận kiến thức mới, nâng cao trình độ.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu

Ông Dương Trí Thành – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam kiến nghị với Thủ tướng và các Bộ, ngành

Trước ý kiến của anh Nguyễn Xuân Quang và anh Đinh Đăng Đoàn, chị Trần Thị Lan Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đào tạo có vai trò quyết định để xây dựng lực lượng lao động có trình độ cao, do vậy đề nghị các Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Bộ GDĐT và ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM trả lời.

Ghi nhận ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bày tỏ, việc thay đổi tình trạng “nặng lý thuyết, nhẹ thực hành” là vấn đề lớn mà Bộ LĐ-TBXH và các Bộ, ngành liên quan đã tập trung thay đổi. Yêu cầu đặt ra là đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn, các ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ. Đồng thời, khắc phục tình trạng các trường “có gì đào tạo đó” hoặc “tiện đâu đào tạo đó” mà không gắn với thực tế.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay Bộ LĐ-TBXH đang hoàn thiện đề án nâng cao chất lượng nghề nghiệp theo hướng dự báo tốt về nhu cầu thị trường, giảm lý thuyết và tăng thực hành, tập trung đào tạo mới và đào tạo lại cho những người như công nhân có nhu cầu. Cùng với đó là việc khuyến khích các trường tham gia vào quá trình đào tạo lao động ngay từ khi người học còn ngồi trên ghế nhà trường, đặt máy móc, thiết bị ngay tại trường, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành.

Bộ trưởng Bộ LĐ - TBXH Đào Ngọc Dung trả lời các vấn đề mà công nhân kỹ thuật cao đề xuất, kiến nghị tại diễn đàn

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ đã nhập 34 bộ giáo trình quốc tế để đào tạo các môn học phù hợp với yêu cầu quốc tế, học viên học sẽ được công nhận để làm việc trong nước và quốc tế. Hiện đã có trên 3.000 sinh viên và người lao động tham gia học tập. Bộ LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp với 9 quốc gia để liên thông công nhận bằng cấp của nhau. “Việc này là nhằm xây dựng lực lượng lao động cạnh tranh với lao động quốc tế”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Để khuyến khích người lao động đi học, Bộ LĐ-TBXH đã có nhiều chương trình hỗ trợ học phí hoặc Chính phủ cấp kinh phí cho người lao động đi học, nhiều chương trình đào tạo như đào tạo từ xa, đào tạo theo tín chỉ… để người lao động lựa chọn. Sắp tới đây, Bộ luật Lao động sẽ có quy định bắt buộc doanh nghiệp để công nhân có nhu cầu đi học được tham gia đào tạo.

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ  với phản ánh của các công nhân, ông  Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM nhìn nhận, sinh viên, công nhân dù tốt nghiệp trường đại học, cao đẳng hay trường nghề đào tạo thì cũng không đáp ứng được ngay yêu cầu công việc. Đại học Quốc gia TPHCM đang đổi mới chương trình phương thức đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập và đáp ứng như cầu công nghệ 4.0, gắn đào tạo sát với thực tiễn. “Trong 3-5 năm tới, sự đổi mới này sẽ có ý nghĩa cụ thể trong thực tiễn”, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt khẳng định.

Trả lời các kiến nghị của công nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao đề xuất việc đào tạo gắn với thực tiễn, đồng bộ giữa đào tạo và thực hành của công nhân lao động. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận hiện có nhiều trường chỉ dạy cái gì đang có chứ chưa chú trọng đến yếu tố kỹ thuật, yêu cầu của doanh nghiệp, trong đó có nguyên nhân yếu tố dự báo còn xa với thực tế. 

Tại diễn đàn các Bộ trưởng GTVT – Bộ Kế hoạch và Đấu tư, Bộ khoa học và Công nghệ, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đã lần lượt giải đáp các kiến nghị của công nhân và lao động kỹ thuật cao một cách thẳng thắn, cởi mở và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến bộ, ngành mình quản lý.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Những năm gần đây, đất nước phát triển nhanh về kinh tế, trong đó có nhiều nguyên nhân và có một nguyên nhân là đội ngũ công nhân kỹ thuật cao tiếp thu nhanh các kiến thức khoa học công nghệ để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời các kiến nghị của đại biểu

Bên cạnh việc Nhà nước phải đổi mới hơn, tạo chính sách thông thoáng, mở rộng quan hệ quốc tế, có hai vấn đề rất quan trọng, đó là sự đổi mới của doanh nghiệp và đặc biệt quan trọng là NLĐ phải tự học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu mới, để không bị đào thải khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát huy những hiệu quả và những mặt trái của nó. 

Hơn ai hết, các bạn chính là người tạo ra sáng chế, sáng kiến thuộc về lực lượng lao động có tay nghề là chính. Chính phủ khuyến khích để DN đầu tư khoa học công nghệ, nếu DN không đầu tư sẽ bị đào thải vì không đủ sức cạnh tranh. Đó là trách nhiệm mà DN phải làm và chúng ta cùng đồng hành với DN. Làm sao lực lượng CNLĐ có điều kiện để học tập tiếp, nâng cao trình độ để tiếp cận khoa học, công nghệ mới, đó cũng là chính sách của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu sau những kiến nghị, hiến kế của công nhân và các ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đại diện các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, 43 kiến nghị mà tổ chức CĐ đã tập hợp và gửi gắm cùng với kiến nghị của các CN tại buổi gặp mặt sẽ được giao cho Văn phòng Chính phủ, phân loại, gửi cho từng bộ, ngành, địa phương để trả lời cho Tổng LĐLĐ VN và CNLĐ. “Để thấy hiệu quả chứ không phải gặp nhau từ hội trường là xong”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định, lực lượng CNLĐ có trình độ kỹ thuật chính là tài sản, tài nguyên, vốn quý của quốc gia bởi đây là nguồn động lực phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là trong 17,5 triệu lao động có quan hệ lao động, trong tổng số hơn 53 triệu lao động thì chưa đầy 19% CN có trình độ kỹ thuật cao, còn lại là lao động phổ thông. Đó là vấn đề mà các bộ, ngành cần phải nhìn nhận và có chính sách cụ thể để thay đổi, vì chúng ta không đi theo con đường lao động giá rẻ nữa.

“Lênin nói “Năng suất lao động quyết định tất cả”, trong khi chúng ta có dân số vàng, nếu có lực lượng lao động trình độ cao nữa, chúng ta sẽ thành công. Chính phủ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách xây dựng lực lượng đội ngũ CN có tay nghề cao, thu hút nhân tài để Việt Nam trở thành “quốc gia khởi nghiệp” là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định,

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quan tâm đến 4 nhóm vấn đề thiết yếu với đời sống CNLĐ: Tiền lương và thu nhập đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu; nhà ở xã hội; môi trường làm việc, học tập cho CNLĐ và chỗ học tập, vui chơi cho CN và con của họ; đề nghị tổ chức công đoàn cần đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo đời sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho CNLĐ, trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ. Quan tâm đến hậu phương của NLĐ để NLĐ xem công đoàn là gia đình thứ hai của mình. Riêng đối với CN, Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta đều là những người xuất thân từ dưới ruộng đi lên, đều cần phải chuyển đổi để thích nghi với sự thay đổi mới, chuyển đổi nghề nghiệp, phải nỗ lực để học tập để có “nghệ tinh” thì mới “thân vinh”.

Nhân dịp này, có 23 công nhân đại diện cho 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao tiêu biểu đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Ngoài ra, 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao cũng được nhận phần quà của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng.

Hoàng Cảnh

 

 

 

 

 

TAG: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công nhân kỹ thuật cao Gặp Gỡ đối thoại
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán