Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành 3 công trình trị giá 20 nghìn tỷ đồng tại Quảng Ninh
10:32 PM 30/12/2018
Sáng 30/12, Thủ tướng đã đi chuyến bay thương mại đầu tiên (mang số hiệu VN9716, trên máy bay Airbus A321Neo của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines) xuống Vân Đồn, dự lễ khai trương 3 công trình quan trọng của tỉnh Quảng Ninh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Bày tỏ vui mừng trước sự kiện quan trọng này, Thủ tướng nêu rõ đây là 3 công trình đầu tư theo hình thức PPP, huy động vốn xã hội hóa với quy mô lớn. Qua đó, “chúng ta thấy tư duy, nhận thức định hướng phát triển, triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa nguồn lực. Không phải địa phương nào cũng làm được việc này mà Quảng Ninh đã vận dụng với công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí công trình lần đầu tiên như sân bay”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh lãnh đạo nhiều địa phương không chỉ đến đây để thăm, dự khai trương mà còn nghiên cứu mô hình phát triển của Quảng Ninh để nhân lên ở địa phương mình. “Mà từ nhận thức đến hành động là một quá trình”, Thủ tướng nêu rõ. “Quảng Ninh đã làm được việc này trong bối cảnh nguồn vốn, nguồn lực Nhà nước còn nhiều khó khăn”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Không chỉ về số lượng, các công trình này đều bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, thời gian xây dựng, giá thành xây dựng. “Tôi nghe các cơ quan quản lý phản ánh, công trình làm nhanh, chất lượng tốt, mỹ thuật đẹp, nhất là giá thành xây dựng hợp lý. Các cơ quan Nhà nước phải suy nghĩ vấn đề này, chưa đầy 20.000 tỷ đồng mà được 3 công trình quan trọng trong thời gian ngắn”, Thủ tướng phát biểu. Bên cạnh đó, các công trình này đều hướng vào lĩnh vực mũi nhọn của sự phát triển là du lịch.

Được biết năm 2018 này, Quảng Ninh đón vị khách du lịch thứ 15 triệu của Việt Nam, Thủ tướng đặt câu hỏi tại sao không phải 50 triệu khách, “phải chăng công trình này đóng góp vào khát vọng của chúng ta về 50 triệu khách ấy”.
Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng, không chỉ chuyển nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh” mà còn phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ để đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp ngân sách Trung ương đứng thứ 4 cả nước. “Có thặng dư ngân sách để phát triển, chứ tỉnh nào cũng nhận trợ cấp ngân sách hết thì làm sao có sự phát triển được”, Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng cùng các đại biểu dự lễ khai trương sân bay Vân Đồn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng cũng biểu dương chủ đầu tư, Tập đoàn Sun Group và cảm ơn nhân dân địa phương đã dành đất cho công trình trong thời gian ngắn.
Thủ tướng cho rằng để các công trình phát huy hiệu quả thì tỉnh phải phát triển các loại hình dịch vụ như du lịch, khách sạn, tài chính để thu hút nhiều du khách tới đây.
Thủ tướng mong muốn tỉnh Quảng Ninh, chủ  đầu tư, các cơ quan chức năng, Bộ Giao thông vận tải phải vận hành các công trình này bảo đảm an toàn, nhất là sân bay trong bối cảnh lượng người dùng dịch vụ hàng không ngày càng tăng.
Phải tiếp tục hoàn thiện các công trình phụ trợ kết nối sự phát triển của hệ thống giao thông ở đây để phát huy hiệu quả hệ thống cao tốc, đường thủy, đường bộ, đường hàng không thời gian tới.
Thủ tướng cho biết vừa ký Nghị quyết của Chính phủ về những nguyên tắc thanh toán công trình BT để dòng chảy nguồn vốn xã hội hóa được tiếp tục lưu thông. Tỉnh Quảng Ninh cần tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư.
Thủ tướng cắt băng khánh thành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của Trung ương về đưa kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Trung ương có chủ trương khuyến khích, tạo mọi điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ cao, cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp GDP. Xóa bỏ mọi rào cản, mọi định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, đúng hướng để xây dựng đất nước. Kinh tế tư nhân được phát triển tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Tiếp nối sự kiện chính thức thông xe của tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long vào ngày 1/9/2018 vừa qua, việc đưa thêm 3 công trình lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào khai thác hôm nay nhằm phát huy hiệu quả hơn hệ thống đường bộ cao tốc, bến cảng, sân bay đã được đầu tư ở phía bắc, tiếp tục thúc đẩy liên kết vùng góp phần kết nối toàn khu vực và tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Thủ tướng và các đại biểu chào mừng các đoàn khách nước ngoài tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ba công trình trọng điểm này tại tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng và triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng vốn đầu tư khoảng 7.500 tỷ  đồng, là cảng hàng không đầu tiên được đầu tư theo hình thức BOT với thời gian hoàn thành ngắn (chỉ 30 tháng) là một điểm sáng của hình thức hợp tác công tư.
Việc đưa tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, có tổng vốn đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng vào khai thác sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian lưu thông giữa Hà Nội với Vân Đồn chỉ còn gần 2,5 giờ so với 6 giờ trước đây.
Với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, Cảng tàu khách du lịch quốc tế, hoàn thành xây dựng trong 12 tháng, có khả năng tiếp nhận những loại tàu biển du lịch hiện đại nhất thế giới sức chứa hơn 6.000 người sẽ góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh.
Theo chinhphu.vn
TAG: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quảng Ninh Sungroup Sân bay Vân Đồn Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn bao
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân