Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đại biểu người có công tỉnh Bắc Kạn
04:27 PM 05/07/2022
(LĐXH)- Sáng ngày 5/7 tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Bắc Kạn gồm 40 người, nhân dịp đoàn về thăm thủ đô.
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Bắc Kạn thăm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Báo cáo tại buổi gặp mặt, đồng chí Đồng Văn Lưu, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn cho biết: Tỉnh Bắc Kạn hiện đang quản lý 33.003 đối tượng, trong đó có 23.789 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công, 9.214 hồ sơ hưởng trợ cấp theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hàng tháng chi trả cho 3.000 đối tượng.
Đến nay toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công, có 8.156/8.436 hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú đạt 97% tổng số hộ NCC.
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều hoạt động Đền ơn đáp nghĩa cho người có công và thân nhân NCC, trong đó có tổ chức Hội nghị biểu dương NCC với cách mạng tiêu biểu và hôm nay 40 đại biểu đại diện cho hơn 23.000 người có công của tỉnh về gặp mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Đây là những tấm gương điển hình trong công tác, học tập, lao động sản xuất, giáo dục con cái, xây dựng nông thôn mới, vượt khó vươn lên làm giàu chính tại mảnh đất quê hương mình. Cụ thể có thương binh Lê Hà Thanh cư trú tại thành phố Bắc Kạn đã tự nguyện mua đất làm đường đi lại để vào thôn, xóm với tổng số tiền là 180 triệu đồng; ông Vi Văn Bách người HĐKC bị nhiễm CĐHH ủng hộ 13,5 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa; có 09 bác người có công với cách mạng tham gia tích cực các tổ chức chính trị - xã hội, hiến đất để mở đường liên thôn, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, phát triển kinh tế hộ gia đình; 06 bác phát triển kinh doanh nhà nghỉ, mở nhà hàng dịch vụ ăn uống và các dịch vụ khác tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương; 23 bác tăng gia phát triển sản xuất kinh tế bằng VAC, trồng rừng, trong đó có 03 bác gia đình đã thoát nghèo...
“Có thể nói những người có công với cách mạng nói chung và 40 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu hôm nay nói riêng họ không chỉ là những chiến sĩ đi đầu trên các lĩnh vực, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc họ còn là những công dân gương mẫu, những tấm gương sáng giáo dục thế hệ trẻ tích cực lao động, học tập trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” -  đồng chí Đồng Văn Lưu nhấn mạnh thêm.
Cũng tại buổi gặp mặt, các đại biểu người có công tỉnh Bắc Kạn đã phát biểu tâm tư, tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH, đồng thời gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Tại buổi tiếp, thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gửi tới các đại biểu đoàn người có công tỉnh Bắc Kạn lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các cấp chính quyền và nhân dân, công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được triển khai đồng bộ, toàn diện với nhiều kết quả nổi bật.
Theo Thứ trưởng, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước nhằm tri ân, tôn vinh người có công với cách mạng. Đây là chính sách đặc thù gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã không tiếc thân mình hy sinh vì độc tập, tự do của Tổ quốc.
Chia sẻ với đoàn đại biểu những kết quả nổi bật trong việc xây dựng, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong năm 2021, Bộ LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định: Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020 và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các cơ sở nuôi dưỡng điều dưỡng người có công với cách mạng. Cụ thể, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Liên quan đến kế hoạch tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo trang trọng, thiết thực và hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin: Cùng với các hoạt động thường niên như tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên người có công và gia đình liệt sĩ; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ, thì trong năm 2022 sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm đó là: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo quy mô cấp quốc gia tại thành phố Hà Nội; tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022; tổ chức chương trình cầu truyền hình (trực tiếp trên VTV1) tại 5 điểm cầu là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Điện Biên, tỉnh Nghệ An, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương và Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn các đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn có mặt hôm nay tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương quý để giáo dục thế hệ trẻ; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn và các đồng chí thành viên đoàn đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đoàn đại biểu người có công có chuyến đi rất nhiều ý nghĩa và thành công tốt đẹp./.
PV
TAG: Người có công ngày Thương binh - Liệt sĩ
Tin khác
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó