Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gặp mặt đoàn đại biểu người có công tỉnh Tiền Giang
09:50 AM 30/05/2023
(LĐXH)- Ngày 29/5, tại trụ sở Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và gặp mặt đoàn đại biểu người có công tỉnh Tiền Giang.
Nhằm tri ân những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của người có công, từ ngày 28/5 – 03/6, tỉnh Tiền Giang tổ chức đưa đoàn người có công tiêu biểu thăm Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm một số cơ quan Trung ương và các tỉnh phía bắc. Đoàn gồm có 70 người có công (40 thương binh, 17 bệnh binh; 04 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 04 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 02 thương binh, bệnh binh; 02 thương binh - chất độc hóa học; 01 thương binh - tù đày - chất độc hóa học).
Quang cảnh buổi tiếp đoàn người có công tỉnh Tiền Giang
Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Tiền Giang, cho biết: Nhiều năm qua, cùng với Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người có công với cách mạng. Đặc biệt, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.
Đến nay, Tiền Giang đã xác nhận, giải quyết chế độ và quản lý hồ sơ 126.315 đối tượng, gồm: 929 người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; 498 người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; 35.526 liệt sĩ; 5.996 bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 156 mẹ); 11.652 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 2.345 bệnh binh; 2.062 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 2.405 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 4.779 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng; 23.599 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp 1 lần; 11.720 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc...
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan  ân cần thăm hỏi sức khỏe đại biểu người có công
Trong đó, đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tiền Giang còn hơn 16.800 đối tượng, với kinh phí chi trả gần 400 tỷ đồng/năm.
Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Hàng năm, Tiền Giang vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 10 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con của người có công theo quy định.
Thực hiện Nghị quyết số 28/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh Tiền Giang về việc quy định mức hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.209 căn (xây mới 325 căn, sửa chữa 884 căn). Tổng kinh phí là 54,860 tỷ đồng. Mức hỗ trợ xây mới là 60.000.000 đồng/căn và sửa chữa là 40.000.000 đồng/căn.
Riêng trong năm 2023, tỉnh Tiền Giang có 365 hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ (xây mới 92 căn, sửa chữa 273 căn).
Tiếp đến, các công trình nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, đài tưởng niệm ở các địa phương trong tỉnh luôn được đầu tư tôn tạo, nâng cấp ngày càng đẹp hơn để thân nhân và nhân dân đến viếng các anh hùng, liệt sỹ; là địa chỉ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ học tập, noi gương.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao công tác chăm sóc người có công tỉnh Tiền Giang
Hiện nay, tỉnh Tiền Giang có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm: 1 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 5 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang là 21.666 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo. Toàn tỉnh cũng đã xây dựng được 162 Nhà bia ghi tên liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Năm 2023, tỉnh cũng được Trung ương hỗ trợ 5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ...
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã ân cần hỏi thăm và chúc sức khỏe đoàn đại biểu người có công tỉnh Tiền Giang nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúc đoàn có chuyến đi thăm quan các địa danh tại một số tỉnh phía Bắc an toàn, mạnh khỏe.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh: Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách đặc biệt của Đảng và Nhà nước nhằm tri ân, tôn vinh người có công với cách mạng. Đây là chính sách đặc thù gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là trách nhiệm, là tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công đã không tiếc thân mình, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
“Từ khi đất nước được thống nhất và chuyển sang giai đoạn đổi mới phát triển kinh tế - xã hội đến nay, các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành thường xuyên được các Bộ, ngành chức năng, trong đó có Bộ Lao động – TBXH tham mưu hoàn thiện dần. Đến nay, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công nhằm mục tiêu chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng người có công  với cách mạng” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, thông tin.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và đại biểu người có công chụp ảnh lưu niệm
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đánh giá cao các hoạt động tri ân người có công với cách mạng của tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Uống nước nhớ nguồn”; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với cách mang trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, Sở Lao động - TBXH Tiền Gian cần tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức  hiệu quả các hoạt động tri ân người có công nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – TBXH Thứ Trưởng Nguyễn Bá Hoan buổi tiếp gặp Mặt đoàn đại biểu Người có công tỉnh Tiền Giang
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công