Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đảm bảo quyền lợi người lao động khi tham gia xuất khẩu lao động
04:56 PM 30/12/2021
(LĐXH)- Đây là một trong những ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Trung tâm Lao động ngoài nước được tổ chức ngày 30/12/2021.
Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Công đoàn Bộ, một số cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên lao động của Trung tâm.
Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2021 của Trung tâm Lao động ngoài nước
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Phạm Ngọc Lan, cho biết: Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, các chương trình đưa người lao động đi học tập và làm việc ở nước ngoài của Trung tâm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ, sự nỗ lực của tập thể viên chức và người lao động đơn vị đã phấn đấu đảm bảo các yêu cầu vừa phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Theo đó, công tác truyền thông, tuyên truyền, tuyển chọn, phái cử, quản lý người lao động tham gia các chương trình được Trung tâm triển khai công khai, minh bạch, đảm bảo theo yêu cầu tiếp nhận của các đối tác; quy trình tiếp nhận, thủ tục hồ sơ được điều chỉnh để phù hợp, thích ứng với tình hình mới. Đặc biệt, với mục tiêu trọng tâm là bảo vệ sức khỏe cho người lao động và viên chức, người lao động, việc triển khai hoàn tất các thủ tục, công tác tổ chức xuất cảnh đã được Trung tâm điều chỉnh kịp thời, thường xuyên, phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại từng thời điểm.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng Trung tâm đã rất linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh
Cụ thể, đối với Chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (Chương trình EPS), đơn vị đã phối hợp tiếp nhận đăng ký thi tiếng Hàn đặc biệt (CBT đặc biệt) của 748 người lao động về nước đúng hạn có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc lần thứ 2 theo hình thức tiếp nhận trực tiếp. Tổ chức 2 đợt tiếp nhận đăng ký thi tiếng Hàn cho người lao động mới có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc (7.245 người lao động trong ngành sản xuất chế tạo và 1.003 người lao động trong ngành ngư nghiệp)...
Tính đến ngày 10/12/2021, Trung tâm đã phối hợp với HRD Hàn Quốc tổ chức 29 đợt xuất cảnh cho 959 lao động sang Hàn Quốc làm việc (lao động mới 750 người, lao động CBT 49 người, lao động mẫu mực 160 người). Thanh lý hợp đồng, hoàn trả tiền ký quỹ cho 3.958 người lao động đã về nước, 1.805 người lao động không xuất cảnh; hoàn trả chi phí phái cử cho 354 người lao động không xuất cảnh.
Ông Hà Xuân Tùng làm rõ thêm những kết quả của Trung tâm đạt được trong năm 2021
Tính đến hết tháng 8/2021, số lượng người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS là 28.068 người lao động; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người lao động hết hạn hợp đồng nhưng chưa về nước do không có các chuyến bay thương mại phải gia hạn cư trú, chuyển đổi visa tạm thời để làm việc trong ngành nông nghiệp.
Về Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (Chương trình IM Japan), do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nên Nhât Bản tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài. Đến nay, Trung tâm chỉ tổ chức xuất cảnh được cho 85 thực tập sinh (trong đó có 58 thực tập sinh đã xuất cảnh lần đầu và 27 thực tập sinh tái nhập cảnh), còn 375 thực tập sinh đã hoàn thành khoá đào tạo tiếng Nhật và hoàn thiện các thủ tục xin visa chưa thể xuất cảnh sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản.
 Phó Giám đốc Phạm Ngọc Lan báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị
Thực hiện Chương trình đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức, trong năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 169 hồ sơ đăng ký dự tuyển Khóa 7 (đợt 1 là 89 hồ sơ, đợt 2 là 80 hồ sơ). Trung tâm phối hợp với Công ty Vivantes tổ chức 02 đợt phỏng vấn trực tuyến cho các ứng viên, kết quả có 118 ứng viên trúng tuyển qua phỏng vấn và có 93 ứng viên hoàn tất thủ tục, tham gia khoá đào tạo tiếng Đức và giáo dục định hướng.
Riêng các học viên Khóa 6, nhóm chăm sóc người già ký hợp đồng đào tạo tại CHLB Đức, trong năm 2021, Trung tâm đã phối hợp tổ chức xuất cảnh cho 70 điều dưỡng viên ngành chăm sóc người già chương trình đưa điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức. Qua đó, nâng tổng số học viên xuất cảnh từ khi thực hiện Chương trình này đến nay lên 808 người.
Đại diện Cục Quản lý Lao động ngoài nước tham góp ý kiến với Trung tâm
Thực hiện Chương trình đưa hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản theo Thỏa thuận với Hiệp hội chăm sóc y tế OSAKA, trên cơ sở kết quả phỏng vấn ứng viên Khóa 1 tổ chức vào cuối năm 2020, Trung tâm trao đổi, thống nhất triển khai đào tạo tiếng Nhật và giáo dục định hướng cho 19 ứng viên trúng tuyển Khóa 1 (bắt đầu từ tháng 03/2021) và hướng dẫn ứng viên hoàn thiện hồ sơ cá nhân; hướng dẫn cho 16 học viên (03 học viên xin dừng chương trình trong thời gian đào tạo) ký hợp đồng lao động với cơ sở y tế tiếp nhận và hoàn thiện hồ sơ để xin tư cách lưu trú tại Nhật Bản gửi cho Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka hoàn thiện các thủ tục để xin cấp tư cách lưu trú cấp visa. Đồng thời, tiếp tục triển khai thông báo kế hoạch tuyển chọn 30 ứng viên Khóa 2.
Chương trình tuyển mộ trực tiếp lao động đi làm việc tại Đài Loan, do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2021, phía bạn không thông báo tuyển chọn đơn hàng mới và không có lao động xuất cảnh...
Đại biểu đóng góp ý kiến về một số kết quả hoạt động của Trung tâm
Làm rõ thêm một số kết quả trong năm 2021, ông Hà Xuân Tùng Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), kiêm Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, trao đổi: Năm qua, đơn vị đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để hỗ trợ giới thiệu thông tin việc làm và tiếp nhận đăng ký tìm việc của người lao động đã về nước, quản lý người lao động đang làm việc; triển khai thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tổ chức thi tuyển, tổ chức đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động.
Theo ông Hà Xuân Tùng, mặc dù gặp khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, song quan hệ hợp tác giữa Trung tâm và các đối tác HRD Korea, IM Japan, Công ty Vivantes, Hiệp hội Osaka, Viện Goethe... tiếp tục được củng cố và phát triển. Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữ liên lạc với các Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, công ty TNHH Vivantes đảm bảo việc tiếp nhận thông tin về người lao động đang làm việc tại nước sở tại được kịp thời, chính xác…
Cán bộ Trung tâm báo cáo thêm về tình hình đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động trong năm 2021
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Lao động ngoài nước đạt được trong thời gian vừa qua. Nhất là năm 2021, Trung tâm đã rất linh hoạt, chuyển hướng các hoạt động thường xuyên để thích ứng với dịch bệnh, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi tham gia các Chương trình xuất khẩu lao động.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho biết: Do ảnh hưởng khách quan của dịch bệnh Covid-19, số lượng người lao động, thực tập sinh xuất cảnh theo các Chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài chưa tương xứng với kỳ vọng. Tuy nhiên, việc Trung tâm tổ chức xuất cảnh cho trên 1.100 trường hợp trong năm 2021 cho thấy những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và viên chức, người lao động đơn vị.
Cán bộ Trung tâm tham gia góp ý tại hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đánh giá cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Trung tâm Lao động ngoài nước. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm cần đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong năm tới để thích ứng hơn nữa với dịch bệnh, tích hợp các dịch vụ công của Trung tâm vào Cổng dịch vụ công của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia.
“Sắp tới, Trung tâm sẽ có cơ sở đào tạo mới. Do đó, đơn vi cần rà soát lại quy trình tuyển chọn, đào tạo người lao động, thực tập sinh; xây dựng chương trình, nội dung đào tạo; nghiên cứu phương thức đào tạo mới sao cho tập trung, trọng điểm để ứng viên đáp ứng yêu cầu về cả ngoại ngữ, kỹ năng chuyên môn và kỷ luật lao động trước khi xuất cảnh…” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh./.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Nguyễn Bá Hoan Trung tâm lao động ngoài nước hội Nghị Tổng kết năm 2021
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán