Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Biến thách thức thành động lực để đổi mới giáo dục nghề nghiệp
04:59 PM 12/05/2022
(LĐXH)- “Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội và động lực để đổi mới giáo dục nghề nghiệp (GDNN); tiếp tục đào tạo thành công nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ nhu cầu lao động trong và ngoài nước” – Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Ngày 12/5, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đóng tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ bế giảng, phát Bằng cao đẳng, trung cấp khóa 13, niên khóa 2019 – 2022; khai giảng cao đẳng liên thông khóa 16, niên khóa 2022 – 2024; công bố Quyết định đạt chuẩn kiểm định cơ sở GDNN và kiểm định chương trình đào tạo của 5 nghề trọng điểm.
Tham dự và chúc mừng các bạn học sinh, sinh viên nhà trường có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh; ông Hiroyoshi Masuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội); đại diện các doanh nghiệp đối tác; Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên và đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Hiệu trưởng Đặng An Bình trao Bằng tốt nghiệp cho 25 sinh viên tiêu biểu
Khóa học 2019 - 2022, là khóa học thứ tư của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cùng với hệ thống GDNN cả nước thực hiện chương trình đào tạo theo Luật GDNN. Nhất là trong bối cảnh phải chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhiều tháng liền học sinh, sinh viên không thể đến trường do phải giãn cách để phòng chống dịch. Song với tinh thần chủ động, thích ứng, linh hoạt trong hoạt động dạy - học, học sinh, sinh viên ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học, nhà trường đã nhanh chóng chuyển từ dạy học trực tiếp sang day học trực tuyến, để sau 3 năm đã tiếp tục đào tạo thành công một nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động trong và ngoài nước…
Có thể nói rằng khóa học 2019 - 2022 của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã tiếp tục khẳng định sự đi lên của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cũng như thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong việc đạo tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu lao động xã hội.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh chúc mừng 481 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp
Khóa học 2019 – 2022, nhà trường có 590 em học sinh, sinh viên nhập học, được biên chế vào 10 nghề đào tạo, gồm: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Công nghệ Ô tô, Cắt gọt kim loại, Hàn, Quản trị mạng máy tính, May thời trang, Kỹ thuật chế biến món ăn và nghề Kế toán doanh nghiệp. Chương trình Cao đẳng có thời gian học tập 2,0 - 2,5 năm với 3 khối kiến thức kỹ năng cơ bản, gồm: khối kiến thức các môn học chung bắt buộc, khối kiến thức kỹ năng chuyên môn theo nghề và khối kỹ năng thực tập tại các doanh nghiệp.
Về kết quả học tập toàn khóa có 481 em học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp; tỉ lệ học sinh, sinh viên xếp loại Giỏi có 46 em (9,6%), 317 bằng Khá (65,9%), 111 em xếp loại trung bình khá (23%), 07 em xếp loại trung bình (1,5%). Cũng trong khóa học, nhà trường đã  thực hiện chế độ miễn học phí theo quy định của nhà nước 429 học sinh trung cấp và giảm 70% học phí cho 34 sinh viên Cao đẳng học nghề nghề nặng nhọc, độc hại (Nghề Cắt gọt kim loại và nghề Hàn).
Trao Quyết định đạt chuẩn kiểm định cơ sở GDNN Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ
Trong quá trình học tập, nhà trường đã cấp học bổng và phần thưởng khuyến khích học tập cho 61 lượt học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp khóa 13 với tổng số tiền  223.900.000 đồng; 72 lượt học sinh sinh viên được khen thưởng với tổng số tiền 17.700.000 đồng. Đặc biệt, sinh viên Phan Phương Đông (Nghề Công nghệ Ô tô) có thành tích học tập tốt, đã nhận được học bổng của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc trị giá 10.000.000 đồng…
Ông Hiroyoshi Masuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu Công nghiệp Thăng Long, cho biết: Khu công nghiệp Thăng Long hiện có hơn 80 nhà máy sản xuất của Nhật Bản. Riêng trong đợt 20/4/2022, đoàn đã tổ chức cho 11 doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ và ký biên bản hợp tác giữa 2 đơn vị; đồng thời, bày tỏ mong muốn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với nhà trường.
Ông Hiroyoshi Masuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu Công nghiệp Thăng Long phát biểu tại Lễ bế giảng
“Chúng tôi đang xem xét đưa ra một số gợi ý về chương trình đào tạo của nhà trường, nhận sinh viên thực tập và cùng tạo lập hệ thống kết nối phù hợp giữa các Công ty với các sinh viên đã tốt nghiệp. Ngoài ra, theo quan điểm của các nhà sản xuất, chúng tôi mong muốn các thế hệ sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường nói chung và những sinh viên đã tốt nghiệp nói riêng không chỉ có kỹ năng về kỹ thuật mà còn có tư duy tay nghề thật tốt – trong tiếng Nhật gọi là “tinh thần MONOZUKURI”, nghĩa là sự cam kết về chất lượng nguồn nhân lực…” - Ông Masroka chia sẻ.
Phát biểu tại Lễ bế giảng, Thứ trưởng Lê Văn Thanh biểu dương sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể viên chức, giáo viên, người lao động Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ. Đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực của các em học sinh, sinh viên đã hoàn thành khoá học. Mong rằng, với chuyên ngành đã được đào tạo, phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn sinh viên sẽ đem những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong trường để ứng dụng một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất góp phần xây dựng và phát triển xã hội.
Hiệu trưởng Đặng An Bình và ông Hiroyoshi Masuoka tại Lễ bế giảng
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh; Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, với tinh thần chủ động, thích ứng, linh hoạt trong hoạt động dạy và học, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã khắc phục khó khăn, thách thức để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn, ngay cả khi dịch bệnh ở thời điểm căng thẳng nhất. Các thầy giáo, cô giáo đã biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội và động lực để đổi mới GDNN, đã nhanh chóng chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, để sau 3 năm đã tiếp tục đào tạo thành công một nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động trong và ngoài nước. Khóa học 2019 - 2022 của nhà trường đã tiếp tục khẳng định sự đi lên của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu lao động xã hội.  
Hiệu trưởng Đặng An Bình phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê văn Thanh
“Để tiếp tục xây dựng và phát triển trường đạt các tiêu chí là trường chất lượng cao, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN. Muốn có chất lượng GDNN cao thì không chỉ chú tâm đào tạo để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao mà cần phải lựa chọn những ngành nghề có tính chất tiên phong, mở đường, đào tạo những lĩnh vực mà trường có thế mạnh. Đặc biệt cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa trong công tác đào tạo để sớm trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao” – Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đề nghị.
Trao học bổng và giấy khen cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc
Tại Lễ bế giảng, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã trao Bằng và tặng hoa chúc mừng 25 học sinh, sinh viên tiêu biểu; khen thưởng 40 học sinh, sinh viên tiêu biểu toàn khoá học 2019 – 2022 và trao học bổng khuyến khích học nghề học kỳ 2 năm học 2020 – 2021 cho 54 học sinh, sinh viên với tổng số tiền 221.450.000 đồng.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Lê Văn Thanh Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Đông Anh Bế Giảng phát bằng Cao đẳng Trung Cấp khóa 13 niên Khóa 2019 – 2022
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0