Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp đoàn người có công tỉnh Tiền Giang
03:54 PM 18/04/2018
(LĐXH)-Sáng 18/4, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh Tiền Giang ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cùng dự có bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục người có công. Báo cáo với Thứ trưởng về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Võ Văn Nhi cho biết: Đoàn ra Hà Nội lần này có 27 NCC (trong đó 1 Mẹ Việt Nam anh hùng, còn lại là các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, thương binh - nhiễm chất độc hóa học... và các thành viên phục vụ đoàn).
Ông Võ Văn Nhi báo cáo tại buổi gặp mặt
Ông Võ Văn Nhi cho biết, tính đến nay Tiền Giang đã xác nhận, giải quyết chế độ và quản lý hồ sơ trên 120.000 đối tượng, gồm: 11.625 thương binh, 2.269 người tham gia kháng chiến bị tù đày, 2.425 bệnh binh, 1.928 người hưởng trợ cấp do bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, 51 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 13.670 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 35.382 liệt sĩ, 20.751 người có công được tặng Huy chương, 5.820 Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 346 Mẹ)...
Tổng đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 21.763 người có công với tổng kinh phí là 600 tỷ đồng/năm. So với các địa phương khác, Tiền Giang là tỉnh có nhiều đối tượng NCC, do trước đây là địa bàn trọng yếu, trong kháng chiến chịu đựng nhiều bom đạn ác liệt của Mỹ, ngụy; quân và dân Tiền Giang đã lập nên nhiều chiến công hiển hách như Rạch Gầm Xoài Mút, Ấp Bắc anh hùng...
Trong năm 2018, Tiền Giang sẽ tổ chức 3 đợt đưa NCC tiêu biểu đi thăm nhà tù Côn Đảo và viếng Lăng Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội với số lượng 85 người. NCC có tuổi đời lớn nhất là 81 tuổi và nhỏ nhất là 61 tuổi và đều là người hoạt động kháng chiến qua các thời kỳ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp đại biểu NCC Tiền Giang
Ngoài việc bảo đảm chi trả trợ cấp thường xuyên cho NCC, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được Tiền Giang hỗ trợ tốt. Ngân sách đầu tư mua BHYT cho 100% NCC theo quy định. Hàng năm, tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cha mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập.
Trong năm 2017, Tiền Giang đã xem xét và đề nghị Chính phủ giải quyết công nhận 250 hồ sơ Huân chương độc lập và 12 hồ sơ liệt sĩ còn tồn đọng; đến nay đã cấp Bằng Tổ quốc ghi công, đang xin ý kiến 3 hồ sơ liệt sĩ tồn đọng. Tỉnh cũng đã được Chủ tịch nước truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 71 Mẹ; tổ chức triển khai số hóa hồ sơ NCC với cách mạng giai đoạn 1 (62.500 hồ sơ), đến nay đã hoàn thành và năm 2018 tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 (62.500 hồ sơ).
Tiền Giang cơ bản giải quyết dứt điểm về nhà ở cho gia đình chính sách NCC trong năm 2018 từ nguồn ứng ngân sách của địa phương, hoàn chỉnh 53 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng để trình Chủ tịch nước xét truy tặng và phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong năm nay.
Đại diện NCC Tiền Giang phát biểu cảm tưởng
Những năm tiếp theo Tiền Giang sẽ đề ra các giải pháp cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCC. Tăng cường chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 100% xã, phường đạt chuẩn.
Đại diện Sở LĐTB&XH Tiền Giang cũng kiến nghị chú trọng đến nhà ở và nâng cao mức trợ cấp hàng tháng cho thân nhân NCC được hưởng chế độ hàng tháng ngang bằng với mức thu nhập bình quân của người dân nơi cư trú; giải quyết chế độ phù hợp cho đối tượng vợ liệt sĩ tái giá...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn NCC tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NCC...
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng NCC. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của NCC. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn... Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng NCC.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chụp ảnh cùng đoàn đại biểu NCC Tiền Giang
Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... Hơn 70 năm qua, việc nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các chính sách có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn để chăm sóc tốt nhất cho gia đình NCC. 
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm,  việc lãnh đạo tỉnh tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp dể lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế...
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu NCC tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Dương Thìn
TAG: Người có công giải quyết chế độ chính sách
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt