Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp đoàn người có công tỉnh Kon Tum
02:53 PM 09/04/2018
(LĐXH)- Sáng 9/4, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng dự có bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục người có công.
Báo cáo với Thứ trưởng về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum cho biết: Kon Tum có trên 50.000 NCC với cách mạng, trong đó hưởng trợ cấp một lần là 37.720 người, hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng là trên 13.000 người (hiện nay đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 5.778 người).
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và lãnh đạo Cục Người có công tiếp đoàn NCC Kon Tum
Tổng số liệt sĩ tỉnh đang quản lý là 2.903, trong đó thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp là 325 đối tượng, người đại diện thân nhân đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là 1.235 người. Kon Tum có 113 bà Mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng và phong tặng, trong đó 4 mẹ còn sống; có 1.142 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 1.081 bệnh binh...
Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên, tỉnh đã thực hiện tốt nhiều chính sách hỗ trợ khác đối với NCC như mua bảo hiểm y tế cho 100% NCC theo quy định; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa thương binh nặng; cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn.
Thực hiện Quyết Định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, Tỉnh Kon Tum đã được Trung ương hỗ trợ 234 căn (xây mới 37; sửa chữa 197 căn) với tổng kinh phí hơn  5 tỷ đồng. Năm 2016, để giải quyết cho các hộ khó khăn UBND tỉnh chỉ đạo tạm ứng kinh phí từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 47 căn, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Còn lại 838 căn nhà sẽ thực hiện trong những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và bà Đỗ Thị Hồng Hà tặng quà NCC Kon Tum
Trong năm 2016, Công ty Xổ số kiến thiết và Ngân hàng phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 04 căn nhà tình nghĩa cho hộ gia đình NCC, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng... Hàng năm tỉnh cũng đã trích ngân sách thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình NCC trong các dịp Lễ, Tết.
Trong năm 2018, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đề ra một số chỉ tiêu như: Thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, phấn đấu đạt 98% hộ gia đình chính sách NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; hàng năm huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp khoảng 1,3 - 1,5 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 100% hộ chính sách khó khăn về nhà ở được sửa chữa và xây mới theo Quyết định 22.
Đại diện NCC Kon Tum phát biểu 
Đại diện đoàn NNC tỉnh Kon Tum, ông Huỳnh Khôi, thương binh, đã 88 tuổi và có 4 người em là liệt sĩ, phát biểu bày tỏ sự vui mừng được ra Hà Nội, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như được vào thăm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ông Huỳnh Khôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng tổ chức những chuyến đi như thế này nhiều hơn nữa để bà con khắp nơi được về viếng Bác; đồng thời hứa khi trở về sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu và bà con địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn NCC tỉnh Kon Tum, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NCC...
Thứ trưởng cho biết: Tỉnh Kon Tum nằm trên địa bàn Tây Nguyên còn rất nhiều khó khăn, ngoài chính sách chung, Đảng Nhà nước đã có chính sách đặc thù nhằm quan tâm tới đời sống của nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị... Chính sách đối với NCC là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. 70 năm qua, việc nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các chính sách có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn để chăm sóc tốt nhất cho gia đình NCC.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu NCC tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Dương Thìn
TAG: Người có công giải quyết chế độ cho thương binh
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo