An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Quảng Ninh cần tập trung cao độ cho công tác phòng ngừa tai nạn lao động
09:56 AM 20/01/2018
(LĐXH)- Ngày 19/1, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đã đến thăm và nắm tình hình công tác lao động, người có công và xã hội tại tỉnh Quảng Ninh. Cùng đi có Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng.
Tiếp và làm việc với Thứ trưởng về phía Sở Lao động – TBXH Quảng Ninh có Giám đốc Nguyễn Hoài Sơn, Phó Giám đốc Nguyễn Thành Tâm cùng lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Sở.
Báo cáo nhanh về tình hình thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội trên địa bàn, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Nguyễn Hoài Sơn, cho biết: Trong năm 2017, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành luôn phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, mục tiêu về các lĩnh vực công tác được giao. Trong đó, toàn tỉnh giảm 1,14% tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều), giảm 3.799 hộ và hiện còn 2,25%, vượt 0,44% kế hoạch năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71% (vượt 0,5%), tạo việc làm tăng thêm cho gần 20.000 lao động (đạt 104%), tuyển sinh đào tạo nghề cho 34.400 người (đạt 104,24%). Tỉnh tiếp tục duy trì 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công; 100% đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội và các chính sách xã hội liên quan.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu rất ấn tượng những kết quả đạt được của ngành Lao động - TBXH Quảng Ninh
Đặc biệt, đối với lĩnh vực người có công với cách mạng, Sở đã tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Tiến hành rà soát các hồ sơ đề nghị xác nhận người có công tồn đọng, toàn tỉnh hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt 2 hồ sơ, trong đó có 1 hồ sơ đã được Chính phủ công nhận chế độ liệt sỹ; hỗ trợ cho 2.553 hộ người có công xây mới và sửa chữa nhà ở (trong đó hỗ trợ xây mới là 796 nhà, sửa chữa 1.043 căn), ngoài nguồn kinh phí Trung ương, Quảng Ninh còn trích ngân sách địa phương 160 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác này (xây mới thêm 20 triệu đồng và sửa chữa 10 triệu đồng). Tặng quà cho các đối tượng người có công và thân nhân với tổng kinh phí 30 tỷ đồng (ngân sách tỉnh bổ sung gần 20 tỷ đồng, ngân sách địa phương và xã hội hóa trên 7,5 tỷ đồng); cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ với tổng kinh phí 47 tỷ đồng. Đến nay, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Quyết định về việc trợ cấp, tặng quà đối tượng chính sách người có công với cách mạng và đối tượng chính sách xã hội Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 với số tiền trên 58 tỷ đồng (tương đương với trên 230 nghìn suất quà).
Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng đề xuất một số ý kiến phối hợp với Sở Lao động - TBXH
Công tác ATVSLĐ cũng được triển khai tích cực, cụ thể, nhất là công tác tuyên truyền, kiểm tra để phòng ngừa tai nạn lao động. Trong năm, toàn tỉnh đã mở 30 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 1.581 người đối tượng là người lao động, người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại 168 doanh nghiệp, đơn vị và hợp tác xã, làng nghề; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 507 lớp tập huấn, huấn luyện về công tác ATVSLĐ với gần 80.000 người tham gia. Sở cũng đã chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra đối với 116 doanh nghiệp. Qua thanh, kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị thực hiện 949 kiến nghị, xử phạt vi phạm hành chính 5 đơn vị, cá nhân với số tiền là 142,75 triệu đồng; tạm dừng 56 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và 6 vị trí sản xuất do không đảm bảo điều kiện an toàn lao động. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn để xảy ra 34 vụ tai nạn lao động chết người, làm chết 37 người, so với năm 2016 giảm 6 vụ (giảm 15%), số người chết giảm 7 người (tương đương giảm 15,9%).
Trong năm 2017, các địa phương đã thực hiện chi trả hàng tháng cho gần 34.000 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 120 tỷ đồng đảm bảo kịp thời và đúng chế độ chính sách. Phát động, vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em cũng như các hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 3,3 tỷ đồng; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác trợ giúp xã hội, huy động nhiều nguồn lực trợ giúp những người thiệt thòi, yếu thế, tạo điều kiện động viên vật chất và tinh thần để các đối tượng tự khắc phục khó khăn, vươn lên hoà nhập cộng đồng.
Giám đốc Sở Lao động - TBXH báo cáo nhanh tình hình hoạt động tại buổi tiếp Thứ trưởng Lê Tấn Dũng
Tham gia góp ý với Sở Lao động – TBXH, Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng đề nghị: Quảng Ninh cần tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm pháp luật về lĩnh vực này. Triển khai kịp thời, có kết quả Chương trình ATVSLĐ, đặc biệt là tập trung cho hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, chủ sử dụng và người lao động về công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người lao động tham gia cải thiện điều kiện và môi trường lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tổ chức tốt Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018; triển khai thực hiện hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp.
Phát biểu tại buổi thăm và trao đổi, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Tấn Dũng đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác của ngành Lao động – TBXH Quảng Ninh. Các chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo và các chỉ tiêu khác của ngành đều vượt kế hoạch đã trực tiếp tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong tỉnh. Ngành đã cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công, nhất là các hoạt động tri ân người có công nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác ATVSLĐ, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội... cũng được tỉnh thường xuyên quan tâm chú trọng. Nhờ có sự bứt phá về tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, kết nối hạ tầng cơ sở của tỉnh nên đã có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm lao động, người có công và xã hội.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chpj ảnh lưu niệm với cán bộ, lãnh đạo Sở Lao động - TBXH Quảng Ninh
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho rằng: Trong thời gian tới, Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn những chính sách ưu đãi nhằm tri ân người có công, đảm bảo các đối tượng đều được hưởng đúng, đầy đủ chính sách, nhất là công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất sắp tới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, phối hợp với các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác ATVSLĐ, song Quảng Ninh cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh phối hợp tập huấn, huấn luyện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động, nhất là tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng ngừa tai nạn lao động.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng đã chia sẻ, giải đáp và ghi nhận một số kiến nghị của ngành Lao động – TBXH Quảng Ninh, như: việc xác định địa bàn và thời gian hoạt động kháng chiến tại các vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam; một số người sau phục viên, xuất ngũ trở về địa phương không còn bất kể các loại giấy liên quan; một số trường hợp trong các giấy tờ vùng ghi phiên hiệu đơn vị nhưng một số đơn vị trong bộ giải mã phiên hiệu đơn vị ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chưa giải mã được nên chưa có căn cứ để giải quyết chế độ cho đối tượng. Đối với lĩnh vực ATVSLĐ, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét, giao đơn vị chuyên môn trình tự thủ tục thực hiện quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ, thủ tục xác nhận khám phát hiện và chữa bệnh nghề nghiệp...

Chí Tâm

 

TAG: Quảng Ninh cần tập trung cao độ cho công tác phòng ngừa tai nạn lao động
Tin khác
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5